Vương Đình Huệ sẽ giải quyết vụ Đồng Tâm ra sao?

Vương Đình Huệ
- Quảng Cáo -

Ngọc Thu – FB Việt Tân

Hôm 7 tháng Hai 2020 vừa rồi, Bộ Chính Trị Đảng CSVN ra thông báo đã phân công ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó Thủ Tướng Chính phủ, làm bí thư thành ủy thành phố Hà Nội, thay thế cho ông Hoàng Trung Hải. Quyết định thay đổi nhân sự cao cấp nhất ở Hà Nội được đưa ra vào thời điểm vừa tròn 1 tháng xảy ra vụ tấn công vào nhà dân đầy bạo lực, gây đổ máu ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội làm cho một công dân 84 tuổi, ông Lê Đình Kình và 3 công an thiệt mạng. Dư luận chờ xem cách giải quyết của bí thư thành ủy mới đối với vụ thảm sát Đồng Tâm.

Nhằm chiếm nốt khu đất nông nghiệp 59 ha của người dân xã Đồng Tâm, nhà cầm quyền Hà Nội đã huy động 3.000 công an cơ động bao vây, cắt hết tất cả Internet, đặt xã Đồng Tâm trong tình trạng “nội bất xuất-ngoại bất nhập” và sau đó đánh úp vào nhà cụ Lê Đình Kình và giết chết Cụ, đồng thời bắt giữ 22 người của thôn Hoành, xã Đồng Tâm vào lúc 4 giờ sáng ngày 9 tháng Giêng, 2020.

Những gì xảy ra ở Đồng Tâm khiến dư luận bất bình và phẫn nộ. Luật Sư Hà Huy Sơn nêu lên ý kiến của ông như sau: “Luật pháp nào của loài người cho phép mang súng vào tận nhà dân, bắn chết dân mà không cần một bản án của tòa.

- Quảng Cáo -

Liệu giải quyết hậu quả vụ tập kích ở Đồng Tâm vừa rồi có phải là một thách thức đối với ông Vương Đình Huệ?

Tiến Sĩ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cao cấp, khách mời của Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS – Yusof Ishak Institute, Singapore), nói với BBC News Tiếng Việt hôm 7 tháng Hai từ Hà Nội rằng, Đồng Tâm là một vụ “rất là không hay và đang là vấn đề khó xử”. Thế nhưng nhiệm vụ của ông Huệ lại không nằm ở một chỗ cụ thể như thế.

Thế nhưng dư luận ầm ĩ từ hơn tháng nay và sẽ kéo dài cho tới khi nhà cầm quyền Hà Nội có hướng giải quyết thỏa đáng cho dân. Nhiều nhóm và cá nhân hoạt động xã hội đã có những nỗ lực quốc tế hóa biến cố Đồng Tâm nhằm đòi hỏi một cuộc điều tra độc lập, giải cứu 22 người dân Đồng Tâm bị bắt giữ từ 9 tháng Giêng và khởi tố kẻ đã sát hại cụ Lê Đình Kình.

Là quan chức cao cấp nhất Hà Nội, ông Vương Đình Huệ không thể tránh né hậu quả của biến cố Đồng Tâm, không thể tảng lờ kiểu “để lâu cứt trâu hóa bùn”, nhất là khi cuộc thảm sát Đồng Tâm đã được chính giới thế giới quan tâm đến.

Ngọc Thu

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here