Vì sao cựu bí thư thành hồ Lê Thanh Hải chưa bị tống vào lò?

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc|

Từ đầu năm 2020 đến nay, cái lò tôn của ông Trọng lại được tái khởi động, hàng loạt quan tham lần lượt bị khởi tố. Trong đó đáng chú ý là tại Hà Nội, “phượt thủ” Vũ Huy Hoàng, sau khi về vườn, tưởng hạ cánh an toàn thì nay bỗng nhiên bị khởi tố. Cùng với đó là cựu Thứ trưởng Hồ Thi Kim Thoa trước đây bị buộc nghỉ hưu sớm, nay bỗng dưng cũng bị khởi tố.

Sở dĩ nói Vũ Huy Hoàng là “phượt thủ” vì ông này trong thời gian đương nhiệm, rất chịu khó đi nước ngoài để “học hỏi kinh nghiệm”.Tờ Tuổi trẻ ngày 26/8/2018 tiết lộ: “Ông Vũ Huy Hoàng thời còn làm bộ trưởng Bộ Công Thương có năm ở nước ngoài tổng cộng 163 ngày, chiếm hơn nửa thời gian làm việc trong năm”.

Còn bà Kim Thoa thì ôm khối tài sản khổng lồ hàng ngàn tỷ đã “cao chạy xa bay”, ra nước ngoài “dưỡng bệnh”. Có tin nói là đã có quốc tịch hẳn hoi, và ở những nước không ký Hiệp ước dẫn độ với Việt Nam thì rất khó bắt “về đầu thú”.

- Quảng Cáo -

Tại thành Hồ: Năm 2018 và 2019, hàng loạt đàn em của Lê Thanh Hải đã bị tra tay vào còng, như Nguyễn Hữu Tín,Nguyễn Thành Tài, Lê Tấn Hùng, Nguyễn Thành Mỹ,Vân Trọng Dũng, Nguyễn Thị Thanh An. Và mới nhất là Trần Vĩnh Tuyến,Trần Trọng Tuấn, Phan Trường Sơn,Trần Quốc Đạt và Lê Tấn Hòa.

Thế nhưng cho đến nay, đại quan tham Lê Thanh Hải vẫn đang “bình chân như vại”.

Đài RFA ngày 16/7/2020 có đặt câu hỏi đó, và được một số người dân thành Hồ lý giải rằng: “ Vì Lê Thanh Hải sau hơn 15 năm thành lập đế chế tại thành Hồ, đã cài cắm những chân rết, những thế lực của mình vào trong Thành Ủy và tất cả những ban ngành. Nên bây giờ mà muốn đem những người này ra xử lý thì phải nói là rất khó”.

Điều đó đúng nhưng chưa đủ.

Có thể nói đế chế Hải heo hiện nay hầu như là “bất khả xâm phạm”. Vì những lẽ sau:

Sức mạnh thứ nhất đang bảo vệ Hải heo là tiền. Sau hơn 15 năm tích cực vơ vét, có thể nói Hải heo là một trong những người giàu nhất tại Việt Nam hiện nay. Có người ước tính gia tài Hải heo có đến hàng chục tỷ đô.

Và “cái gì không mua được bằng tiền thì có thể mua được bằng rất nhiều tiền”.

Sức mạnh thứ hai là thế lực gia đình bên vợ.

Ngoài người vợ Hải heo là Trương Thị Hiền, nguyên Hiệu trưởng Học viện Cán bộ Tp Hồ Chí Minh, từng làm Phó Chủ tịch Quận 2 (thời kỳ xảy ra vụ cướp đất Thủ Thiêm).

Chị em vợ Hải heo gồm: Bà Trương Mỹ Hoa, từng là Bí thư BCHTƯ, Phó Chủ tịch nước; bà chị Trương Mỹ Lệ, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Tp Hồ Chí Minh; Trương Minh Nhựt, Vụ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Công Minh, Trưởng phòng Sở LĐ-TB&XH Tp Hồ Chí Minh; Trương Nhật Quang, Tổng Giám đốc Công ty Hồng Quang. Đây chính là một trong những bức tường đang bảo vệ Hải heo cho đến nay.

