Năng lực cao nhất của ta hiện nay là gì?

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

Đó là câu hỏi của một người bạn tắm biển chiều nay. Tôi bảo, có lẽ là giáo dục với lượng bằng cấp và chứng chỉ đứng hàng đầu thế giới. Anh ta bật cười, bảo rằng, đó chỉ là giấy thông hành của những đứa ngu dốt, đúng hơn là hàng mã để tế sống bọn trí thức.

Tôi nhíu mày nghĩ không ra. Lúc đó sóng biển cứ ập vào mặt. Anh ta nhìn tôi như đánh đố. Tôi lần theo thông tin báo chí với những sự kiện nóng. Tôi bảo, hay là bóng đá? Anh ta lại lắc đầu, rằng cái món đó mới chỉ làm vua xứ mù, vào những trận đấu lớn thì rớt từ vòng giữ xe. Tôi nhớ rồi và trịnh trọng đáp, rằng đó là năng lực chống dịch. Dịch tràn lan toàn cầu nhưng khi đến ta không vẫy chào ra đi trong nắng vàng rực rỡ thì cũng phải giãy chết. Ngoài khả năng dập dịch còn có khả năng thành trung tâm sản xuất vaccine của thế giới, không chỉ là thứ vaccine sinh học mà còn có cả vaccine được lập trình vi tính với khả năng chích ngừa online…

Tưởng anh ta gật đầu, không phải bàn cãi nữa. Bất ngờ anh ta tuyên bố: “Năng lực cao nhất hiện nay của ta là sản xuất lựu đạn. Trong chiến tranh từng có năng lực cưa bom. Nay ta phát huy năng lực ấy bằng khả năng ngậm lựu đạn. Mỗi nhà yêu nước, yêu dân tộc đều có khả năng ngậm một quả lựu đạn trong miệng!”

- Quảng Cáo -

Tôi chả hiểu gì. Định bảo anh ta giải thích cho rõ thì anh ta đã sải tay bơi một hơi ra xa đến chục mét…./.

Chu Mộng Long

- Quảng Cáo -