Tòa án Đức công khai bêu tên Tình báo Việt Nam “bắt cóc quốc tế”

Tòa án Công lý Liên bang Đức (Ảnh: bundesgerichtshof.de)
- Quảng Cáo -

Hôm 3/2/2020, trang tin điện tử của Tòa án Công lý Liên bang Đức ra thông cáo báo chí nói rằng tình báo Việt Nam vi phạm luật pháp quốc tế khi tiến hành hoạt động “bắt cóc quốc tế” và kết án một đồng phạm vì tội hoạt động gián điệp và hỗ trợ bắt cóc.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tòa án Công lý Liên bang ra phán quyết phúc thẩm bác kháng cáo và tuyên y án 3 năm 10 tháng tù giam đối với người này. Phán quyết của Tòa án Công lý Liên bang là quyết định cuối cùng.

Thông cáo này không nêu rõ danh tính người bị kết án, nhưng cho biết là một người gốc Việt.

“Người này không phải là thành viên của Cơ quan Tình báo Việt Nam, nhưng đã tham gia hỗ trợ cho cơ quan này, mua sắm phương tiện hoạt động và giúp xóa dấu vết”, thông cáo viết.

- Quảng Cáo -

Theo nội dung phán quyết của tòa đề ngày 7/8/2019 kết luận “nạn nhân là một cựu giám đốc của một công ty xây dựng nhà nước Việt Nam, ông ta đến Đức vào năm 2016 và xin tị nạn chính trị tại đây, sau đó bị Cơ quan Tình báo Việt Nam bắt cóc từ Berlin về Việt Nam vào mùa hè năm 2017 sau những nỗ lực dẫn độ ông ta không thành công”.

“Ông ta hiện giờ đã bị kết án chung thân tại Việt Nam”, thông cáo cho biết.

Phán quyết của tòa dài 16 trang, được đăng tải công khai trên mục cơ sơ dữ liệu tại trang thông tin điện tử của tòa án Đức, nhưng che đi danh tính thật của nạn nhân lẫn thủ phạm, và nhà nước chủ mưu cho hoạt động này được viết tắt là “Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa V.”

Một số cơ quan truyền thông Đức cho biết, nạn nhân trong vụ án này là ông Trịnh Xuân Thanh và người bị kết án là ông Nguyễn Hải Long.

Sau vụ bắt cóc, nhà nước Đức đã trục xuất một nhà ngoại giao Việt Nam và đình chỉ mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Phán quyết của tòa mô tả “nạn nhân là người có khuynh hướng thân phương Tây, bị thanh trừng trong cuộc đấu tranh quyền lực trong nội bộ của đảng sau khi khuynh hướng thân Trung Quốc thắng thế”.

Phán quyết còn nói rằng vụ bắt cóc này đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Cộng hòa Liên bang Đức.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here