Diễn biến hòa bình và… tẩu hỏa nhập ma

Bìa cuốn sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử.
- Quảng Cáo -

Trân Văn – VOA

Kết luận về Kỳ họp thứ 46 (từ 15/7/2020 đến 17/7/2020) mà Ủy ban Kiểm tra của Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN (UBKT BCH TƯ) vừa công bố: Bác khiếu nại của ông Bùi Tiến Lợi, giữ nguyên quyết định khai trừ ông ra khỏi đảng CSVN, không làm các facebooker, các youtuber trước nay vẫn “tả xung, hữu đột” để chống diễn biến… hòa bình, chống tự… chuyển hóa, tự… diễn biến, điều chỉnh… quan điểm bảo vệ đảng!

Ngoài một số facebooker như Phùng Út Hà chỉ trích quyết định có tính chung thẩm của UBKT BCH TƯ, còn có những facebooker như Trung Hiếu Chế chia buồn với ông Lợi vì bị những kẻ xấu từ đáy đến đỉnh dìm xuống bùn. Có facebooker như Vũ Trường Sơn thở dài vì ông Lợi đấu tranh bảo vệ Đảng nhưng bị đảng vùi dập. Theo đảng giờ chỉ còn quyền lợi duy nhất là khi về với tiên tổ thì được chi bộ chia buồn (1).

Ông Lợi – Thượng tá, Chủ nhiệm Bộ môn Chủ nghĩa xã hội khoa học của Khoa Khoa học xã hội và nhân văn, trường Sĩ quan Công binh – vốn là một trong những người lăn xả trên Facebook, You Tube để chống diễn biến… hòa bình. Ông là một trong những người đi đầu trong việc lên án ông Lê Mã Lương (Anh hùng các lực lượng vũ trang, Thiếu tướng, cựu Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quân sự), ông Nguyễn Quốc Thước (Trung tướng, cựu Tư lệnh Quân khu 4, nhiều năm liền là đại biểu Quốc hội), nhiều Giáo sư – Tiến sĩ tham gia biên soạn lịch sử,… vì xét lại, xuyên tạc lịch sử, nhận giặc làm cha. Cũng vì vậy, việc ông Lợi bị Đảng ủy trường Sĩ quan Công binh loại ra khỏi Lực lượng 47 – được thành lập để đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng – của trường Sĩ quan Công binh, làm nhiều người ngạc nhiên (2).

- Quảng Cáo -

Chuyện chưa ngừng ở đó, cả những người chỉ trích đảng lẫn những cá nhân hết lòng bảo vệ đảng, chống diễn biến… hòa bình trên Internet, cùng sửng sốt trước tin, ông Lợi bị đảng khai trừ vì đã có những bài viết, phát ngôn trên mạng xã hội trái với quan điểm, đường lối của đảng, nhà nước cách nay khoảng nửa năm và mới đây, UBKT BCH TƯ loan báo quyết định khai trừ ông Lợi ra khỏi đảng là hoàn toàn đúng đắn.

Cũng tới bây giờ, một số người thân cận và ủng hộ ông Lợi mới kể, sở dĩ ít ai biết ông Lợi đã bị đảng khai trừ cách nay khoảng nửa năm vì những quyết định liên quan đến việc khai trừ ông bị xếp vào loại… MẬT! Không những bị khai trừ khỏi đảng, ông Lợi còn bị loại ngũ và sáu tháng vừa qua bị giam lương. Đây là lý do nhiều cá nhân tích cực chống diễn biến… hòa bình trên Internet tỏ ra buồn, đau vì ông Lợi phải gánh chịu… đòn thù!

Sở dĩ ông Lợi – người luôn bày tỏ sự tin tưởng sâu sắc và trung thành với cả bác lẫn đảng – bị chính các tổ chức đảng từ dưới lên trên đồng thanh từ bỏ vì hồi giữa năm ngoái, khi thực hiện một video clip để vạch mặt những phần tử cơ hội trong đảng, toan “lật sử”, ông Lợi tuyên bố: Đừng bao giờ nghĩ rằng cứ có các dữ liệu lịch sử thì có thể ‘vơ’ đảo, lãnh hải, thềm lục địa đó là của mình… Ai đó nói rằng biển Đông, Trường Sa là của Việt Nam thì đó là tuyên truyền trái với luật pháp quốc tế (3)…

Tháng 5 vừa qua – trong khi chờ kết quả giải quyết khiếu nại từ UBKT BCH TƯ – ông phân trần, đại ý: Tuyên bố của ông chỉ… chưa hợp lòng dân chứ không trái với quan điểm, đường lối của đảng, nhà nước thật ra chỉ vì… chưa hợp lòng dân. Đó là kết quả tập huấn cho những người như ông để giảng dạy cách nay bốn, năm năm. Không đề cập đến việc bị đảng khai trừ nhưng ông Lợi lấp lửng rằng, sơ suất tiết lộ lầm đối tượng đã khiến ông lãnh mức “án” mà cả ông lẫn toàn… thế giới không thể… tưởng tượng (4)!

