Tập Cận Bình ắt phải biết điều đó

- Quảng Cáo -

Tác giả: Bradley A. Thayer & Hàn Liên Triều – Anh Khoa dịch

(VNTB) – Khủng hoảng sức khỏe cộng đồng toàn cầu tiếp diễn nguyên nhân chính là từ hành vi và chính sách gian dối của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bắc Kinh đã trấn áp những người tố giác và truyền tin, hủy các mẫu virus phòng thí nghiệm và ngăn Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiếp cận với virus này.

***

Thử kiểm tra nguồn gốc của COVID-19.

Tháng 12 năm 2019, Trung Quốc biết rằng virus này truyền từ người sang người. Từ ngày 27 tháng 12 năm 2019 đến ngày 5 tháng 1 năm 2020, năm cơ quan và tổ chức đã phát hiện một loại virus giống SARS gây viêm phổi trong người dân ở Vũ Hán. Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên giải mã virus nói rằng virus có thể lây hơn bệnh dịch hạch. Một số báo cáo cho rằng virus mới này giống SARS.

- Quảng Cáo -

Sở Y tế thành phố Vũ Hán ngay lập tức đưa ra thông báo khẩn cấp nội bộ về virus và báo cáo với chính quyền trung ương, nhưng đồng thời địa phương cũng thông cáo với người dân rằng không có bằng chứng rõ ràng về lây truyền từ người sang người. Điều này [không ngăn được] ít nhất tám chuyên gia y tế cảnh báo [thực tế] người dân. Công an Trung Quốc đã lên án “những kẻ buôn tin đồn” và bịt miệng các nhà báo.

Vào ngày 31 tháng 12, Ủy ban Y tế trung ương Trung Quốc đã gửi các chuyên gia đầu tiên đến Vũ Hán và WHO đã được thông báo về dịch.

Chần chừ 

Sự thật là ít nhất 104 ca nhiễm ở Vũ Hán vào cuối năm 2019. Trong rất nhiều trường hợp, hầu hết các chính phủ sẽ có phản ứng khẩn cấp. Thế nhưng tại Vũ Hán lại không như vậy. Vào ngày 1 tháng 1, Sở y tế ở tỉnh Hồ Bắc đã chỉ thị cho cơ sở xét nghiệm virus này ngừng kiểm tra, đồng thời hủy tất cả các mẫu và giữ bí mật thông tin.

Hai ngày sau, cơ quan y tế trung ương đã ban hành một chỉ thị chính thức tương tự cho các cơ quan xét nghiệm trên cả nước. Tuy nhiên, vào ngày 5 tháng 1, Trung tâm Y tế Công cộng Thượng Hải đã phát hiện virus Corona giống SARS từ các mẫu ở Vũ Hán và báo cáo với chính quyền Thượng Hải cũng như Bộ y tế, kêu gọi chính phủ hành động ngay lập tức để kiểm soát sự lây lan dịch bệnh.

Quan chức ĐCSTQ đã nói với các phóng viên rằng họ biết virus có thể lây từ người sang người và bắt đầu bảo các bác sĩ thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Đây là lý do tại sao Bộ y tế Trung Quốc cuối cùng đã đưa ra một phản ứng thứ cấp vào ngày 6 tháng 1. Sau đó, lần đầu tiên, phòng thí nghiệm trung tâm đã cung cấp trình tự gen của virus cho cộng đồng quốc tế và người Trung Quốc đã buộc phải cách ly.

Tóm lại, Tập Cận Bình chắc chắn phải biết chuyện gì đã xảy ra. Vào ngày 7 tháng 1, ông đã chủ trì cuộc họp với đảng viên cao cấp ĐCSTQ và các quan chức y tế và nắm thông tin về những gì đã xảy ra ở Vũ Hán. Từ những hành động và thông tin bị rò rỉ sau đó, chúng ta biết rằng Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự phát triển của dịch bệnh, trong khi vẫn giấu dân. Tập Cận Bình ra lệnh không được làm gián đoạn không khí đón Tết Nguyên đán và kết quả 3 tỷ chuyến di chuyển trong nội địa. Đây có thể là lý do chính tại sao chính quyền Trung Quốc và các phương tiện truyền thông của nước này đã cố tình đánh lừa người dân về căn bệnh truyền nhiễm này.

Trong giai đoạn quan trọng từ ngày 6 tháng 1 đến ngày 19 tháng 1, thành phố Vũ Hán đã không báo cáo các ca nhiễm bệnh mới, vì lúc này chính quyền tỉnh Hồ Bắc bắt đầu tổ chức phiên họp toàn thể hàng năm và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, tổng cộng hơn 2.300 người tham gia. Chính quyền thành phố Vũ Hán còn có bữa tiệc tết Nguyên đán vào ngày 18 tháng 1, với 40.000 gia đình sẽ tụ tập ăn uống.

