Phòng vệ tự phát

- Quảng Cáo -

Christine Nguyen|

“Nghĩa đồng bào” của dân Khựa trước nạn dịch Coronavirus

Nhiều làng dân cư và khu dân cư phức hợp khắp xứ Khựa đã tự chiến đấu chống lại nạn dịch virus chết người xâm nhập bằng cách lập ra nhiều rào cản tự phát và hạ nhục những người lạ có khả năng nhiễm bệnh trên mạng.

Nhà cầm quyền Khựa đã sử dụng nhiều biện pháp mạnh để ngăn chặn virus 2019-nCoV lây lan từ khi virus này bắt đầu xuất hiện hồi cuối tháng 12 trong một ngôi chợ mua bán động vật hoang dã.

- Quảng Cáo -

Hơn 50 triệu người đang sống trong thành phố Wuhan và các vùng phụ cận đã bị cô lập tại chỗ, trong khi giao thông trên cả nước bị cắt giảm mạnh.

Được báo động từ báo cáo hằng ngày về các ca nhiễm bệnh mới trên cả nước, người dân và quan chức địa phương càng thêm nỗ lực ngăn chặn phong tỏa vì lo sợ du khách từ Hubei sẽ lây truyền bệnh dịch cho cộng đồng.

Trong một khu dân cư ở Bắc Kinh, một đống các xe đạp công cộng được buộc nối lung tung vào một cái thang gỗ chặn ngang cổng phụ, và buộc tất cả khách vào khu dân cư phải đăng ký với bảo vệ ở cổng chính.

Nhân viên trong khu phức hợp Zhongfangli cho biết chướng ngại vật bằng xe đạp này được dựng lên từ hồi đầu tuần này để kiểm soát lượng người vào khu dân cư và ngăn chặn sự lây lan virus cho cư dân bên trong.

Các hình ảnh về chướng ngại vật tự tạo ở khắp nơi trên xứ Khựa đang được phát tán rộng rãi trên diễn đàn truyền thông xã hội Weibo.

Một video cho thấy một người đàn ông đeo khẩu trang y tế, tay khua một loại vũ khí võ thuật truyền thống ngồi trên chướng ngại vật ngay trước làng. Phía trước là một bảng viết tay có nội dung: “Người ngoài khu vực cấm vào!”

Một clip khác cho thấy hay người đàn ông cao tuổi đeo khẩu trang y tế, ở tỉnh duyên hải Shandong đứng sau một bảng thông báo bằng bìa cứng hướng dẫn du khách quay trở ra và không được vào khu vực.

Một xe tải được sử dụng để chặn đường vào một khu vực trong thành phố Lianyungang kế cận Shanghai từ hôm thứ ba, cư dân sống gần khu vực này kể.

Một người 30 tuổi nói với AFP rằng người dân địa phương được bảo rằng: “Đừng quay lại một khi đã rời đi.”

Gần Yancheng, một chiếc xe hơi chạy chầm chậm quanh các khu chung cư phát ra đoạn ghi âm sẵn cảnh báo về việc tiếp xúc với những người đến từ tâm chấn dịch bệnh.

“Nếu quý vị phát hiện bất kỳ ai từ Hubei vào khu vực, hãy báo ngay cho ban quản lý chung cư,” loa trên xe phát lời cảnh báo.

Rất nhiều khu dân cư ở Bắc Kinh cũng yêu cầu dân chúng trong khu vực báo cáo ngay khi thấy bất cứ người khách nào từ Wuhan là nơi virus xuất phát đầu tiên, hoặc đơn giản là bất cứ ai ngoài thị trấn.

“Tôi hứa tự cách ly”.

Theo tổ chức Human Rights Watch, nhiều khách sạn khắp xứ Khựa từ chối đón khách từ tỉnh Hubei tới, trong khi những người từ Wuhan hiện đang ở tại các vùng khác của nước này thành nạn nhân của các vụ quấy rối có chủ đích.

Thông tin cá nhân của rất nhiều sinh viên học tại Wuhan trở về nhà ở các tỉnh khác trong kỳ nghỉ Tết đã bị tiết lộ và chia sẻ rộng rãi trong các nhóm hội luận trên mạng.

Theo Human Rights Watch, một sinh viên đã viết trên mạng rằng: “Tôi là một sinh viên đại học ở Wuhan. Tôi hứa sẽ tự cách ly. Xin đừng đối xử với tôi như kẻ thù.”

Thêm vào việc hạn chế giao thông, nhà cầm quyền đang nhanh chóng xây dựng các bệnh viện tiền chế ở Wuhan để chữa trị cho các cư dân bị nhiễm bệnh và để theo dõi hơn 80 nghìn người có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Hôm nay 30/01 nhà cầm quyền cũng đã đưa lời cảnh báo rằng những người nghi ngờ mang bệnh nếu không chịu cách ly hoặc phát tán dịch bệnh sẽ bị xem là thành phần đe dọa đến an ninh công cộng.

Nhưng nhà cầm quyền vẫn chẳng quan tâm gì mấy đến việc các nỗ lực của địa phương nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Hôm nay nhà cầm quyền đã đề nghị phải dẹp bỏ những chướng ngại vật bất hợp pháp làm gián đoạn giao thông chính, và nói rằng các chướng ngại vật này có nguy cơ làm gián đoạn việc cung cấp nông phẩm.

Theo danh mục chi phí sản xuất công khai được hãng thông tấn nhà nước Xinhua đưa tin thì giá cả thực phẩm trong tuần này đã tăng lên ở mức cao nhất trong vòng 4 năm qua.

——————————–

Nguồn: Bản tin của Jing Xuan Teng trên AFP do Hong Kong Free Press đăng lại, người dịch đặt tựa.
Ảnh của Nicolas Asfouri/ AFP chụp bên ngoài một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh hôm 23/01.

Nguồn: https://www.hongkongfp.com/…/wuhan-conoravirus-improvised-…/

https://www.facebook.com/1825778893/posts

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here