***

Nếu không nhận thức lại để điều chỉnh hành vi, loài người không thể tiến bộ và xã hội loài người không thể văn minh như đã biết và đang thấy. Lịch sử nhân loại cung cấp vô số ví dụ, hỗ trợ chứng minh, những thay đổi tích cực nhất, hiệu quả nhất, nhân bản nhất chính là những nỗ lực tạo ra thay đổi một cách ôn hòa. Tuy nhiên đảng ta cũng như các đảng anh em không chấp nhận nhận thức lại – phân định lại đúng, sai để thay đổi cách thức điều hành, quản trị xã hội.

Khi những khái niệm, ý tưởng vốn dĩ lành mạnh như tự… diễn biến, tự… chuyển hóa được xác lập là một loại kẻ thù mới, nỗ lực chống diễn biến… hòa bình để bảo vệ quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của đảng đã tạo ra một cuộc chiến càng ngày càng khốc liệt ngay trong lòng đảng. Những tình tiết liên quan đến việc xuất bản, phát hành cuốn sách “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” chính là một trong những câu chuyện minh họa về hậu quả của chống diễn biến… hòa bình.

Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” là cuốn sách đầu tiên hệ thống hóa những thông tin, dữ kiện liên quan tới chuyện Trung Quốc cưỡng đoạt các bãi đá ngầm thuộc chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa hồi đầu năm 1988, kèm tường thuật của một số nhân chứng may mắn sống sót sau cuộc thảm sát ngày 14 tháng 3 năm 1988 ở bãi đá ngầm Gạc Ma. Tuy nhiên trong vòng bốn năm (2014 – 2018), bản thảo “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” được chuyển lòng vòng qua… 13 nhà xuất bản. Chỉ đến khi một hội đồng cấp quốc gia được thành lập nhằm thẩm định nội dung của riêng “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” gật đầu, giấy phép xuất bản mới được cấp cho nhà xuất bản thứ 14 (5)!

Cho dù tham gia tổ chức nội dung, biên soạn “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” có hai ông tướng (Lê Mã Lương – Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Thiếu tướng, cựu Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Lê Kế Lâm – Chuẩn Đô đốc, cựu Tham mưu phó đặc trách tác chiến của Hải quân, cựu Giám đốc Học viện Hải quân), một cựu Vụ trưởng đặc trách Cơ quan Thường trực phía Nam của Ban Tuyên giáo BCH TƯ (Đào Văn Lừng), một Đại biểu Quốc hội bốn nhiệm kỳ kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam (Dương Trung Quốc), 68 nhà báo, các cựu chiến binh là nhân chứng vụ thảm sát ở Gạc Ma nhưng tất cả đều bị xem là “những kẻ đang thực hiện âm mưu xét lại lịch sử, hạ bệ thần tượng, bôi nhọ quân đội và xúc phạm vai trò lãnh đạo của Đảng”…

Trong khi giới chỉ trích đảng xem việc cho phép xuất bản – phát hành “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” như một tín hiệu tích cực về mặt chính trị thì một số ông tướng đã nghỉ hưu, một số cựu quân nhân xem điều này là bằng chứng dung dưỡng tự… diễn biếntự… chuyển hóa, làm suy giảm uy tín của đảng, của quân đội. Vài tuần sau khi phát hành, tháng 7 năm 2018, Nhà xuất bản Văn học loan báo thu hồi “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” để “chỉnh lý tám sai sót” (6). Chống diễn biến… hòa bình, bảo vệ đảng tới mức đảng phải phủ nhận năng lực của hội đồng cấp quốc gia, từng thay mặt cả hệ thống chính trị, hệ thống công quyền thẩm định nội dung, quả là… cổ lai hy – xưa nay chưa từng có!

