Biến cố Đồng Tâm báo hiệu rất xấu cho Đại hội 13 (Phần 2)

- Quảng Cáo -

Phần 2: Giữ ghế, tranh phần trước Đại hội 13 dẫn tới thanh toán giữa các phe

Âu Dương Thệ – (VNTB) – Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc mở cuộc hành quân giết dân trong tư thế đồng sàng dị mộng, trở thành con tin của các nhóm lợi ích

Với chữ kí của chính mình trên ba văn kiện sau biến cố Đồng Tâm nên cả ba Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc và Tô Lâm đã tự xác nhận là những người chỉ đạo và ra lệnh cuộc hành quân của công an (CA) và quân đội (QĐ) gây ra thảm trạng Đồng Tâm đêm 8 rạng sáng 9.1.2020. Trong khi các đơn vị quân đội bảo vệ để xây tường tại sân bay Miếu Môn thì trên 3.000 cảnh sát cơ động bao vây xã Đồng Tâm ngay sát Hà nội. Vì chỉ một hai ngày sau đó cũng chính Tổng bí thư (TBT) Nguyễn Phú Trọng đã vội vã nhân danh Chủ tịch nước (CTN) kí „Truy tặng huân chương Chiến công hạng nhất“ cho ba công an đã thiệt mạng; Nguyễn Xuân Phúc nhân danh Thủ tướng (TT) cũng hấp tấp kí quyết định „Cấp Bằng Tổ quốc ghi công“ cho „ba liệt sĩ“và Tô Lâm, Bộ trưởng Công an (BTCA), kí lệnh thăng hàm và tổ chức lễ tang lớn chẳng khác nào như cấp Nhà nước cho ba công an này từ ngân sách quốc gia do tiền thuế đóng góp của nhân dân. Đứng về mặt pháp lí thì khi đặt bút kí vào ba quyết định trên cả ba người đã xác nhận rằng, chính họ là thủ phạm gây ra thảm trạng Đồng Tâm và đã dẫm lên các qui trình luật pháp trong các việc này!

Ai theo dõi sát tình hình nội bộ ở cấp cao trong ĐCSVN gần đây sẽ thấy rõ càng gần ĐH 13 thì những cuộc giành giựt giữa các phe nhóm càng khốc liệt, càng quỉ quyệt. Nhất là trong những tháng gần đây khi sức khỏe của Nguyễn Phú Trọng ngày càng xấu, đi đứng phải có người dìu; trong khi đó nhân vật được ông Trọng muốn cử làm người kế nghiệp lại bị nhiều phe không ủng hộ, không tin tưởng. Tục ngữ có câu “Vắng chủ nhà gà vọc niêu cơm”., hay “Mèo vắng nhà chuột nhẩy múa trên bàn“!

- Quảng Cáo -

Một số những tranh giành giữa các phe đã diễn ra rất gay gắt trong thời gian gẩn đây chứng minh tình trạng này. Tại Hội nghị Toàn quốc đánh giá kết quả Công tác Tổ chức xây dựng Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 ngày 25.12.19, Ban Tổ chức Trung ương đã cho biết, trong năm 2019 đã tổ chức 4 lớp học cho Cán bộ Cấp chiến lược. Trong đó có181 cán bộ được chuẩn bị để đưa vào làm UVTƯ Khóa 13. Nhưng cả trong đảng lẫn ngoài xã hội không ai biết được danh sách những ai đã lọt vào mắt xanh của phe Nguyễn Phú Trọng.

Từ trước tới nay các ngành Tuyên giáo và Tổ chức vẫn nằm trực tiếp dưới quyền của Tổng Bí Thư (TBT), tức Nguyễn Phú Trọng hiện nay. Điều này cho thấy công tác nhân sự ở cấp cao trong đảng và nhà nước đã được chọn sẵn trước khi có ĐH. Tình trạng giữ ghế, chia phần công khai trắng trợn như thế gây nghi ngờ và phản cảm trong nhiều giới ở ngay trong Đảng. Vì thế vài tuần trước đó một số cán bộ cao cấp đã về hưu và cả Ủy viên Bộ chính trị (UVBCT) Trưởng ban Dân vận trung ương Trương Thị Mai đã yêu cầu phải “minh bạch, công khai hóa“ những cán bộ được xếp vào thành phần cán bộ cấp chiến lược.

