Bệnh háo danh trong ĐCS, căn bệnh bất trị!

Các ông Lương Minh Sơn, Tô Huy Rứa, Trần Tuấn Anh.
- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Vào ngồi vào ghế quan chức nhà nước để có thể dùng cả bộ máy chính quyền cho mục đích riêng của mình. Họ dùng cả bộ máy chính quyền để trả thù cá nhân, họ dùng tiền công quỹ để làm giàu, họ dùng tài sản công như của riêng, dùng nhà nước tạo thành một công cụ hiệu quả để thị uy thiên hạ. Chính vì thế nên lên càng cao đấu đá càng khốc liệt, họ đánh nhau, triệt hạ nhau và kể cả giết nhau để thâu tóm quyền lực. Chính vì “công sức” bỏ ra như thế mà bảo họ “liêm khiết” thì không thể được.

Khi ngồi trên ghế quyền lực thì dùng xe công như của riêng mang lại cho quan chức được 2 cái lợi: Cái lợi thứ nhất là đỡ tốn tiền nếu phải dùng xe nhà. Cái lợi này rất nhỏ so với cái giàu của giới quan chức, vì thế mà đối với một số quan chức, đôi khi họ không để ý; Điều đáng nói là cái lợi thứ nhì. Được xe biển xanh đưa rước, dù không biết người đó là ai nhưng thiên hạ vẫn nghĩ rằng người đó có quyền lực, điều mà xe biển trắng không bao giờ mang lại cho họ được. Háo danh vốn là bản chất của CS, nên trong nhà có được quyền dùng xe công thì không bao giờ họ bỏ qua việc trưng dụng nó cho việc riêng.

“Mầy biết tao là ai không?” là thứ văn hóa vô học nó có nguồn gốc từ sự háo danh. Hiện nay nó trở nên càng ngày càng phổ biến ngoài xã hội. Con cái quan chức thường là những kẻ nhiễm thói này nặng nhất. Đơn giản vì chúng bị tiêm nhiễm trực tiếp từ cha mẹ của chúng. Và rồi, thứ văn hóa đó nó lại lan ra giới con nhà giàu thích ăn chơi lêu lổng – giới mà có sự tiếp xúc với đám cậu ấm cô chiêu con nhà quan chức nhiều nhất. Tuy nhiên, để thị uy kiểu “mầy biết tao là ai không?” thì phải có chút “đầu gấu” mới thành công được. Vậy thì với những kẻ háo danh mà thiếu chất đầu gấu thì lấy gì thể hiện? Mượn một cái vỏ quyền lực úp lên người. Dùng xe biển xanh là một trong các cách có thể thỏa mãn được điều đó. Dù người ta không biết anh là ai, nhưng anh được xe biển xanh đưa đón thì tất thiên hạ sẽ nghĩ ngay anh hoặc là nhân vật VIP, anh là người có quyền lực lớn. Với kẻ háo danh thì không thể nào không tận dụng nó để tô trét vẻ ngoài của mình sao cho oai cho oách.

- Quảng Cáo -

Không phải quan chức CS không biết việc trưng dụng xe biển xanh ngoài mục đích công vụ là vừa là sai trái vừa dễ bị dân soi kỹ trên mạng xã hội. Họ biết rất rõ nữa là khác, nhưng vì bệnh háo danh quá nặng nên không thể cưỡng nổi. Chính vì vậy mà hết ông này đến ông khác, hết năm này đến năm khác, các quan chức ngang nhiên trưng dụng xe biển xanh đi lễ chùa, đi đón vợ, đón con vv… mà quên mất rằng, thiên hạ ta luôn chực chờ để chộp ảnh của họ đưa lên mạng xã hội. Khi con người ta để tham-sân-si chế ngự thì sự sáng suốt minh mẫn sẽ biến mất. Háo danh là một thứ lòng tham, lòng tham càng mãnh liệt thì đầu óc càng thiếu minh mẫn. Và đó là lý do tại sao quan chức CS lạm dụng xe công thường xuyên mặc dù họ có xe riêng, và họ biết làm thế là bị dân lên án.

