Philippines ‘tăng cường hiện diện hàng hải’ để bảo vệ lãnh thổ và tài nguyên ở Biển Đông

Hình ảnh chụp những tàu dân quân biển của Trung Quốc ở đá Ba Đầu hôm 7/3/2021. Photo: Lực lượng phản ứng nhanh của chính phủ Philippines
- Quảng Cáo -

Reuters – VOA

Philippines đang tăng cường hiện diện ở Biển Đông và triển khai thêm tàu, máy bay để bảo vệ lãnh thổ và tài nguyên hàng hải, lực lượng đặc nhiệm của chính phủ nước này cho biết hôm 21/4, theo Reuters.

Trong những tuần gần đây, Philippines đã tăng cường phản ứng ngoại giao để phản đối hành vi đe dọa của các tàu Trung Quốc trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 dặm của mình, bất chấp bốn năm nỗ lực củng cố quan hệ đối với Trung Quốc.

“Chúng tôi đang sử dụng hết các biện pháp có thể để bảo vệ lãnh thổ và EEZ của mình”, Reuters dẫn tuyên bố của Lực lượng đặc nhiệm về Biển Đông của Philippines nói.

- Quảng Cáo -

Đây là là động thái mới nhất của Manila kể từ khi Trung Quốc đưa hàng trăm tàu cá, được cho là do lực lượng dân quân điều khiển, đến khu vực Đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc phủ nhận có dân quân trên các tàu cá này.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh cho các cơ quan hữu quan tiếp tục thực hiện các cuộc “tuần tra chủ quyền”, đồng thời tăng cường các hoạt động chống lại việc đánh bắt bất hợp pháp, không được báo cáo và không theo quy định trong lãnh hải của mình.

Lực lượng đặc nhiệm của Philippines cho biết 9 tàu của lực lượng tuần duyên và cục thủy sản, một máy bay tuần duyên, tàu cảnh sát và xuồng cao su đang được triển khai ở Biển Đông, bao gồm cả ở vùng biển ngoài khơi các đảo do Philippines nắm giữ ở Trường Sa.

- Quảng Cáo -