Nguyễn Phú Trọng bất ngờ… ‘chìm lỉm’: Người tính không bằng trời tính!

- Quảng Cáo -

Phú Xuân (VNTB)|

Đại hội Đảng XIII đang diễn ra, và thật bất ngờ khi cái tên Nguyễn Phú Trọng chợt ‘chìm lỉm’ trước thời sự tái bùng dịch Covid-19 cộng đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đang được nhắc tới ở tất cả các phương tiện truyền thông với mật độ dày đặc. Ngoài ra, người ta cũng nhắc tới Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn…

Chiều 28-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Chỉ thị về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

- Quảng Cáo -

Theo chỉ thị này, tại Việt Nam, trong các ngày 27 và 28-1, đã ghi nhận nhiều ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với 72 ca tại nhà máy Poyun, Khu công nghiệp Cộng Hòa, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, và 11 ca liên quan đến nhân viên an ninh của sân bay Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh; là trường hợp lây nhiễm cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng.

Để nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch, không để bùng phát trong cộng đồng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đối với tỉnh Hải Dương, phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16. Trong đó, thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ thành phố, trong thời gian 21 ngày kể từ 12 giờ ngày 28-1 theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn với thôn, xã với xã, phường với phường…

Yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, đi làm việc tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc bị dừng hoạt động, và các trường hợp khẩn cấp khác.

Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc.

Tạm dừng tất cả hoạt động trường học, hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ thành phố Chí Linh ra bên ngoài, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng Chỉ thị cho Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn.

Thủ tướng cũng nhắc lại yêu cầu trong chuyện phòng chống dịch Covid-19: Người đứng đầu các địa phương, các cơ quan phải trực tiếp kiểm tra, đánh giá tình hình, xác định cơ sở nào an toàn mới cho hoạt động. Đồng thời người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch.

Trong một diễn biến liên quan, trưa ngày 28-1, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM – ông Nguyễn Tấn Bỉnh thông báo sở này đã nhận được thông tin có 06 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553 tức ca nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn. 6 người này ở tại Quận 5, Quận 6, Quận 10, quận Tân Phú. Tất cả đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Như vậy, rất có khả năng với riêng TP.HCM, các nhân sự lãnh đạo là Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cùng 3 Phó chủ tịch: Lê Hòa Bình, Ngô Minh Châu, Dương Anh Đức sẽ rời kỳ họp Đại hội XIII của Đảng để trở về thành phố lo tập trung phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn lâu nay vẫn được đánh giá là mức độ nguy cơ cao với các nguồn lây Covid.

Nhóm nhân sự lãnh đạo được coi là ‘ăn ý’ trong phòng chống dịch Covid-19 ở TP.HCM, còn có cựu Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, người đang giữ trọng trách là Trưởng Đoàn đại biểu Đảng bộ TP.HCM tại Đại hội XIII của Đảng.

Nếu ông Nguyễn Thiện Nhân quyết định về lại thành phố để cùng góp sức chống dịch, thì quả là kỳ đại hội lần thứ XIII này có quá nhiều bất ngờ ngoài tiên liệu của Tổng Bí thư khóa XII Nguyễn Phú Trọng.

Người tính không bằng trời tính, là vậy!

***

Trong thông báo vừa phát đi tối 28-1, Bộ Y tế đề nghị người từng đến 31 địa điểm sau khai báo y tế và liên hệ cơ quan y tế gần nhất đề được tư vấn và hỗ trợ phòng chống COVID-19.

