Bất tiện và nguy hiểm của các tài xế khi buôn hàng biên giới với Trung Quốc

- Quảng Cáo -

Anh Hoang

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam chỉ sau Hoa Kỳ và EU. Theo số liệu thống kê của Bộ công thương Việt Nam trong năm 2018 Hoa Kỳ là thị trường số một với 47,53 tỷ đô la Mỹ theo sau bởi EU và Trung Quốc lần lượt là 41,79 và 41.27 tỷ đô la Mỹ. Trong đó xuất khẩu Trung Quốc chủ yếu vẫn thông qua đường tiểu ngạch là vận chuyển hàng hóa bằng xe tải qua biên giới sang tỉnh lân cận ở ở Trung Quốc để tiêu thụ hàng hóa.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội ở Trung Quốc, tuy nhiên với kinh tế Việt Nam đang phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc khiến chính phủ Việt Nam chưa đóng biên giới với quốc gia này một cách hoàn toàn. Điều này dẫn đến một thực trạng là các lái xe chở hàng sang Trung Quốc đang phải tự cứu lấy mình.

Các lái xe đang chuẩn bị mặc đồ bảo hộ để lái xe qua biên giới

Các lái xe mặc đồ bảo hộ và chở hàng qua biên giới và phải trở về trong ngày. Việc này xe giúp các lái xe không phải chịu cách ly 14 ngày sau khi trở về nên sẽ đi được nhiều chuyến hơn.

- Quảng Cáo -

Anh Thiết, lái xe container chở thanh long từ Long An ra, cho biết trời lạnh nhưng mặc bộ đồ bảo hộ khá nóng nực và khó chịu. Từ 8h sáng đến 17h, anh không được ăn uống, đi vệ sinh vì cởi đồ ra sẽ mất tác dụng chống virus. Nhiều lúc “mót tiểu” quá, anh vẫn phải cố nhịn vì chỉ cần bước ra khỏi cabin, anh sẽ bị cách ly 14 ngày.

Anh Đào Xuân Lự (quê Bắc Giang) lái xe sang Pò Chài (Trung Quốc) để nhập củ lạc. Đây là chuyến đi thứ 2 nên anh đã bớt bỡ ngỡ. Sang đó, anh chỉ đấu đuôi xe của mình vào xe của nước bạn rồi công nhân sẽ tự bốc lạc sang. Người chủ của anh đã làm sẵn mọi thủ tục.

Không chỉ người, mọi vật dụng mang theo phải cho vào túi nylon và bịt kín. Sau khi trở về nước, lái xe sẽ phải cởi bỏ trang phục bảo hộ, túi nylon và đưa vào nơi quy định dưới sự giám sát của lực lượng y tế.

Ngày 21/2, trong số 48 xe sang nước bạn thì có đến 26 xe chưa thể hoàn thành việc bốc hàng. Vì thế, các lái xe này phải về ngủ ở Việt Nam. Sáng 22/2 họ được tập hợp, mặc đồ bảo hộ mới.

Mỗi lái xe được biên phòng phía Việt Nam và Trung Quốc đo thân nhiệt. Những ai trên 37,2 độ C sẽ không được xuất cảnh.

Trung Quốc bố trí xe riêng để đưa đón tài xế nếu không thể bốc hàng xong trong ngày. Sau 3 ngày thực hiện, 2 tài xế không hiểu rõ quy định, ngủ lại qua đêm ở Trung Quốc nên họ bị buộc đi cách ly 14 ngày.

Mỗi xe tải khi sang Trung Quốc hoặc về Việt Nam đều được khử trùng.

Bên phía Trung Quốc còn cho người kiểm tra xe và xịt vào các ngóc ngách nếu cần thiết. Thời gian thông quan một xe từ 5-10 phút. Việt Nam hiện chủ yếu xuất khẩu dưa hấu, thanh long và nhập khẩu hành, tỏi. Tuy số lượng thông quan còn nhỏ giọt, việc này đã góp phần đẩy giá thanh long, dưa hấu, sầu riêng Việt Nam tăng trở lại.

Nguồn tham khảo: https://news.zing.vn/tai-xe-nhin-an-uong-cho-hang-sang-trung-quoc-post1050332.html

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here