Nhưng tại Hội nghị trên Thường trực Bí thư Trần Quốc Vượng vẫn không chịu công bố danh sách này, trái lại ông ta còn kiêu ngạo lập lại các tiêu chí chọn cán bộ vào Trung Ương Đảng (TƯĐ) của Nguyễn Phú Trọng, thời kì giữa Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng đã giở mọi thủ đoạn tàn bạo để tranh giành quyền lực:

Người được giới thiệu tham gia cấp ủy phải toàn tâm, toàn ý với công việc của Đảng, của Nhà ước, đoàn thể; đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân trên hết. Chúng ta không chấp nhận mọi biểu hiện cục bộ, bè phái, vận động trong quá trình giới thiệu, bầu cử”….“Kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’ trong nội bộ; chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực, ‘lợi ích nhóm’; bản thân hoặc vợ (chồng), con vi phạm”.

Không những thế ông Vượng còn lên giọng vừa đe dọa đối thủ ngay trong TƯĐ, vừa tìm cách giữ phần cho mình:

Thành trì XHCN cả hệ thống Đông Âu như vậy ai cũng tưởng rằng không bao giờ đổ mà cơ đồ đổ xuống biển sâu, có nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản là nguyên nhân công tác cán bộ, là người đứng đầu. Nên ta phải hết sức chú ý, phải làm sao để Đảng ta không bao giờ vướng vào chuyện như vậy. “…”Hết sức chú ý công tác nhân sự. Đây là vấn đề quan trọng vì cơ đồ ta xây dựng 75 năm nay sụp đổ hay không cũng do mình thôi, chẳng phải do kẻ thù đâu, chẳng ai xâm lược mình, chẳng ai mang máy bay, đại bác đến xâm lược, lật đổ chúng ta đâu. Ta không làm tốt thì tự ta lật đổ ta.”

Điều này có thể được hiểu là, người đứng đầu đảng trong tương lai phải là người được đương kim TBT Nguyễn Phú Trọng tin cậy và chỉ định, mà hiện nay không ai khác là chính Trần Quốc Vượng! Vì trong những tuần lễ vừa qua Trần Quốc Vượng đã đứng chủ trì trong một số hội nghị quan trọng thay mặt Nguyễn Phú Trọng. Như chủ trì buổi lễ của Tổng cục Chính trị kỉ niệm 75 năm Ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng (BTQP) Đại tướng Ngô Xuân Lịch, các BTQP tiền nhiệm cùng nhiều sĩ quan cao cấp; hay chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2020 của ngành Kiểm sát nhân dân tổ chức tại Hà Nội sáng 27.12. 2019.

Cũng vào thời gian này Bộ Công an (BCA) đã tổ chức Hội nghị CA toàn quốc lần thứ 75 trong hai ngày 24-26.12. Nhưng rất ngạc nhiên là, không do Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo như năm trước, cũng không phải Trần Quốc Vượng, mà lại là Nguyễn Xuân Phúc. Trong diễn văn khai mạc BTCA Tô Lâm trịnh trọng giới thiệu “Hội nghị vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đến dự và phát biểu chỉ đạo.“

Tại Hội nghị Báo chí toàn quốc ở Hải phòng ngày 28.12.19, do BanTuyên giáo TƯ chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin truyền thông (Bộ 4 T) và Hội Nhà báo VN cho thấy những đấu đá, tranh giành lộ ra công khai giữa các cơ quan của ngành Tuyên giáo. Chính Trưởng ban Tuyên giáo Võ Văn Thưởng đã lên tiếng dằn mặt tại Hội nghị này là, „phải hết sức tỉnh táo trước việc lợi dụng báo chí để đấu đá nội bộ, cạnh tranh phe nhóm.“ 

