Hãy trừng phạt nặng những kẻ vô nhân tính

Dân quỳ lạy ... giặc
- Quảng Cáo -

Đó là những kẻ lợi dụng công việc hoặc quyền thế để bóp nặn, để hoạnh họe, làm khổ đồng bào khi gặp tai họa, khó khăn trong đại dịch covid.

Rất đau buồn khi chứng kiến cảnh ngộ của đồng bào mà không trực tiếp giúp đỡ được thì càng uất hận khi nhận được thông tin về hành động của những kẻ vô nhân tính trong việc nâng cao giá dịch vụ mai táng, nâng giá thuốc lên gấp hàng chục lần, nâng giá nhu yếu phẩm lên vài lần. Rồi truy đuổi, rồi bắt phạt càng được nhiều càng tốt để lập thành tích. Thật không hiểu nổi có người còn đề ra chỉ tiêu thu tiền phạt vi phạm.

Lấy dịch vụ mai táng, được biết giá hỏa thiêu ở các lò vẫn chỉ 4,2 triệu, nhưng nhiều nhà đòn đòi dịch vụ trên 20 triệu, có trường hợp trên 40 triệu. Họ viện dẫn là giá hòm bằng gỗ tốt là rất cao. Phải chăng giá đó họ tự đặt chứ không phải do gia đình người chết yêu cầu?

Tôi nghĩ, để hỏa thiêu hàng trăm nạn nhân Covid trong một ngày thì cần gì đến hòm gỗ nghiêm chỉnh, có thể thay bằng những thứ đơn giản hơn, nhằm tiết kiệm cho gia đình và xã hội. Giá thiêu bình thường là 4,2 triệu, trong đại dịch với số lượng cần thiêu tăng cao thì lò thiêu nên miễn hoặc giảm giá cho những gia đình quá khó khăn.

- Quảng Cáo -

Để tiếp nhận bệnh nhân tăng, chính quyền đã làm thêm bệnh viện dã chiến. Vậy để giải quyết số tử vong tăng cao liệu có nên làm thêm lò thiêu dã chiến, làm thêm phòng giữ xác ở bệnh viện (các nơi này kêu đã quá tải).

Rất nhiều cán bộ y tế và các ngành liên quan không quản sức lực, ngày đêm tận tụy với công việc, rất nhiều người dân tìm đủ mọi cách để giúp đồng bào vượt khó khăn, Những cán bộ và người dân như thế đã nêu cao đạo đức và thiện lương. Trong lúc đó thì một số người lại lợi dụng cơ hội khó khăn của đồng bào để thực hành những hoạt động vô nhân tính. Số người này có thể biết được, không nhiều nhưng đã đủ để gây nên thảm cảnh cho khá đông đồng bào là nạn nhân, gây nên bất ổn cho xã hội, gây khó khăn cho chính quyền..

Chúng ngang ngược xem thường luật pháp, xem thường đạo lý, và luật pháp cũng chưa đụng đến chúng. Ngoài một vài tên vì quá lộ liễu, quá tàn tệ, bị lên án mạnh mẽ đã bị kỷ luật, thì đa số vẫn vô can. Người dân bị chúng hành hạ, bị chúng bóp nặn, phần lớn chỉ âm thầm chịu đựng, chỉ có số ít kêu van trời đất, nhưng phần lớn tiếng kêu cũng chỉ tan biến vào khoảng không. May nhờ mạng xã hội mà một vài tiếng kêu than còn đến được với một số người.

Tôi đề nghị chính quyền các cấp phải cử người theo dõi để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành đông vô nhân tính của bọn người đã mất hết lương tâm. Chúng không những bị đưa ra công luận để nghiêm khắc lên án mà còn phải được kịp thời bị truy tố, bị đưa ra xét xử ở tòa án với sự kết tội đủ nặng để trừng trị và răn đe.

Tôi đề nghị Quốc hội xem xét kỹ Bộ luật Hình sự để nếu cần thì sửa đổi. Nếu những tội làm mất nhân tính liên quan đến chống đại dịch chưa được đầy đủ thì cần bổ sung ngay, àm sao để bổ sung kịp thời và trình Chủ tịch nước ban bố thì Ủy ban thường vụ Quốc hội phải tự nghĩ ra, nếu không tự nghĩ ra được thì hỏi ý kiến trong dân.

Chống dịch như chống giặc, vậy bọn người vô nhân tính, lợi dụng chống dịch để trục lợi, để áp bức dân chúng, cũng bị xem thuộc phe giặc. Cần nghiêm khắc trừng trị bọn chúng chứ không phải chỉ gây dư luận lên án chung chung.

N.Đ.C.

Tác giả gửi BVN

- Quảng Cáo -