Philippines: Bầy đàn ‘tàu dân quân’ Trung Quốc đã tản ra ở vùng biển tranh chấp

- Quảng Cáo -

VOA – Reuters

Hôm thứ Tư 31/3, Philippines cho biết hàng trăm tàu Trung Quốc nghi là do lực lượng dân quân biển điều khiển ở Biển Đông đã tản ra một khu vực rộng lớn hơn, bất chấp lời yêu cầu rằng phải rút hải đội đó ngay lập tức.

Philippines đã mô tả sự hiện diện của các tàu thuyền đó ở đá Ba Đầu (Whitsun), bên trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của họ, là một sự tràn ngập và có tính đe dọa; trong khi đó, Canada, Australia, Hoa Kỳ, Nhật Bản và những nước khác lên tiếng lo ngại về ý đồ của Trung Quốc, khiến Bắc Kinh phản bác.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc nói rằng các tàu thuyền chỉ đang trú ẩn khi biển động và không có lực lượng dân quân nào trên các con tàu cả.

- Quảng Cáo -

Trong một tuyên bố, lực lượng của Philippines chuyên trách về Biển Đông bày tỏ “quan ngại sâu sắc về sự hiện diện bất hợp pháp kéo dài của lực lượng dân quân biển Trung Quốc, lực lượng này đã không rút đi”.

“Cả Philippines lẫn cộng đồng quốc tế sẽ không bao giờ chấp nhận việc Trung Quốc khẳng định cái gọi là‘ chủ quyền gắn liền, không thể tranh cãi’ của họ đối với gần như toàn bộ Biển Đông”, lực lượng chuyên trách nói, đồng thời thúc giục phải rút các tàu ngay lập tức.

Lập trường của Philippines đối với các tàu thuyền của Trung Quốc là một trong những quan điểm mạnh mẽ nhất được đưa ra kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền vào năm 2016.

Ông này từng tìm cách kết thân với Bắc Kinh, điều đã khiến những người theo chủ nghĩa dân tộc thất vọng, họ cho rằng ông ta mềm mỏng với Trung Quốc, làm tổn hại quan hệ với Hoa Kỳ và đánh bạc với chủ quyền quốc gia.

Dẫn thông tin tình báo thu thập được qua các cuộc tuần tra của chính họ, lực lượng chuyên trách cho biết 44 tàu vẫn đang đậu ở đá Ba Đầu và khoảng 200 chiếc khác đang rải rác xung quanh các khu vực khác của quần đảo Trường Sa, kể cả các đảo nhân tạo đã được quân sự hóa của Trung Quốc, ở đó, họ cũng thấy có 4 tàu hải quân của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 29/3 cho biết Washington đứng về phía đồng minh của mình là Philippines trước cảnh lực lượng dân quân biển của Trung Quốc tập trung đông đúc ở đá Ba Đầu.

- Quảng Cáo -