  1. Hải Dương:
  2. Ngày 17-1: Trường Tiểu học Chu Văn An, Sao Đỏ, Chí Linh
  3. Ngày 23-24 tháng 1: Đám cưới tại thôn Quế Lĩnh, Thượng Quận, huyện Kinh Môn
  4. Ngày 23-1: Đám cưới tại Hoàng Tân, thôn Đạo Xá, thành phố Chí Linh
  5. Ngày 24-1: Đám cưới tại thôn Ngư Uyên, Long Xuyên, huyện Kinh Môn
  6. Ngày 20-26 tháng 1: Chợ xóm dân cư Dương Nham, Phạm Thái, huyện Kinh Môn
  7. Ngày 20-22 tháng 1 và 24-25 tháng 1: Chợ Hoàng Tiến, Hoàng Tiến, Chí Linh
  8. Ngày 23/1: Phòng khám đa khoa Côn Sơn, QL37, Cộng Hoà, Chí Linh
  9. Ngày 23-1: Lẩu nấm Trần Phố, Sao Đỏ, thành phố Chí Linh
  10. Ngày 23-24 tháng 1: Siêu thị Lan Chi, huyện Kinh Môn
  11. Ngày 23-24 tháng 1: Siêu thị Lan Chi, Sao Đỏ, thành phố Chí Linh
  12. Ngày 23-1: Quán tạp hóa Cường Na, Đìa Mối, An Sinh, huyện Kinh Môn
  13. Ngày 24-1: Chợ Sao Đỏ, TT. Sao Đỏ, huyện Chí Linh
  14. Ngày 24-1: Cửa hàng Thế giới Di động, Cách Ngã 3 Sao Đỏ 50m, về phía Hải Dương
  15. Ngày 24-1: Cửa hàng Mẹ và bé, Bến Tắm, Chí Linh
  16. Ngày 24-1: Tiệm Trà Chanh 1975, số 233 Nguyễn Trãi, Sao Đỏ, Chí Linh
  17. Ngày 25-1: Hiệu thuốc Tiến Huyền, đối diện chợ An Sinh, An Sinh, Kinh Môn
  18. Ngày 25-1: Nhà thuốc Hùng Nhung, số 110 đường Hữu Nghị, Chí Linh
  19. Ngày 26-1: Phòng khám Đa khoa Hải Dương, Sao Đỏ, Chí Linh
  20. Ngày 26-1: Ngân Hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam, số 119, Nguyễn Trãi, Sao Đỏ, Chí Linh
  21. Ngày 26-1: Nhà Thuốc Thềm Xuyến, Nguyễn Trãi, Sao Đỏ, Chí Linh
  22. Ngày 27-1: Chợ Thanh Tân, Lê Lợi, Chí Linh
  23. Ngày 27/1: Chợ Khê Khẩu, Văn Đức, Chí Lính
  24. Ngày 27-1: Chợ An Sinh, An Sinh, Kinh Môn
  25. Hải Phòng
  26. Ngày 25-1: Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

III. Quảng Ninh

  1. 18-21g ngày 21-1: Nhà hàng Trung Sơn, Vân Đồn
  2. Ngày 23-1: Bệnh viện Đa khoa Vinmec Hạ Long, 10A Lê Thánh Tông, Hồng Gai, Thành phố Hạ Long
  3. Ngày 23-1: Nhà hàng lẩu ếch Cổng Vàng cơ sở II, 68 khu 9 TT Cái Rồng (cách Cảng Cái Rồng 200m)
  4. Ngày 24-1: Chợ Bắc Mã, Xã Bình Dương, thị trấn Đông Triều
  5. Từ ngày 15-28 tháng 1: Hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ Sân bay Vân Đồn và đến Sân bay Vân Đồn
  6. Hà Nội
  7. Ngày 20-1: Đám cưới tại thôn Xuân Dương, Xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn
  8. Ngày 21-1: Đám giỗ tại thôn Xuân Dương, Xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn

Cho đến tối 28-1, Bộ Y tế thông báo ghi nhận tổng số 105 ca bệnh trong ngày, trong đó có 98 ca tại Quảng Ninh (14 bệnh nhân), Hải Dương (83 bệnh nhân) và Hải Phòng (1 bệnh nhân), cùng 7 ca bệnh mới nhập cảnh từ nước ngoài./.

#nguyễnphútrọng #đảngcsvn #đạihội13 #coronavirus

- Quảng Cáo -