WHO ban bố “tình trạng khẩn cấp toàn cầu” do virus Corona

- Quảng Cáo -

Vào chiều ngày 30/1/2020 theo giờ Geneva, Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Quốc tế (WHO) đã ra tuyên bố sự lây lan của virus Corona đã tạo thành một Tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau phiên họp thứ hai của Ủy ban khẩn cấp về dịch bệnh do Tổng giám đốc WHO triệu tập theo Quy định Y tế Quốc tế.

Tại cuộc họp đầu tiên, các chuyên gia y tế của Ủy ban đánh giá rằng sự kiện này không tạo thành một trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, trước các báo cáo về số lượng người nhiễm bệnh được gia tăng nhanh chóng, phiên họp thứ hai của Ủy ban được triệu tập, và cuối cùng Ủy ban đồng ý rằng dịch bệnh hiện đã đáp ứng các tiêu chí để ban bố Tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Dù vậy, Ủy ban tin rằng vẫn có thể ngăn chặn sự lây lan của virus, với điều kiện các quốc gia áp dụng các biện pháp mạnh để phát hiện sớm bệnh dịch, cách ly và điều trị các trường hợp, theo dõi liên lạc và thúc đẩy các biện pháp ngăn chặn xã hội tương xứng với rủi ro.

- Quảng Cáo -

Khi đánh giá tình hình, Ủy ban nhấn mạnh rằng việc tuyên bố cho Tình trạng khẩn cấp này cần được nhìn nhận trên tinh thần ủng hộ và đánh giá cao đối với Trung Quốc, và các hành động mà Trung Quốc đã thực hiện trên tuyến đầu chống lại của sự bùng phát của dịch bệnh.

Ủy ban không khuyến nghị bất kỳ hạn chế đi lại hoặc giao dịch nào dựa trên thông tin hiện có. Các quốc gia cần phải thông báo cho WHO về bất kỳ hạn chế du lịch nào.

Ủy ban cũng đưa ra lời cảnh báo cho các quốc gia hành động chống lại sự kỳ thị hoặc phân biệt đối xử đối với người bị nhiễm bệnh và người đến từ các quốc gia có dịch bệnh.

Qua đó Ủy ban kêu gọi cần có nỗ lực phối hợp toàn cầu để tăng cường việc phòng chống dịch bệnh ở tất cả các khu vực trên thế giới.

Thông tin được Bộ Y tế Việt Nam cập nhật vào lúc 11h ngày 31/1/2020, số người mắc bệnh trên thế giới là 9.832 trường hợp, trong đó 213 người đã tử vong. Tại Việt Nam số người mắc bệnh là 05 trường hợp, trong đó 02 công dân Trung Quốc (01 người đã khỏi), và 03 công dân Việt Nam trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here