Quả mít và đàn chim sẻ

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

CHUYỆN VUI CUỐI TUẦN

Mấy ngày nay NR chờ… Xem tân thủ tướng Phạm Minh Chính có vượt kỷ lục ký rẹt rẹt của tổng thống Mỹ Joe Biden trong những ngày đầu đăng cơ, song có vẻ như Ông Chính không theo kịp vua ký Joe Biden.

Chợt nhớ nền kinh tế quả mít của thủ tướng tiền nhiệm Nguyễn Xuân Phúc. Đến tỉnh nào, ngành nào, Ông Phúc cũng tìm ra đầu tàu hay mũi nhọn nào đó để chỉ đạo cho tỉnh đó, ngành đó hướng đến. Tỉnh nào, ngành nào cũng đầu tàu mũi nhọn thì nền kinh tế Việt Nam đích thị là nền kinh tế quả mít có vỏ nhiều gai nhọn ? Ông Phúc còn ví von :

- Quảng Cáo -

” Tây Nguyên như cô gái đẹp đang ngủ quên”.

Khốn nỗi, trước khi bàn giao ấn tể tướng cho tân thủ tướng, ông Phúc không để cô gái đẹp ngủ yên, phá giấc cô gái bằng cách ký trao 156 Ha rừng thông cho FLC phá làm sân golf, rừng bị phá thì cô gái đẹp Tây Nguyên chạy mất dép chứ làm sao mà ngủ quên cho được?

Thời điểm ấy NR đùm túm lên rừng cuốc đất, giữa đường chiếc xe cà tàng hết xăng phải dắt bộ tìm nơi bán xăng. Dắt xa thấm mệt ngồi nghỉ ven đường mở smartphone xem tin, thấy cảnh những lao động Thẩm Quyến, Quảng Đông… Bên Tàu đùm túm về quê vì thất nghiệp do thương chiến với Mỹ… Y chang NR lên rừng. Chỉ khác là, theo Hoàn cầu thời báo, hàng vạn người Tàu về quê là để… Khởi nghiệp… Chứ không phải thất nghiệp. NR phì cười, hóa ra NR cũng lên rừng để khởi nghiệp chứ không phải “đói đầu gối phải bò”.

Càng phì cười hơn nữa khi nghe thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị thanh niên khởi nghiệp. Thủ tướng chỉ đạo :

” Đã đến lúc phải chinh phục thế giới, mang thế giới về Việt Nam.”

Eo ơi ! Không biết mang Thế giới nào về Việt Nam, không khéo để họ thấy cảnh NR dắt xe cà tàng lên núi chắc họ biến sớm. Nếu có anh thế giới nào theo NR thì có nhắm mắt cũng biết chắc đó là anh Venezuela hoặc anh Zimbabwe, là hai anh chuyên bươi rác kiếm sống nên sẽ theo NR lên núi khởi nghiệp mót khoai mót bắp…

Lại nói về chim sẻ, không phải món chim sẻ quay như món vịt quay Lạng Sơn của thủ tướng Phúc, mà là chim sẻ của trạng đom đóm Mạc Đĩnh Chi.

Số là trong lần yết kiến vua Tàu có đông đảo bá quan văn võ Tàu và trạng nguyên các nước, ông trạng đom đóm Việt Nam nhìn bức tranh vẽ chim sẻ treo trên tường, tưởng chim sẻ thật vói tay chụp, làm vua Tàu và triều thần được một phen cười té ghế. Vua Tàu đắc ý nhận định :

– Các khanh thấy tài vẽ tranh của Trung Hoa chưa, vẽ y như thật, tài giỏi như trạng nguyên Việt Nam mà không phân biệt nỗi tranh vẽ với chim thật.

Ông đom đóm ngượng chín cả mặt, song cũng tỉnh queo chữa thẹn :

– Tâu bệ hạ, không phải hạ thần nhầm lẫn, chỉ vì thấy chim sẻ đậu ngọn trúc, trúc tượng trưng người quân tử, chim sẻ tượng trưng kẻ tiểu nhân. Chim sẻ đậu ngọn trúc khác nào kẻ tiểu nhân đạp trên đầu người quân tử, nên thần muốn bắt chim sẻ là do vậy .

Không biết chim sẻ của ông tân bộ trưởng bộ Nông nghiệp Lê Minh Hoan là loại chim sẻ nào, khi ông nói :

” Chúng ta thường nói lót ổ đón đại bàng chứ ít nói đến chim sẻ. Phải xem cả hai quan trọng như nhau, bởi chim sẻ hợp lại sánh ngang đại bàng. ”

Coi chừng mất công lót ổ chứa toàn loại chim sẻ mà trạng đom đóm Mạc Đĩnh Chi muốn tóm, thì…

Bởi loại chim sẻ chuyên cạp đất giàu khủng khiếp tại Việt Nam. Đám chim sẻ “tay không bắt giặc” này cạp hết đất vàng, đất kim cương ở những thành phố lớn, nay chúng thả cò mồi ra các tỉnh gom đất, phù phép tăng giá phi mã kiếm lợi, gây cảnh sốt đất bát nháo… Lành dữ cho nền kinh tế, cho sự ổn định xã hội chưa thể lường hết. Nhưng gây sốt đất, tăng nóng hình thành bong bóng, khi vỡ bóng sẽ gây họa chứ chẳng phải chuyện chơi .

Tuần qua rộ tin đoàn tàu lửa Việt Nam đang khóc nói vì bao năm qua kéo quá nhiều toa xe lãng phí, có thể gồm cả những toa tham nhũng, nên rệu rã không chạy nỗi nữa.

Nếu nhà nước đã hào phóng tung ra hàng ngàn tỷ cứu máy bay Vietnam Airlines khỏi thành tàu lặn, thì sao không hào phóng thêm hàng ngàn tỷ nữa cứu tàu lửa khỏi thành tào lao ? Cứu cho chết mẹ người dân nộp thuế !

Cuối tuần chúc các bạn vui vẻ!

- Quảng Cáo -