Quan chức tào lao, dân lãnh đủ!

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ|

Huyện đảo Lý sơn có diện tích 10,39km2, chia làm 02 đảo, đảo lớn và đảo bé. Đảo lớn chỗ dài nhất thì hơn 5km, bề rộng nhất cũng chỉ khoảng 2km. Có hơn 22 ngàn người sinh sống tại Huyện đảo này. Nghĩa là mật độ dân số rất lớn. Mỗi nhà thiết kế ngoài đất xây để ở, còn chừa một khu đất trống cho người mất. Lý do đất đai rất hạn chế mà người thì đông.

Hiện tại nước sinh hoạt đa số dùng nước mưa là chính, nước máy vẫn rất hạn chế, để cho người dân địa phương lượng nước sinh hoạt đảm bảo phải đầu tư hệ thống lọc nước biển, vì mạch nước ngầm thì không thể. Nước cho dân địa phương này dùng chưa đủ, lấy đâu ra cho khách du lịch?

Vậy mà, Quảng Ngãi để xuất xây sân bay quốc tế để phục vụ cho việc phát triển du lịch tại đây. Quá là một đề xuất ngớ ngẩn.

- Quảng Cáo -

Để xây dựng một sân bay Quốc tế thì ít ra Lý Sơn sử dụng diện tích tương đương Vân Đồn là hơn 300ha. Vân Đồn có diện tích hơn 500km2, nghĩa là gấp 50 lần Lý Sơn, vậy Lý Sơn xây một sân bay chỉ xây trên đảo Lớn, nếu xây một sân bay tương đương Vân Đồn thì phải “giải phóng mặt bằng” nửa đảo Lớn mới đủ để xây. Ở nơi mà nước ngọt người dân tại đó không đủ sinh hoạt, phải giành từng mét đất với người chết thì vì sao phải làm?

VÌ SAO PHẢI XÂY SÂN BAY QUỐC TẾ TẠI LÝ SƠN?

Đầu tháng 3 năm 2018, Tập đoàn FLC nghiên cứu, khảo sát, đề xuất xây dựng dự án, quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn tại 4 xã ven biển huyện Bình Sơn và khu vực đảo nhỏ An Bình (Lý Sơn) với diện tích khoảng 3.890 ha. Trong đó có cả Đảo Lớn. Tại quần thể này, FLC dự tính xây biệt thự nghỉ dưỡng và sân Golf. Sau đó ít ngày, ngày 9.3.2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản thống nhất cho FLC đầu tư dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn tại 4 xã ven biển huyện Bình Sơn và khu vực đảo nhỏ An Bình (Lý Sơn) với diện tích khoảng 3.890 ha.

Tỉnh Quảng Ngãi lúc đó nhanh chống có công văn yêu cầu dời Đồn Biên Phòng ở đảo Bé (Lý Sơn) nhường cho FLC làm khu nghỉ dưỡng.

Lúc này, Quảng Ngãi đã thống nhất số tiền bồi thường, mà FLC không chịu bồi thường, mặc dù đồn Biên Phòng đã quyết dời đi. Lý do FLC chưa bồi thường để lấy đất là FLC yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi xây sân bay, vì có sân bay FLC bỏ vốn nhiều mới thu lại được, chứ đi vài ba chiếc tàu chở khách bao giờ mới thu đủ? Tỉnh chưa đồng ý vì xây sân bay sẽ chồng lên Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh.

Và dự án FLC đã bị thu hồi đầu năm nay do FLC chưa bồi thường.

Sự khúc mắc giữa tỉnh chưa làm sân bay, FLC chưa bồi thường do chưa có sân bay thì cuối cùng nhân dân lãnh đủ, do dự án duyệt mà giá đất bị thổi lên, nhiều người tự tử do ôm đất và ngập trong nợ nần vì không trả nổi lãi ngân hàng khi vay ôm đất.

——-

Tưởng FLC dừng dự án là dân vui vì FLC lấy tới 4000ha đất đa số là trong vùng đất an ninh quốc phòng.

Vậy mà, giờ nghe tin Quảng Ngãi xin làm sân bay, mà sân bay quốc tế nữa thì oai rồi.

Đất cho dân ở thì không có toàn làm những việc trái ý dân thế này, ông Phúc coi chứ sao lãnh đạo tào lao quá, lãnh đạo dốt thì quốc gia nhục nhã, chủ trương sai thì nhân dân khổ ngàn trùng. Lãnh đạo mà tào lao thì quốc gia lãnh đủ cả về nhục nhã lẫn khổ trùng trùng./.

#quanchứccsvn #tậpđoànFLC

- Quảng Cáo -