Thượng viện Mỹ xử trắng án cựu TT Trump về cáo buộc kích động bạo loạn

- Quảng Cáo -

VOA|

Thượng viện Hoa Kỳ ngày thứ Bảy, 13.2.20121, xử trắng án cựu Tổng thống Donald Trump trong phiên tòa luận tội thứ hai của ông trong vòng một năm về vai trò của ông trong vụ tấn công chết người do những người ủng hộ ông thực hiện nhắm vào Điện Capitol Hoa Kỳ.

Cuộc biểu phiếu của Thượng viện đạt tỉ lệ 57-43, thấp hơn tỉ lệ hai phần ba cần thiết để khép ông Trump vào tội kích động bạo loạn sau một phiên xét xử kéo dài năm ngày.

Trong cuộc biểu quyết này, bảy trong số 50 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa ở Thượng viện gia nhập cùng toàn bộ các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ ủng hộ việc kết tội.

- Quảng Cáo -

Ông Trump rời nhiệm sở vào ngày 20 tháng 1, vì vậy việc luận tội không thể truất quyền của ông. Nhưng các phe Dân chủ hy vọng có thể giành đủ sự ủng hộ để buộc ông chịu trách nhiệm về vụ tấn công khiến năm người trong đó có một cảnh sát viên thiệt mạng và tạo tiền đề cho một cuộc biểu quyết cấm ông phục vụ trong chức vụ công cử trong tương lai.

Các luật sư biện hộ của ông Trump lập luận rằng những phát ngôn của ông tại cuộc tập hợp ngày 6 tháng 1 được bảo vệ bởi quyền tự do ngôn luận minh định trong hiến pháp, và nói rằng ông đã không được đối xử công bằng trong thủ tục tố tụng.

Phe Cộng hòa trước đây đã cứu ông Trump trong phiên xét xử luận tội đầu tiên của ông, khi chỉ có một thượng nghị sĩ của đảng này – Mitt Romney – biểu quyết kết tội và truất quyền ông.

Ông Romney cũng biểu quyết kết tội ông Trump vào ngày thứ Bảy cùng với các thành viên Đảng Cộng hòa Richard Burr, Bill Cassidy, Susan Collins, Ben Sasse, Pat Toomey và Lisa Murkowski.

Ông Trump là tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ từng bị Hạ viện luận tội – một thủ tục tương tự như bị truy tố hình sự – và cũng là người đầu tiên bị luận tội hai lần và là người đầu tiên đối mặt với phiên xét xử luận tội sau khi rời nhiệm sở. Nhưng Thượng viện chưa bao giờ kết tội một tổng thống bị luận tội.

Hạ viện chấp thuận một điều khoản luận tội duy nhất vào ngày 13 tháng 1, với 10 dân biểu Cộng hòa gia nhập phe Dân chủ chiếm thế đa số trong viện này. Cuộc biểu quyết đó diễn ra một tuần sau khi đám đông ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol, làm gián đoạn tiến trình Quốc hội chính thức chứng nhận chiến thắng của ông Biden, đụng độ với lực lượng cảnh sát bị áp đảo về số lượng, xâm nhập nghị trường của Hạ viện và Thượng viện, và khiến các nhà lập pháp phải tìm nơi ẩn náu vì sự an toàn của chính họ./.

- Quảng Cáo -