Tiễn biệt Đại lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ

Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ viên tịch vào tối ngày 22 tháng Hai, 2020 tại Chùa Từ Hiếu, Sài Gòn.
- Quảng Cáo -

Ngô Đồng – Web Việt Tân

Đại lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, một bậc cao tăng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và cũng là một người đấu tranh cho tự do tôn giáo, nhân quyền Việt Nam đã viên tịch lúc 21 giờ 20 phút ngày 22 tháng Hai, 2020 tại Chùa Từ Hiếu, Sài Gòn. Hưởng thọ 92 tuổi.

Là tu sĩ, Hòa Thượng Thích Quảng Độ được xem như biểu tượng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, một giáo hội không được nhà nước Việt Nam thừa nhận. Là một nhà hoạt động xã hội, Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã minh chứng cho lòng can đảm, sự kiên định trong việc tranh đấu vì quyền tự do tôn giáo.

Sau ngày 30 tháng Tư, 1975, vì không chịu cho nhà nước thao túng giáo hội và vì tranh đấu, lên tiếng cho nhân quyền, Hòa thượng Thích Quảng Độ nhiều lần bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt giam, bỏ tù, giam lỏng và sách nhiễu.

- Quảng Cáo -

Ngoài ra, Hòa Thượng Thích Quảng Độ cũng đã bị bắt giam sau khi phát động các hoạt động nhân đạo cứu trợ cho đồng bào đồng bằng sông Cửu Long bị bão lụt, cứu trợ dân oan Sài Gòn và Hà Nội khiếu kiện đất đai,…

Dành cả cuộc đời cống hiến tranh đấu cho nhân quyền, dân chủ, Hòa Thượng Thích Quảng Độ nhiều lần được chính giới và các tổ chức quốc tế trao giải nhân quyền, như Giải tưởng niệm Rafto vinh danh các nhà hoạt động nhân quyền năm 2006, giải Can Đảm vì Dân Chủ do Phong Trào Dân Chủ Thế Giới, giải thưởng nhân quyền quốc tế Homo Homini… Đặc biệt là Ngài từng được đề cử giải Nobel Hòa Bình.

Có thể thấy, Đại lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ là một ngọn đèn đấu tranh vì công lý và hòa bình. Trong niềm tiếc thương sâu sắc, xin thành kính gửi đến Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, các tăng ni, cư sỹ và toàn thể môn đồ Phật Giáo lời phân ưu.

Cầu mong cho những lời dạy và sự phụng sự của Ngài sẽ là tấm gương, nguồn khích lệ và dẫn dắt tất cả chúng ta trong hành trình tranh đấu cho tương lai Việt Nam tốt đẹp và nhân văn hơn.

Ngô Đồng

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here