Covid-19 – Trung Quốc: Vũ Hán lại mất ngày Tết?

Vũ Hán
- Quảng Cáo -
Thanh Hà – RFI

Theo tổng kết của hãng tin Pháp AFP, tính đến hết ngày 09/01/2021, trong một tuần lễ số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu tăng thêm 14 % so với hồi tuần trước: thế giới có thêm 660.000 bệnh nhân. Tại Trung Quốc, 18 triệu dân ở tỉnh Hà Bắc, sát cạnh khu vực thủ đô Bắc Kinh, bị cách ly do phát hiện vài chục ca dương tính với virus corona.

Đặc phái viên đài RFI, Stéphane Lagarde tại Trung Quốc tường thuật từ Vũ Hán :

“Lễ hội Vạn Nhà trong mùa Tết năm nay, chúng ta đừng nghĩ tới làm gì”. Một tiếng nói vang lên từ chiếc máy phát thanh trên xe tắc–xi.  Đây là một sinh hoạt truyền thống của khu Bách Bộ Đình /Baibuting ở Vũ Hán vốn đã trở thanh một trong những biểu tượng của thành phố, cùng với khu chợ hải sản. Thế nhưng đại dịch Covid-19 đã thực sự tấn một đòn mạnh vào tâm khảm của người dân tại đây. Có những người đang ngồi đánh cờ tướng trong vườn bưởi, nhóm thì tập thể dục, hay ca hát nhưng mọi người tránh đề cập đến vụ khoảng 40.000 người tập hợp tại đây hồi mùa đông năm ngoái. Khi đó thông tin vẫn bị kiểm duyệt trong lúc mà dịch viêm phổi cấp tính bắt đầu hoành hành, bệnh nhân bắt đầu phải nhập viện.

Một phụ nữ buôn bán trong khu vực này chưa sẵn sàng quên đi chuyện cũ. Bà nói : “Các cuộc tập hợp đại chúng tạo điều kiện cho virus lây lan. Truyền thống đại tiệc tất niên tuy thật là đẹp, nhưng với những gì đã xảy ra hồi năm ngoái, chúng tôi không còn dám đón Tết như mọi năm. Trước đây, đó là một sự kiện lớn. Chắc phải đợi thêm 1 hay 2 năm nữa để xem tình hình diễn biến thế nào. Hiện thời không thể tính tới việc tổ chức một sự kiện như vậy nữa”.

- Quảng Cáo -

Không thể, hay ít ra là không một ai khuyến khích điều này. Ủy ban quốc gia đặc tránh về y tế vừa yêu cầu các hộ gia đình tránh tập hợp vào dịp đón mừng năm mới”.

Từ hôm 09/01/2021 Trung Quốc tăng cường các biện pháp phong tỏa ngăn chận dịch lây lan tại hai thành phố ở phía nam thủ đô Bắc Kinh. Tại Thạch Gia Trang (Shiijazhuang) chẳng hạn, toàn bộ hệ thống metro ngưng hoạt động cho đến Tết. Còn dân cư tại Hình Đài (Xingtai) bị cấm ra khỏi nhà trong vòng một tuần lễ.

#Covid-19  #VũHán

- Quảng Cáo -