Gian dối số liệu – che giấu thông tin 

Theo Tạp chí Y học New England, chúng tôi ước tính rằng khoảng 300 trường hợp COVID-19 đã được xác nhận trong thời gian này. Con số 41 ca chính thức tính đến ngày 19 tháng 1 chắc chắn là sai. Thông tin từ các phương tiện truyền thông cho thấy các quan chức y tế trung ương không khuyến khích các bác sĩ Vũ Hán báo cáo các ca nhiễm mới vào thời điểm đó, mặc dù rõ ràng chính phủ đã thực hiện các biện pháp nội bộ để kiểm tra hành khách tại sân bay và nhà ga.

Vào ngày 20 tháng 1, Bộ y tế Trung Quốc tuyên bố virus sẽ không lây từ người sang người. Ngay cả Chung Nam Sơn (chuyên gia hàng đầu về các bệnh phổi và hô hấp của Trung Quốc) cũng coi nhẹ mối nguy hiểm này và tuyến bố chắc chắn rằng Trung Quốc sẽ không lặp lại dịch SARS năm 2003. Lãnh đạo Vũ Hán sau đó đã giải thích trong một cuộc phỏng vấn rằng ông không thể thông tin mà không được phép. Ông ám chỉ rằng Vũ Hán có thể ra lệnh phong tỏa vào ngày 23 tháng 1 chỉ sau khi Tập Cận Bình quyết định công khai vào ngày 20 tháng 1.

Nhưng đến lúc đó thì đã quá muộn, 5 triệu người rời khỏi thành phố và virus bắt đầu lây lân trên toàn cầu.

Ngay cả khi các ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận ở các quốc gia khác, Trung Quốc và WHO vẫn đánh lừa thế giới bằng cách giảm thiểu mối đe dọa. WHO yêu cầu virus có tên COVID-19, không phải là thuật ngữ liên tưởng đến Trung Quốc và từ chối liên hệ với các chuyên gia quốc tế, bao gồm cả CDC. Tập Cận Bình kêu gọi các nhà lãnh đạo của nhiều quốc gia, bao gồm cả Tổng thống Trump, cung cấp những nhận định lành tính về tình huống vốn nghiệt ngã này.

Kết quả là thế giới buộc phải hạ thấp phản vệ. Tập Cận Bình tự cho mình là lãnh đạo có khả năng kiểm soát. Theo quan điểm tuyên truyền của ĐCSTQ, phong trào chống đại dịch của lãnh đạo Tập Cận Bình đã giải phóng Trung Quốc khỏi thảm họa và giờ Trung Quốc sẽ dành thời gian còn lại để chống lại đại dịch cho thế giới.

Mọi người nghi ngờ quản lý khủng hoảng của Trung Quốc. Bắc Kinh ngay lập tức đã phát động một chiến dịch nâng cao nhận thức toàn cầu lên án Hoa Kỳ và Ý đã đưa virus vào Vũ Hán. Thông qua truyền thông xã hội, Trung Quốc truyền bá thông tin sai lệch, làm tăng sự lo lắng của người Mỹ gốc Hoa. Trung Quốc sử dụng vật tư y tế – khẩu trang, máy thở và các thiết bị khác cần thiết để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 – như một đòn bẩy chặn miệng các nhà chỉ trích. Cảnh Sảng, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã công khai với thế giới rằng những người không thân thiện với Trung Quốc không thể có được khẩu trang do Trung Quốc sản xuất. Những nước nhận được nguồn cung cấp của Trung Quốc, chẳng hạn như Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc và Hà Lan, nhận thấy rằng độ chính xác của kit kiểm nghiệm virus có độ lệch lên đến 70% đến 80% và nhiều khẩu trang bị lỗi.

Những gì chúng ta biết về dịch bệnh ở Trung Quốc hiện nay chủ yếu là do các nhà báo và người dùng Internet Trung Quốc không muốn im lặng. Bắc Kinh đã gỡ bỏ và chặn hơn 41 báo cáo điều tra từ các nhà báo. Các nhà báo công dân như Phương Bân, Lý Trạch Hoa và Trần Thu Thực vẫn đang bị công an Trung Quốc giam giữ. Thế giới sẽ không biết toàn bộ sự thật cho đến khi họ được trả tự do và tự do giải thích ĐCSTQ đã để đại dịch xảy ra như thế nào.

_________________

Tác giả:

Bradley A. Thayer là giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Texas, San Antonio

Hàn Liên Triều là phó chủ tịch của Tổ chức ‘Các sáng kiến Quyền lực Công dân cho Trung Quốc.

Nguồn: https://thehill.com/opinion/international/490258-what-did-chinas-xi-jinping-know-and-when-did-he-know-it

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here