Chính quyền cs-một bộ máy trục lợi trên xác người nghèo

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Như ta biết, dòng tiền cứu trợ qua bộ máy chính quyền luôn bị nghẽn hoặc bị xén. Những gói cứu trợ doanh nghiệp gặp khủng hoảng do dịch Covid-19 vừa qua hầu như đều bị nghẽn không thể đến được tay doanh nghiệp cần vay. Gói cứu trợ cho doanh nghiệp thông qua hệ thống ngân hàng với thủ tục cho vay chặt chẽ nên việc cắt xén rất khó thực hiện. Nếu có cắt xén thì đó chính là phí lót tay mà bên cho vay đòi hỏi để duyệt hồ sơ. Hầu hết ai cũng biết những doanh nghiệp nào mà chấp nhận lót tay để được duyệt hồ sơ thì đều là những doanh nghiệp không đủ điều kiện vay. Mà thả cho những kẻ không đủ điều kiện vay được vay thì tất ngân hàng gánh nợ xấu. Trước đây, với cách cho vay dễ dãi như vậy, nhiều ngân hàng đã lâm vào nợ xấu và bị Ngân Hàng Nhà Nước ép bán lại với giá… 0 đồng và xem như ngân hàng đó bị khai tử. Vậy nên nay các ngân hàng không dám giẫm lên vết xe đổ đó nữa, chính về thế mà dòng vốn cứu trợ doanh nghiệp đã bị nghẽn.

Nếu nói gói cứu trợ doanh nghiệp thường bị nghẽn thì gói cứu trợ hộ gia đình khó khăn luôn bị cắt xén. Đó là bản chất đặc trưng của thể chế này, không thể nào thay đổi được. Những dòng tiền từ trung ương bơm về cứu trợ cho dân thì nó vẫn cứ chảy, nhưng ở hạ nguồn nó được lái vào nhà quan chứ không rót vào nhà dân, nếu có vào nhà dân thì cũng nhỏ giọt mang tính tượng trưng. Vì vậy, hễ nói đến cứu trợ thì tất nhiên điều đó chỉ vỗ béo cho bọn quan lại trong chính quyền thối nát này mà thôi. Trong gói 62 ngàn tỷ cứu trợ Covid-19, người ta phanh phui ở Thanh Hóa tiền chui vào nhà quan, ở Đắk Lắk quan chức đã hoặc lập danh sách khống để biển thủ hoặc chuyển số tiền cứu trợ ấy vào nhà người giàu. Thực chất những người giàu mà nhận được tiền cứu trợ ấy là những người bà con của bọn cán bộ hoặc những kẻ giàu có nhưng tham lam đã đồng ý ký nhận tiền hỗ trợ để chia cho bọn quan địa phương. Kết quả, tiền ở trên cứ rót mà người nghèo thì cứ bị đói, và tất nhiên khi báo báo kết quả thực hiện dự án sẽ luôn là “thành công tốt đẹp” nếu không bị phanh phui.

Chỉ cần nhìn vào cơ cấu lương trong bộ máy chính quyền này thôi thì chúng ta cũng nhận thấy nó là bộ máy được lập ra để tham nhũng. Chủ tịch nước, thủ tướng nhận mức lương chỉ 18 triệu/tháng vậy nếu chỉ sống nhờ lương thì thì họ sống thế nào đây? Và thực tế cho thấy, những người như chủ tịch nước và thủ tướng họ rất giàu. Điều đó đủ để chứng minh bộ máy nhà nước này lập ra là để tham nhũng. Nó sẽ tham nhũng từ trung ương đến địa phương, chính vì thế khi dòng tiền hỗ trợ dân nghèo từ trên rót xuống thì trung ương cạp một ít, đến tỉnh tỉnh cạp một ít, đến huyện huyện cạp một ít, đến xã xã cạp một ít, đến thôn thôn cạp một ít. Và cuối cùng người dân nghèo hoặc hưởng rất ít hoặc không hưởng được chút nào cả. Dòng tiền cứu trợ nào qua bộ máy chính quyền này nó cũng đều bị rỉa như thế.

- Quảng Cáo -

Lại nói về dòng tiền cứu trợ thiên tai. Khi mà nó nắn dòng để vào tay chính quyền thì xem như nó bị xén không thương tiếc. Bản chất của chính quyền này là một cỗ máy tham nhũng khổng lồ, bất kỳ thứ gì ăn được cho vào thì luôn bị vô số lưỡi dao xén từng phần, thượng tầng cũng có dao, trung tầng cũng có dao và hạ tầng cũng có dao và chúng thi nhau xén nếu có cơ hội. Vì vậy, có thể nói lượng tiền cứu trợ 10 phần thì chưa chắc gì người dân hưởng được 1 phần. Thực tế cho thấy, dân chọn người nổi tiếng để gởi gắm đồng tiền tình thương là sáng suốt, không nên nhét tiền vào cỗ máy xén của CS để rồi dân thì vẫn đói còn quan chức thì cứ béo mập lên.

Ngày 20/10/2020 trên báo VietnamFinance có đăng bài có cho biết hơn 93.000 tỷ (chín mươi ba ngàn tỷ) được bố trí cho chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020. Và sau đó thì người ta chỉ chú ý vào tiến độ giải ngân gói hỗ trợ chứ không thấy đánh giá về tính hiệu quả của gói hỗ trợ này. Như đã nói, bộ máy của chính quyền CS nó là một cỗ máy xén. Vì vậy chắc chắn gói 93 ngàn tỷ này sẽ rót vào tay hộ nghèo đang cần vốn không là bao nhiêu cả. Như chúng ta biết, tình trạng bò được mua để hỗ trợ người nghèo đi lạc vào nhà quan vẫn cứ nhan nhản. Thậm chí bọn quan chức còn tán tận lương tâm chỉnh cho mình lọt vào diện… hộ nghèo để hớt lấy phần tiền của dân nghèo.

Đã là người dân Việt bất hạnh, mà đặc biệt dân nghèo thì càng bất hạnh hơn. Trước đây ĐCS nhân danh quyền lợi người nghèo cướp chính quyền. Thế nhưng khi cướp chính quyền xong họ tạo ra một bộ máy chuyên rút rỉa hết phần của người nghèo. CS chưa bao giờ vì người nghèo mặc dù họ vẫn cứ ra rả là “đại diện cho tầng lớp công-nông”. Người nghèo mãi chỉ là đối tượng cho đảng lợi dụng và trục lợi thôi. Mãi mãi là vậy, không thể khác được./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://vietnamfinance.vn/goi-cuu-tro-16000-ty-khong-giai…

https://tuoitre.vn/62-000-ti-dong-ho-tro-bao-gio-den-tay…

https://tintaynguyen.com/dak-lak-ky-luat-cac-can…/308539/

https://tintaynguyen.com/dak-lak-anh-huong-covid…/1283561/

https://baomoi.com/dak-lak-truy-thu-so…/c/36424098.epi

https://vietnamfinance.vn/hon-93000-ty-duoc-bo-tri-cho…

https://baodatviet.vn/…/tien-ho-tro-covid-di-lac-vao…/

https://tintuc.vn/bo-di-lac-nha-quan-quan-di-lac-vao-ho…

#chếđộcsvn #quanchứcthamnhũng #góihỗtrợgiảmnghèo93ngìntỉ

- Quảng Cáo -