Có tình trạng phổ biến trong nhiều báo lề đảng là “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ“ do sự thỏa hiệp ngầm giữa nhà báo với các đại gia, hay do mệnh lệnh từ cấp trên. Tình trạng này được tân BT 4 T Nguyễn Mạnh Hùng xác nhận trong buổi chất vấn của QH. Ông Thưởng còn răn đe: “Những thông tin chúng ta nhận được vào những kỳ đại hội bao giờ cũng phải tỉnh táo, xem xét, kiểm chứng ở nhiều góc độ, khi đưa lên cũng phải tính toán nhiều mặt”.

Đặc biệt nữa là, một trong các chủ đề của Hội nghị này là xắp xếp lại các hoạt động báo chí để Ban Tuyên giáo có thể giành lại quyền kiểm soát báo chí. Nhưng Bộ 4T đã không chịu thực hiện. Vì thế tại Hội nghị này Võ Văn Thưởng đã chỉ trích đích danh bộ này và ra lệnh: “Tôi yêu cầu Bộ TT&TT thực hiện khẩn trương, nghiêm túc vấn đề này, không chậm được nữa, không lừng chừng được nữa. Đến bây giờ đã là rất chậm rồi”. Ông Thưởng còn công khai đe dọa: “Cán bộ đảng viên nào chần chừ, níu kéo, làm chậm tiến độ là vi phạm kỷ luật của Đảng”. Người đứng đầu Bộ 4 T hiện nay là Ủy viên TƯ Nguyễn Mạnh Hùng, từng làm giám đốc Tập đoàn kinh tế Viettel nhiều năm và mới từ 24.10.2018 được cử làm bộ trưởng 4T sau khi hai cựu và nguyên Bộ trưởn Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đã để xẩy ra vụ tham nhũng Mibifone mua AVG.

Trong khi Nguyễn Phú Trọng hồ hởi kể những thành tích “Chống tham nhũng không có vùng cấm“ thì phe chống ông Trọng trong nhiều cơ quan Chính phủ lấy cớ muốn phát triển kinh tế thì không nên chống tham nhũng tràn lan. Vì thế tại hội nghị trực tuyến Chính phủ, Nguyễn Phú Trọng chủ trì trực tiếp đã công khai chí trích quan điểm này và đòi “toàn hệ thống chính trị cần chấn chỉnh, đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi lo ngại rằng, đấu tranh phòng chống tham nhũng sẽ cản trở sự phát triển; làm cầm chừng, phòng thủ, che chắn, giữ an toàn trong bộ phận công chức nào đó, nhất là cán bộ quản lý các cấp.“

Nguyễn Phú Trọng còn hằn học đe dọa:

Nếu vin vào đây làm chùn bước, không đấu tranh phòng chống tiêu cực là sai. Tôi đã nhiều lần nói rồi, nay xin nhắc lại: Những ai có tư tưởng ấy, thì đứng sang một bên cho người khác làm! Rõ ràng vừa qua làm, kinh tế phát triển đi lên chứ có tụt xuống đâu, nhụt ý chí gì đâu.” 

Những sự kiện trên chứng minh rõ ràng, hai ông Tổng-Chủ và Thủ cùng các phe cánh của họ đang tấn công nhau công khai, dù không nêu đích danh. Trong khi Nguyễn Phú Trọng tô hồng thành tích chống tham nhũng thì Nguyễn Xuân Phúc lại tô son cho thành tích kinh tế, như tăng trưởng cao và kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên đã đạt trên 500 tỉ USD. Thậm chí để làm việc này ông Phúc còn sẵn sàng cho sửa cách tính GDP lên cao hơn. GDP năm 2017 đang từ 220 tỷ USD bỗng chốc tăng lên 275 tỷ USD. Từ đó lợi tức đầu người/năm cũng đã tăng thêm theo khoảng trên 25%/ năm!

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here