Ngoài ra phải kể đến Hải heo vốn là gốc Tàu, lại có Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan làm chỗ dựa. Mà thế lực của phe thân Tàu hiện nay tại Việt Nam là như thế nào thì mọi người đã biết. Điều đó giải thích vì sao chỉ xuất thân là anh thanh niên xung phong,với thành tích là chuyên thực hiện việc ngăn sông cấm chợ, dẹp hàng rong của người nghèo kiếm cơm qua ngày. Nhưng nhờ gốc Tàu cộng với thế lực bên vợ, nên chàng “vai u thịt bắp” này, dù đầu óc có là toàn bã đậu đi nữa, cũng đã lên như diều gặp gió.

Đó là chưa kể đến Hải heo đã có công lao giới thiệu người đẹp Kim Hồng cho vị “XYZ” nào đó, trong một lần ngài vào Nam kinh lý, đã được Hải heo chọn KH làm kẻ “sửa túi nâng khăn”. Kết qua là “sản xuất” được 1 bé trai kháu khỉnh.Nay nếu khui ra thì e rằng “trạng chết vua cũng băng hà”?

Hãy xem Kết luận của UBKTTƯ về Lê Thanh Hải thì rõ:

“Ủy ban Kiểm tra T.Ư kết luận ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm….đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn tiền và tài sản của nhà nước, ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế – xã hội và đời sống của một bộ phận nhân dân thành phố, gây bức xúc trong xã hội”.

(https://thanhnien.vn/thoi-su/sai-pham-cua-ong-le-thanh-hai-den-muc-phai-ky-luat-1169680.html).

Điều buồn cười là Báo điện tử Người tiêu dùng ngày 27/12/2018 đăng bài : “Nhiều cấp dưới bị bắt giam và bị kỷ luật nặng, bao giờ ông Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân “vào lò””. Lập tức bị đình bản 3 tháng và bị phạt 65 triệu đồng với tội danh “thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng, thông tin quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa”.

(https://www.tienphong.vn/xa-hoi/bao-dien-tu-nguoi-tieu-dung-bi-dinh-ban-3-thang-phat-65-trieu-1380771.tpo)

Nhưng sau đó thì mọi tội lỗi của Hải heo bị Thanh tra Chính phủ vạch trần, đúng như báo Người tiêu dùng đã nêu.

Chính Trần Vĩnh Tuyến, trong một cuộc họp báo sau khi đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm của Lê Thanh Hải và đồng bọn tại Thủ Thiêm, đã lớn tiếng đe dọa báo chí rằng nhằm bao che cho Hải heo rằng: “ Không thể tùy tiện công khai ai vi phạm ở Thủ Thiêm”, vì “Chúng tôi không thể nói ngay, tùy tiện công khai vì liên quan đến cán bộ, con người nên phải đầy đủ cơ sở, chứng cứ”.

(https://dantri.com.vn/chinh-tri/khong-the-tuy-tien-cong-khai-ai-vi-pham-o-thu-thiem-20180921131449368.htm)

Nhưng sau đó thì Trần Vĩnh Tuyến cũng phải tra tay vào còng. Thế mới biết những kẻ bậc thầy tham nhũng như Trương Minh Tuấn, Trần Vĩnh Tuyến là những kẻ sợ truyền thông nhất, vì nó sẽ phơi bày bộ mặt thật của chúng.

Có thể nói sai phạm của Hải heo nặng gấp trăm nghìn lần Đinh La Thăng. Đã gây ra tội lỗi ngút trời cho người dân Thủ Thiêm. Nay dù có bắt hải heo “dựa cột”trăm lần cũng chưa đền hết tội.

Nhưng trong Kết luận chỉ viết là “gây hậu quả rất nghiêm trọng” mà thôi. Trong án kỷ luật của đảng: “Gây hậu quả rất nghiêm trọng” sẽ bị kỷ luật cảnh cáo. Chỉ khi nào ‘Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng” mới bị khởi tố.

Hơn nữa với một khóa Ủy viên TƯ và 2 khóa UVBCT là những chiếc vỏ bọc rất dày che chở cho Hải heo.

Đặc biệt là vì Hải heo là “củi phe ta”, nên rất khó vào lò./.

Thao Ngoc 17/7

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here