Nghị viện EU thông qua nghị quyết kêu gọi kiện Trung Quốc về luật an ninh Hồng Kông

- Quảng Cáo -

Xuân Thành

Nghị viện Liên minh Châu Âu (EU) hôm thứ Sáu (19/6) đã thông qua nghị quyết không ràng buộc, trong đó khuyến nghị EU và các quốc gia thành viên kiện Trung Quốc ra Tòa án Công lý Quốc tế, nếu luật an ninh quốc gia mới cho Hong Kong được áp dụng.

Trong nghị quyết được thông qua hôm 19/6 với 565 phiếu tán thành, 34 phiếu phản đối và 62 phiếu trắng, Nghị viện Châu Âu [European Parliament – EP] đã bỏ phiếu ủng hộ việc kiện Trung Quốc ra Tòa Công lý Quốc tế [International Court of Justice – ICJ] về việc nước này quyết định áp dụng luật an ninh quốc gia mới cho Hong Kong.

Trong nội dung nghị quyết, các nghị sĩ EU “kêu gọi các quốc gia thành viên hãy xem xét, trong trường hợp luật an ninh mới được áp dụng, nộp đơn kiện lên Tòa Công lý Quốc tế cáo buộc rằng quyết định của Trung Quốc về việc áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hong Kong vi phạm Tuyên bố chung Trung-Anh và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR).

- Quảng Cáo -

Các nghị sĩ EU cũng mạnh mẽ lên án luật an ninh mới tấn công vào quyền tự trị của Hong Kong, cũng như làm gia tăng sự can thiệp của Trung Quốc vào các vấn đề nội bộ của hòn đảo bán tự trị này. Họ kêu gọi giới chức Trung Quốc và Hong Kong thả tự do cho các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và những người biểu tình ôn hòa đang bị cầm tù và xóa bỏ các tội danh đang áp lên những người này. Các nghị sĩ EU muốn Liên Hiệp Quốc chỉ định một Đặc phái viên để chuyên trách về tình huống tại Hong Kong.

Nghị viện EU quan ngại mạnh mẽ về các quyền dân sự, chính trị và tự do báo chí tại Hong Kong đang bị tổn hại và kêu gọi một cuộc điều tra độc lập và khách quan về việc cảnh sát Hong Kong sử dụng vũ lực đối phó với những người biểu tình ủng hộ dân chủ.

Nghị quyết của Nghị viện EU cuối cùng mạnh mẽ thúc giục các nước thành viên EU và Bộ trưởng Ngoại giao EU Josep Borrell hãy tuyên bố vấn đề luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, cũng như các vấn đề nhân quyền chẳng hạn như tình hình của người Duy Ngô Nhĩ là ưu tiên hàng đầu trong Hội nghị EU-Trung Quốc trực tuyến dự kiến diễn ra vào thứ Hai (22/6) và tại cuộc họp giữa các lãnh đạo EU và Trung Quốc đã lên kế hoạch.

Phản ứng về nghị quyết của Nghị viện EU, phát ngôn viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc, ông You Wenze hôm thứ Bảy (20/6) đã lên tiếng cực lực phản đối. Ông You Wenze cho rằng nghị quyết của EU đã bóp méo nghiêm trọng sự thật và gia tăng can thiệp công khai vào các sự vụ của Hong Kong, theo Reuters đưa lại tin từ Tân Hoa Xã.

Trước EU, một tổ chức đa phương khác là nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 hôm thứ Tư (18/6) đã ra tuyên bố chung của các ngoại trưởng bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về việc Trung Quốc thực thi luật an ninh quốc gia tại Hong Kong, trong đó kêu gọi Bắc Kinh xem xét lại quyết định này.

Tuyên bố nêu rõ: “Luật an ninh quốc gia được thúc đẩy có thể làm suy yếu nghiêm trọng nguyên tắc ‘một nước hai chế độ’ và mức độ tự trị cao của lãnh thổ này [Hong Kong]. Điều này sẽ gây tổn hại đối với hệ thống quản trị đã giúp cho Hong Kong phát triển phồn thịnh và đạt được thành công trong bao nhiêu năm qua.”

(Thực hiện) tranh luận công khai, hiệp thương cùng ​​các bên liên quan về lợi ích, tôn trọng quyền tự do cùng quyền lợi Hong Kong dưới sự bảo hộ là rất cần thiết,” tuyên bố chỉ ra.

Tuyên bố cũng đề cập đến vấn đề mà các ngoại trưởng cùng đại diện cấp cao của EU đặc biệt quan tâm, cụ thể là việc cưỡng ép thực thi luật an ninh quốc gia sẽ làm suy yếu và đe dọa xói mòn các quyền lợi và tự do cơ bản của người dân Hong Kong, trong khi các quyền lợi và tự do này được bảo vệ bởi luật pháp và hệ thống tư pháp độc lập.

Trong tuyên bố, các ngoại trưởng G7 kêu gọi: “Chúng tôi mạnh mẽ hối thúc Trung Quốc xem xét lại quyết định này.”

Xuân Thành

Nguồn: Trí Thức VN

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here