Con vua lại được làm vua

Ông Trần Quân- tân Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước. Ảnh KBNN
- Quảng Cáo -

Mấy ngày nay, giới quan sát xôn xao tin Trần Quân, 38 tuổi, con cố CTN Trần Đại Quang vừa được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước.

Ở tuổi này mà nắm toàn bộ ngân khố quốc gia không phải là chuyện đơn giản. Tay này mà không ra gì, cả nước khốn đốn chớ không phải chuyện chơi.

Có thể hình dung con đường đi tiếp của cậu ấy như sau: từ tổng giám đốc Kho bạc, tiệm tiến lên chức thống đốc ngân hàng, vào BCT, chiếm hữu một chân tứ trụ… Con đường này, quý ngài T.T.Anh, con trai ông T.Đ.L, trưởng Ban KT trung ương đang đi.

Nguyễn Thanh Nghị

Trước Quân là Nguyễn Thanh Nghị, 39 tuổi làm bí thư tỉnh Kiên Giang, 44 tuổi làm bộ trưởng Xây dựng.

- Quảng Cáo -

Đây chỉ là vài khuôn mặt trong số rất nhiều thái tử đảng đang tham gia chính trường ở hàng ngũ chóp bu, tiếp nối nghề nghiệp và tham vọng của cha mẹ họ.

Xưa có nhiều người đặt kỳ vọng vào thế hệ thái tử đảng này vì cho rằng, họ trẻ khỏe, được cha mẹ cho học hành đầy đủ, xuất ngoại, thụ hưởng nền học vấn tiên tiến cùng nền dân chủ tiến bộ của nước ngoài. Họ hơn hẳn thế hệ các ông khốt bà khốt nên có nhiều khả năng thay đổi đất nước theo hướng tích cực hơn.

Thế hệ này, tài năng chưa thấy rõ, có ưu điểm ít bảo thủ hơn cha ông nhưng điểm yếu rất lớn: bị chi phối bởi truyền thống chính trị của gia đình, ko dám bước chệch khỏi cái bóng đó để đột phá, làm một cuộc cách tân mạnh bạo về thể chế chính trị hay kinh tế.

Vì vậy, kỳ vọng vào họ hầu như chưa được đền đáp. Cứ nhìn những gì con ông T.Đ. Lương hoặc con ông 3X đã nói và làm thì rõ. Dù được cha mẹ dọn sẵn ghế và trao quyền lãnh đạo nhưng qua bàn tay của họ chưa thấy đất nước thay đổi bao nhiêu. Đã vậy, có kẻ còn gục ngã nửa chừng vì bất tài, yếu bản lĩnh như Xuân Anh, con ủy viên BCT N.V.Chi.

Vậy nên, trẻ khỏe là một chuyện, du học là một chuyện, biết nhiều là một chuyện, quyền lực là một chuyện nhưng cống hiến cho tiến bộ quốc gia lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Cho nên cũng chẳng nên kỳ vọng làm gì kẻo hố hàng để rồi đau khổ.

Chỉ tội nghiệp cho các con sãi ở chùa. Tầng lớp này không hiếm người tài nhưng không có ai dọn sẵn ghế. Nếu muốn tự mình dọn ghế để thoát khỏi thân phận quét lá đa, họ phải rất gian truân nếu không muốn chọn con đường bò lết và đội bô.

Ở đất nước này, liêm sỉ và quyền lực ít khi chịu đi cùng nhau!

V.R.

Nguồn: FB Vinh Râu

- Quảng Cáo -