Đêm nay tôi thổi còi vì Vũ Hán

- Quảng Cáo -

Duan Dang|

Ngoài bác sỹ Lý Văn Lượng, có lẽ Lỗ Tấn là cái tên được nhắc đến nhiều thứ hai trên mạng hội Trung Quốc kể từ đêm qua.

Nhiều thanh niên Trung Quốc thổ lộ khi còn nhỏ họ chẳng thể hiểu nổi Lỗ Tấn, nhưng nay thì họ đã hiểu, kèm theo nhiều trích dẫn từ các trước tác của nhà văn vĩ đại này.

“Cứ làm việc có thể làm, cứ cất tiếng có thể cất lên. Chỉ cần có một chút ấm nóng, có một chút ánh sáng, thì đã có thể tỏa sáng trong bóng tối như đom đóm mà không cần chờ đuốc cháy. Như vậy nếu sau này không có đuốc cháy, thì ta chính là ánh sáng duy nhất”.

- Quảng Cáo -

Câu trích dẫn trong tuyển tập tạp văn “Nhiệt phong” nhà văn người Trung Quốc được khá nhiều cư dân mạng đăng lại như cách thể hiện tâm trạng của họ.

Tại Vũ Hán, họ phát động phong trào với Hashtag: “Đêm nay, tôi thổi còi vì Vũ Hán” để tưởng niệm người thổi còi (whistleblower) Lý Văn Lượng, hẹn nhau sẽ tắt điện vào lúc 9 giờ đêm, quét ánh sáng đèn flash điện thoại ra ngoài cửa sổ và thổi còi.

Hashtag: “Đêm nay, tôi thổi còi vì Vũ Hán” đã bị kiểm duyệt, nhưng những ánh sáng như đom đóm trong đêm vẫn được thắp lên từ những chung cư bị cô lập, như điều mà Lỗ Tấn từng dặn dò thanh niên Trung Quốc.

Thứ ánh sáng lập lòe nhỏ nhoi đó hẳn sẽ khiến không ít kẻ sợ hãi!

Ảnh: Nectar Gan

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here