Tương tự, không phải đột nhiên đảng đề cao “hòa hợp, hòa giải” và thực hiện nhiều động tác để củng cố, phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ, không phải tự nhiên mà trong các năm 2014, 2015, 2019, tướng Nguyễn Quốc Thước nhận định và lập lại nhận định: Việc những người lính Việt Nam Cộng hòa kháng cự Trung Quốc cưỡng chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa năm 1974 là hành động yêu nước, vì chính nghĩa và cần được nhân dân ghi nhận (7). Tuy nhiên ngăn chặn tự… diễn biến, tự… chuyển hóa, chống diễn biến hòa bình đã giúp nhiều cá nhân thường “tả xung, hữu đột” trên Internet mạnh dạn gọi tướng Thước, 94 tuổi, vốn có rất nhiều công trạng với đảng là… thằng.

Đảng không giải thích nhưng chuỗi tình tiết liên quan đến việc kỷ luật đảng viên Bùi Tiến Lợi: Loại “đồng chí” Lợi khỏi Lực lượng 47. Khai trừ “đồng chí” Lợi khỏi đảng nhưng xếp loại MẬT. Sau đó, chính UBKT BCH TƯ giành việc loan báo công khai kết quả xét khiếu nại của “đồng chí” Lợi, dường như không khiến những cá nhân đang tích cực chống diễn biến… hòa bình sờn lòng. Tướng Thước vẫn tiếp tục bị rủa là kẻ khốn nạn đến cùng cực đã phạm đại tội khi gọi ‘giặc’ là… ‘cha’ (8).

Về nguyên tắc, đảng viên phải tuân thủ chủ trương, đường lối của đảng nhưng về nguyên tắc, đảng viên còn phải tích cực phát hiện, ngăn chặn tự… diễn biến, tự… chuyển hóa, chống diễn biến hòa bình, chống… xuyên tạc. Dường như hai yêu cầu này mâu thuẫn với nhau và trở thành lý do khiến những đảng viên như Thượng tá Bùi Tiến Lợi… chệch hướng, những cá nhân bảo vệ đảng buồn, giận khi những “đồng chí” như Thượng tá Bùi Tiến Lợi bị đảng thẳng tay loại bỏ.

Xét cả về tính chất lẫn mức độ vi phạm, ở kỳ họp vừa qua, UBKT BCH TƯ xử lý “đồng chí” Lợi tàn nhẫn hơn nhiều so với việc xem xét – kỷ luật: Trung tướng Dương Đức Hòa (cựu Ủy viên BCH TƯ, cựu Tư lệnh Quân khu 2), Thiếu tướng Phạm Lâm Hồng (cựu Bí thư Đảng ủy Bộ Tham mưu, cựu Tham mưu phó Quân khu 2), Thiếu tướng Nguyễn Hoàng (cựu Phó Bí thư Đảng ủy, cựu Tư lệnh Quân đoàn 4), Đại tá Nguyễn Trọng Lương (cựu Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ Tham mưu, cựu Chánh Văn phòng Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4) (9)!.. Tuy nhiên trong họa có phúc, biết đâu nhờ vậy mà những cá nhân chuyên hộ đảng trên Internet ngộ ra thân phận, phân định được thật – giả.

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/ut.ha.3975/posts/1172192166472148

(2) https://www.facebook.com/401392156576802/photos/pcb.2256928094356523/2256906547692011/?type=3&theater

(3) https://www.facebook.com/watch/?v=464534664309408

(4) https://www.youtube.com/watch?v=3ipKjrXtxkI&ab_channel=BÙITIẾNLỢI

(5) https://news.zing.vn/hang-tram-cau-chuyen-xuc-dong-o-gac-ma-vong-tron-bat-tu-post856588.html

(6) https://vnexpress.net/gac-ma-vong-tron-bat-tu-dinh-chinh-tam-loi-3777382.html

(7) https://thanhnien.vn/thoi-su/trung-tuong-nguyen-quoc-thuoc-bao-ve-hoang-sa-thang-11974-la-hanh-dong-yeu-nuoc-can-duoc-ghi-nhan-1143828.html

(8) https://www.youtube.com/watch?v=rdr-fIB3CeI&list=UUrFvuka10ITbMDmLx-PZ2-g&ab_channel=GiaVi%E1%BB%87tB%C3%B9i

(9) http://ubkttw.vn/tin-tuc-thoi-su/-/asset_publisher/bHGXXiPdpxRC/content/thong-cao-bao-chi-ky-hop-46-cua-uy-ban-kiem-tra-trung-uong

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here