Thông điệp thật sự từ tân Thủ tướng và chính phủ… mới!

- Quảng Cáo -

Trân Văn

Không chỉ hệ thống truyền thông chính thức mà mạng xã hội đã cũng như đang có rất nhiều dự đoán, bình phẩm cả về tân Thủ tướng lẫn nội các Việt Nam trong giai đoạn sắp tới (2021 – 2026). Liệu tân Thủ tướng và nội các mới có thể tạo ra diện mạo mới cho hệ thống công quyền và vận hội mới cho quốc gia, dân tộc?

Sau khi ông Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp chính phủ đầu tiên với vai trò Thủ tướng, một số cơ quan truyền thông chính thức đã khái quát phát biểu ấy thành ba… thông điệp: Không làm thay, hành đng phi có th chế, lng nghe phn bin rồi khẳng định đó chính là… tm nhìn, phương thc hành đng ca chính ph mi (1).

Lối khái quát và nhận định này dễ khiến thiên hạ… hoang mang. Xưa giờ, dưới gầm Trời này, có hệ thống công quyền nào làm thay, không tuân th th chế, trit tiêu phn bin mà được xem là… chính phủ theo thiết chế cộng hòa? Theo lối khái quát và nhận định vừa kể, nếu nội các cũ chưa làm được những điều đó, nội các mới lại do chính tổ chức chính trị tạo ra nội các cũ thiết lập thì khẳng định nội các mới sẽ khác, sẽ hơn về… tm nhìn và phương thc hành đng có phải là tiếp tục… nói lấy được không?

- Quảng Cáo -

Về lý thuyết, ông Chính và các bộ trưởng trong nội các mới không phải là chính ph mi. Nội các mới được các đại biểu Quốc hội sắp mãn nhiệm phê chuẩn chỉ là chính phủ tạm thời, thời gian tồn tại chỉ khoảng hai tháng vì nội các cũ mới bị các đại biểu Quốc hội sắp mãn nhiệm nhất trí… miễn nhiệm… không rõ lý do. Nội các thực sự mới – đáng được gọi là mới phải là nội các được các cá nhân do dân chúng lựa chọn – bầu vào Quốc hội khóa mới xem xét, bỏ phiếu phê chuẩn sau tháng 5 năm nay.

Còn khoảng một tháng nữa mới tới thời điểm dân chúng bỏ phiếu bầu đại biểu quốc hội khóa mới mà đã hồn nhiên tụng ca về tân Th tướng, phiên hp… đu tiên ca… chính ph mi, các… thông đip… mi, song song với chuyện quảng bá ln đu tiên Th tướng ng c ti đng bng sông Cu Long (2) là… hồn nhiên quá! Hồn nhiên tới mức không thèm bận tâm xem thiên hạ nghĩ gì về giá trị của hiến pháp cũng như hiệu lực thực thi của các bộ luật hiện hành liên quan tới quốc hội, chính phủ!

Dân chúng chưa bỏ phiếu bầu đại biểu của họ trong quốc hội khóa mới mà đã đồng loạt mặc định ông Chính sẽ là… Th tướng mi, nội các mà các đại biểu Quốc hội sắp mãn nhiệm mới phê chuẩn vẫn… nguyên xi là… chính ph mi thì có khác gì… mạ lị ba… thông điệp: Không làm thay, hành đng phi có th chế, lng nghe phn bin?

Chưa biết dân chúng bỏ phiếu thế nào, chưa rõ những ai sẽ được dân chúng cử vào quốc hội khóa mới để làm đại biểu cho nguyện vọng, ý chí của họ trong việc xem xét – phê chuẩn Thủ tướng mới và các thành viên của nội các mới nhưng toàn đảng, toàn dân không ai dám tin… Th tướng mi và các cá nhân trong… ni các mi sẽ khác với hiện nay thì có khác gì… cưa hết chân của ba… thông đipKhông làm thay, hành đng phi có th chế, lng nghe phn bin? Không thật thì những thông đip ấy… đứng bằng… gì?

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/3-thong-diep-khoi-dau-cua-thu-tuong-20210417080045559.htm

(2) https://www.sggp.org.vn/thu-tuong-chinh-phu-ung-cu-dbqh-tai-thanh-pho-can-tho-726435.html

- Quảng Cáo -