Thực tế chuyện trưng dụng xe biển xanh ngoài mục đích công vụ để ra oai ở Việt Nam hiện nay là không thể nào xóa bỏ được dù cho nó luôn bị xã hội có luôn phản ánh và lên án mạnh mẽ. Tất cả đều có nguyên nhân của nó. Như ta biết, ở Hà Lan – một quốc gia giàu có, thủ tướng đi làm bằng xe đạp, còn ở Canada – cũng là quốc gia giàu có, thủ tướng đến Quốc hội bằng xe bus. Họ không bao giờ trưng dụng xe công vào mục đích riêng, đơn giản vì họ là những con người có liêm sỉ. Còn ở Việt Nam thì sao? Tuy Việt Nam là nước nghèo, nhưng giới quan chức CS thì còn giàu hơn giới quan chức ở những xứ văn minh. Việc sở hữu một chiếc ô tô đối với quan chức CS cũng chỉ như mua que kem hay mua cái kẹo mà thôi, nên không thể lấy lý do “thiếu xe” mà trưng dụng xe công vào việc tư được. Việc lạm dụng xe công ở Việt Nam trở nên tràn làn là có nguyên nhân gốc là bởi quan chức không có liêm sỉ. Vì bản chất vô liêm sỉ nó tràn lan nên việc lạm dụng xe công tràn lan, thế thôi.

Mấy ngày gần đây trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh ông phó bí thư tỉnh Phú Yên – Lương Minh Sơn mang xe công vụ ra tận chân cầu thang máy bay để đón con. Điều này là rõ ràng sai. Tang chứng vật chứng rành rành thế mà ông này còn già miệng yêu cầu công an truy tìm người tung hình ảnh “xe công đón con”. Thấy không xong, ông này quay sang chống chế rằng, chuyến xe hôm đó là ông ta đi công tác về và tiện đường đón con. Ơ hay! Ông đi công tác thì đó là việc của ông, ai quan tâm làm gì? Nhưng ông mang xe công ra tận chân cầu thang đón con là ông sai rõ ràng rồi. Ở đây không phải “tiện đường” hay “không tiện đường” mà vấn đề là đúng hay sai mà thôi. Cách đối phó với dư luận như thế cho thấy ông này vô cùng vô liêm sỉ. Đã sai rõ ràng còn cố tình tấn công người phản ánh, thấy không xong thì lại dùng lý luận trẻ con chống chế. Ông này phải nói, không những vô liêm sỉ mà còn rất khốn nạn nữa.

Còn nhớ hồi đầu năm 2019, ông bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cũng cho xe công đón vợ tại sân bay và làm dậy sóng mạng xã hội. Tiếp sau đó là cuối năm 2019, trên mạng xã hội lại dậy sóng chuyện xe Mercedes-Benz đổi biển số từ trắng sang xanh như trong phim điệp viên 007. Lúc đó mạng xã hội đã nhanh chóng truy ra chiếc xe đấy thuộc sở hữu gia đình cựu ủy viên BCT – Tô Huy Rứa. Đấy! Bệnh háo danh quá nặng đến nỗi người ta nghĩ ra cách làm như phim trinh thám để vừa che mắt thiên hạ vừa thỏa mãn cơn nghiện cho căn bệnh háo danh.

Chuyện lạm dụng xe công thường bị soi trên mạng như thế, dễ chuốc lấy chỉ trích như thế nhưng hôm nay Lương Minh Sơn lại dẫm lên ngay vết xe đổ ấy. Và chắc chắn, chuyện lạm dụng xe công là chuyện dài không có hồi kết, bởi đơn giản, với một đảng mà tạo ra hàng triệu người đảng viên vô liêm sỉ thì không làm sao chấm dứt được những hành động vô liêm sỉ như thế này được. Không bao giờ. Nó thuộc bản chất của chế độ rồi./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://zingnews.vn/tan-thu-tuong-canada-di-lam-ngay-dau-tien-bang-xe-buyt-post597864.html

https://baophapluat.vn/quoc-te/noi-thu-tuong-dap-xe-di-lam-trai-giam-thieu-tu-nhan-443562.html

https://nld.com.vn/thoi-su/pho-bi-thu-phu-yen-noi-gi-ve-viec-xe-bien-xanh-don-tai-chan-cau-thang-may-bay-20200707155605601.htm

https://zingnews.vn/pho-bi-thu-phu-yen-de-nghi-dieu-tra-nguoi-tung-tin-xe-cong-vao-san-bay-post1103954.html

https://www.youtube.com/watch?v=ntcGfzRsAO0

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/bao-viet-nam-phai-rut-bai-ve-bang-so-xe-nhu-phim-cua-vo-to-huy-rua/

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here