Trộm lật mặt… trộm!

Bị can Sơn Thanh Tuấn bị bắt ngay lúc chuẩn bị bỏ trốn.
- Quảng Cáo -

Trân Văn – VOA

Công an tỉnh Trà Vinh vừa… “rửa mặt” cho ông Phan Thanh Sơn, nạn nhân vụ trộm 66 lượng vàng và 35.000 Mỹ kim.

Tin Sơn Thanh Tuấn cạy cửa tư gia của ông Sơn, phá két sắt lấy 66 lượng vàng và 35.000 Mỹ kim lẽ ra là… bi, lại trở thành… hài. Thay vì thương cảm, công chúng chỉ dè bỉu, thắc mắc tại sao nạn nhân vốn là cựu Giám đốc Sở Giao thông Vân tải (GTVT) Trà Vinh lại… giàu như vậy (?).

- Quảng Cáo -

Đó cũng là lý do… Ban Chuyên án – được thành lập chỉ để điều tra vụ trộm mà giá trị tài sản bị mất xấp xỉ năm tỉ đồng – phải lên tiếng.

Họ khẳng định đã hoàn tất việc… làm rõ về… nguồn gốc tài sản bị trộm là do vợ chồng nạn nhân tích lũy từ thuở còn tỉnh Cửu Long (bao gồm hai tỉnh Trà Vình và Vĩnh Long như hiện nay) để dưỡng già. Chưa kể vợ chồng nạn nhân còn mua bán, kinh doanh lặt vặt nhiều ngành nghề khác (1).

Cần lưu ý, tỉnh Cửu Long được tách trở lại thành Trà Vinh và Cửu Long năm 1991. Chỉ trong vòng chưa đầy ba ngày (từ tối 6 tháng 5 đến sáng 9 tháng 5) mà bộ phận đặc trách điều tra vụ trộm đã xác định xong… nguồn gốc của 66 lượng vàng và 35.000 Mỹ kim, vốn được tích lũy ròng rã… ba thập niên thì chẳng khác gì xếp công an Trà Vinh nói riêng, công an Việt Nam nói chung vào hạng… giỏi nhất thế giới!

Chưa kể tuyên bố của Ban Chuyên án còn chứng tỏ, hệ thống lưu trữ – quản lý toàn bộ thông tin liên quan đến tài sản của công dân Việt Nam, nhằm hỗ trợ xác định nguồn gốc… động sản (vàng, quý kim, tiền, ngoại tệ,…) – vốn phức tạp hơn rất nhiều so với bất động sản (nhà, đất) – khi cần, không chỉ… chặt chẽ, khoa học đến độ như… mơ, mà hiệu quả còn đạt đến mức… chưa từng có trong lịch sử điều tra hình sự của nhân loại!

***

Trong bối cảnh nhân loại vẫn vật lộn với rửa tiền, dẫu phối hợp chặt chẽ với nhau từ lâu nhưng lực lượng điều tra của tất cả các quốc gia trên toàn thế giới, đặc biệt là Interpol (cảnh sát hình sự quốc tế) vẫn toát mồ hôi trong việc điều tra nguồn gốc tài sản để chống hoạt động làm giàu bất chính (buôn lậu ma túy, buôn lậu vũ khí, buôn người, trốn thuế, tham nhũng,…), hiệu quả hoạt động của công an Trà Vinh rất cần được… nghiên cứu!

Với phương thức lưu trữ – quản lý toàn bộ thông tin liên quan đến tài sản của công dân Việt Nam như đã biết, có thể thấy rằng, bộ phận đặc trách điều tra vụ trộm xâm nhập tư gia của cựu Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh chỉ có một cách để nhanh chóng xác định ngay … nguồn gốc tài sản của ông Sơn là dựa vào… Tờ khai tài sản mà ông Sơn nộp cho hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam.

Ông Sơn thuộc diện phải kê khai tài sản. Ngoài bất động sản (chưa rõ thế nào vì không bị… trộm), hẳn ông đã từng khai về số động sản vừa bị trộm cắp nên Ban Chuyên án mới có thể mạnh miệng tuyên bố về… nguồn gốc tài sản bị trộm như thế. Thêm một lần nữa, vấn đề buộc các viên chức trong hệ thống chính trị, hệ thông công quyền tại Việt Nam kê khai tài sản lại có chuyện để bàn.

Tuy trước nay, kê khai tài sản vẫn được quảng bá như một trong những giải pháp phòng – chống tham nhũng, song không những cấm công bố các tờ khai tài sản, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam còn xem việc tiết lộ nội dung các tờ khai này là hành vi phạm pháp, cần điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự (2), đồng thời liên tục gạt bỏ những nỗ lực lập pháp nhằm tổ chức thẩm tra nguồn gốc tất cả tài sản được kê khai, xử lý những tài sản mà người kê khai không thể giải trình hợp lý về nguồn gốc (3)… cho nên những tờ khai tài sản bị lộ như trường hợp ông Ngô Văn Khánh (Phó Tổng Thanh tra), ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch thành phố Đà Nẵng),… hay những vụ trộm mà nạn nhân là viên chức hay cựu viên chức như ông Phan Thanh Sơn mới trở thành những hí họa vạch ra: Kê khai tài sản chỉ là một kiểu hợp thức hóa nguồn gốc tài sản!

***

Cứ quan sát phản ứng của công chúng đối với sự kiện cựu Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh bị trộm cuỗm mất 66 lượng vàng và 35.000 Mỹ kim ắt sẽ thấy, công an Trà Vinh nhanh chóng tuyên bố đã làm rõ về… nguồn gốc tài sản bị trộm không chỉ nhằm… “rửa mặt” cho riêng ông Sơn. Đó là động tác xịt rửa, giúp toàn bộ hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam vệ sinh thể diện.

Sơn Thanh Tuấn – thủ phạm vụ đột nhập tư gia cựu Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh, trộm 66 lượng vàng và 35.000 Mỹ kim – không phải là đạo chích đầu tiên phơi bày sự giàu có khác thường đến mức làm công chúng phẫn nộ. Trước Tuấn đã có một số đạo chích như Đặng Ngọc Tân chuyên đột nhập tư gia của các công bộc (4), hay Nguyễn Tuấn Vũ – Nguyễn Quốc Phú chuyên đột nhập phòng làm việc của các công bộc (5)…

Công chúng vẫn chưa quen, chưa rành nguyên nhân thì cứ… choáng. Đừng thắc mắc tại sao hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam không… choáng!

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/so-tai-san-nguyen-giam-doc-so-gtvt-tra-vinh-bi-trom-nguon-goc-tich-cop-nhieu-nam-20210509103039163.htm

(2) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/da-nang-kiem-tra-vi-sao-ho-so-ong-huynh-duc-tho-lot-ra-ngoai-1134545.tpo

(3) http://vneconomy.vn/xin-y-kien-xu-ly-tai-san-bat-minh-khong-phuong-an-nao-qua-ban-20181115105218073.htm

(4) https://vnexpress.net/xet-xu-sieu-trom-45-la-n-do-t-nha-p-nha-quan-chu-c-2810916.html

(5) https://thanhnien.vn/thoi-su/phap-luat/truy-to-cap-bai-trung-sieu-trom-cong-so-28565.html

- Quảng Cáo -