Nguyễn Thành Phong mị dân hay yếu kém?

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Ngày 21/02/2020 khi đó Hàn Quốc chỉ mới có 291 ca nhiễm coronavirus nhưng chính quyền Hàn Quốc đã thừa nhận thất bại trong việc khống chế dịch bệnh. Và cho đến hôm nay, tức sau 5 ngày số người bị nhiễm ở nước này đã lên đến con số 1.146 tức xấp xỉ 400% so với trước đó 5 ngày. Ai cũng biết, Hàn Quốc là một quốc gia tiến bộ hơn Việt Nam rất xa, và tất nhiên y tế của họ cũng tốt hơn chúng ta nhiều, vậy mà chỉ mới 291 ca nhiễm mà họ đã không thể kiểm soát nổi.

Vào ngày 25/02/2020 đồng loạt trên các tờ báo Cộng Sản có đăng tin “Nếu có trên 1.000 ca nhiễm Covid-19, TPHCM sẽ vỡ trận”. Trong bài này có dẫn lời giải thích của ông Nguyễn Thành Phong chủ tịch thành phố này rằng “Con số này thật sự quá tải đối với thành phố. Chưa kể mỗi ca lây nhiễm cần khoảng 20 ngày điều trị, mỗi ngày cần 12 bác sĩ và điều dưỡng cho một người bệnh. Vậy với 1.000 ca bệnh thì không tìm đâu ra 12.000 bác sĩ, y tá để điều trị. Đây là giới hạn đỏ, vượt qua là vỡ trận ngay”.

Vâng! Với cách lý giải như vậy rõ ràng là ta thấy có vẻ hợp lý, vì trong lời phát biểu, ông Nguyễn Thành Phong đưa ra con số tính toán có vẻ như rất thuyết phục. Ông ấy làm phép tính mà ai cũng hiểu, tức là lấy số nhân viên y tế hiện có của thành phố chia cho số nhân viên y tế cần cho 1 người bệnh thì ra được con số giới hạn là 1.000 ca nhiễm. Thế nhưng khi đối chiếu với những gì đang diễn ra tại Hàn Quốc thì ta mới thấy, 1.000 ca nhiễm thì Sài Gòn mới “vỡ trận” quả là một con số quá tự tin, nó chỉ hợp lý trên giấy chứ không thể đúng với thực tế được. Vì sao? Vì thực tế, chỉ với 291 ca nhiễm Hàn Quốc đã vỡ trận, trong khi đó về điều kiện tài chính, điều kiện y tế thì Hàn Quốc hơn hẳn Sài Gòn về mọi mặt. Có thể nói, câu nói của ông Nguyễn Thành Phong nếu không phải là cách mị dân khéo léo thì đây chính là câu đánh giá rất hồ đồ của một người lãnh đạo một thành phố lớn.

- Quảng Cáo -

Để bảo vệ mùa màng khỏi sự tàn phá của nước lũ thì người ta xây đê. Nhưng con đê nào cũng có giới hạn chịu đựng của nó, nếu nước lũ về không chỉ do mưa mà còn do đập thủy điện xả lũ thì đê nào cũng phải đến lúc vỡ. Ban đầu nước phá hủy một phần rất nhỏ của con đê thì người ta gia cố ngăn chặn được lũ, thế nhưng ở thượng nguồn thủy điện vẫn cứ mở toang cổng xả lũ thì dù có gia cố cỡ nào rồi cũng đến lúc đê phải vỡ, và đến lúc đó thì không sức người nào ngăn cản nổi. Khi lũ lớn tràn về, điều quan trọng là chính quyền phải đánh giá đúng sức chịu đựng của con đê mà di dời dân tránh lũ để giảm thiểu thiệt hại. Còn nếu đánh giá sức chịu đựng của con đê quá lớn so với khả năng thực của nó thì lúc đê vỡ, hậu quả sẽ là khôn lường vì chẳng ai kịp di dời bất cứ thứ gì.

Tương tự vậy, sự phát triển căn bệnh cúm corona này cũng chẳng khác gì hình ảnh cơn lũ kia. Bệnh dịch được ví như cơn lũ, cửa khẩu được ví cổng đập xả lũ, và ngành y tế của của Việt Nam tựa như con đê ngăn lũ vậy thôi. Nếu cổng xả lũ cứ mở toang thì rõ ràng bệnh dịch sẽ như cơn lũ rót vào Việt Nam. Ban đầu nó sẽ bị ngành y tế ngăn lại, nhưng sức chịu đựng ngành y tế nào cũng chỉ có giới hạn. Nếu việc ngăn cấm khách du lịch nhập cảnh vào Việt Nam được thực hiện một cách lỏng lẻo thì tất bệnh dịch sẽ vào Việt Nam dễ dàng hơn và nó sẽ nằm ủ trong cơ thể bệnh nhân tiềm ẩn. Như ta biết, qua lời phát biểu của ông Nguyễn Thành Phong thì rõ ràng ông này đã đánh giá khả năng ngành y tế thành phố quá cao so với khả năng của thực tế của nó. Điều này rất nguy hiểm, vì sao? Vì giả sử như với số ca nhiễm của thành phố chỉ mới ở con số 291 ca thì thành phố đã vỡ trận nhưng lúc đó lãnh đạo vẫn còn chủ quan nên việc chuẩn bị chống dịch sẽ không được chủ động.

Làm lãnh đạo một đơn vị hành chánh lớn như Sài Gòn, điều quan trọng nhất là phải đánh giá đúng tình hình, còn nếu không đánh giá đúng tình hình thì có thể nói, hậu quả để lại cho thành phố sẽ khôn lường. Không có lãnh đạo dân cử thì tất sẽ xảy ra hiện tượng lãnh đạo làm sai dân lãnh đủ thôi, điều đó là muôn thuở.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://www.reuters.com/…/south-korea-says-coronavirus-case…

https://www.businessinsider.my/coronavirus-cases-soar-south…

https://vnexpress.net/…/chu-tich-tp-hcm-neu-1-000-nguoi-nhi…

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here