Cơ hội tốt của đất nước, nhưng…

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Mỹ là thị trường đóng vai trò rất lớn trong việc nuôi sống nền kinh tế Việt Nam, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, nền kinh tế Việt Nam đã kiếm được 42 tỷ đô la từ thị trường Mỹ cao nhất trong các thị trường mà Việt Nam đang có mối quan hệ làm ăn. Được biết cả năm 2020, nền kinh tế Việt Nam kiếm được 69 tỷ đô la từ thị trường Mỹ. Những năm gần đây, Việt Nam xuất siêu sang thị trường Mỹ tăng từ 20 đến 40% so với năm trước đó. Nếu Mỹ bóp nghẹt hàng nhập từ Việt Nam thì chẳng khác nào Mỹ bóp mũi nền kinh tế Việt Nam.

Dán mác thao túng tiền tệ là lý do để Mỹ tiến hành trừng phạt, và cuối năm 2020, Mỹ đã gắn mác thao túng tiền tệ đối với chính quyền CS Việt Nam, tuy nhiên vào tháng 5/2021 thì Mỹ lại gỡ mác mà chưa hề đưa ra đòn trừng phạt nào. Đây là một động thái mà Mỹ muốn nhắc cho ĐCS Việt Nam biết rằng, họ có thể bóp mũi nền kinh tế Việt Nam nhưng họ không làm. Thông điệp của Mỹ rất rõ là muốn Việt Nam mạnh lên và muốn Việt Nam ngã về Mỹ để đôi bên cùng có lợi. Sau động thái gỡ mác thao túng tiền tệ là chuyến thăm của bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Việt Nam và bây giờ là chuyến thăm của bà phó tổng thống Kamala Harris. Động thái này đủ để nhận ra rằng, Mỹ đang muốn lôi kéo Việt Nam về phía họ như thế nào.

Bà Kamala Harris đến Việt Nam kèm theo nhiều món quà lớn, đó là tặng nóng cho Việt Nam 1 triệu liều Pfizer cùng với việc mở văn phòng Văn phòng Khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội. Trong vòng 20 năm trở lại đây, những cơn dịch xuất phát từ Trung Quốc luôn là mối đe dọa lớn đối với nhân loại: SARS năm 2002, H5N1 năm 2009 và giờ là Covid. Trong tình hình Trung Quốc đang là nơi tạo nguồn dịch bệnh làm cả thế giới ngập trong thảm họa mà nước Mỹ đi nước cờ này thì rõ ràng là một chiến lược đầy tính nhân văn, Mỹ muốn hỗ trợ Việt Nam chặn thảm họa dịch từ phương Bắc. Đây là thiện chí rất lớn.

- Quảng Cáo -

Quà cho đi thì tất nhiên Mỹ muốn đưa ra điều kiện, không có món quà nào là miễn phí. Mỹ muốn Việt Nam ngã về họ, đó là điều người Mỹ không hề giấu giếm. Họ muốn Việt Nam và họ cùng hợp lực đối phó với sự lớn mạnh của Trung Quốc. Qua lần viếng thăm của nhân vật số 2 Nhà trắng, thì người Mỹ đã chi 1,2 tỷ đô la để xây tòa đại sứ quán để đặt nền tảng vững chắc mối quan hệ. Cũng trong dịp này, Mỹ đã đặt vấn đề nâng tầm mối quan hệ Việt-Mỹ lên tầm cao mới, từ đối tác toàn diện lên thành đối tác chiến lược.

Mô hình thiết kế của khuôn viên tòa đại sứ Mỹ tương lai tại Hà Nội (gần kế công viên Cầu Giấy thuộc khu vực trung tâm thành phố Hà Nội)

Khi đàm đạo với ông Nguyễn Xuân Phúc, bà Kamala Harris đã đánh bài ngửa rằng “Chúng ta cần tìm cách gây áp lực, tăng sức ép… buộc Bắc Kinh tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, và thách thức các hành vi bắt nạt và yêu sách hàng hải quá mức của họ”. Ngoài ra, bà Kamala Harris còn đề nghị có thêm tàu sân bay đến thăm Việt Nam, tặng tàu tuần duyên thứ ba cho Việt Nam. Người Mỹ họ hào phóng với Việt Nam hơn bao giờ hết. Điều kiện Mỹ gợi ý rất lợi cho đất nước, tuy nhiên ĐCS có xem đó là điều kiện tốt để thoát Trung hay không thì đó lại là vấn đề khác. Bản chất của ĐCS luôn đặt lợi ích đảng lên trên lợi ích quốc gia nên chính ĐCS đã khước từ rất nhiều cơ hội cho dân tộc và cho đất nước.

Hiện nay ĐCS đang trong thế kẹt, họ bị kẹt ở 2 vị trí. Vị trí thứ nhất, đó là vấn đề chính trị. Vị trí mắc thứ nhì là vấn đề kinh tế.

Trong ĐCS hiện nay đang có thế lực rất lớn theo Tàu bất chấp mọi hiểm họa cho đất nước. Trước khi bà Kamala Harris sang thăm, ông đại sứ Tàu đã gặp ông Phạm Minh Chính để nhắc nhở. Trước đó, tờ Quân Đội Nhân dân cũng đã lên tiếng chửi Mỹ. Vấn đề là ai đã đứng đằng sau bài chửi đó trên báo Quân Đội Nhân Dân? Đây là bài viết rất quan trọng vì nó nói lên quan điểm của ĐCS trước cường quốc số một thế giới nên không có chuyện báo Quân Đội Nhân Dân cẩu thả để cho một tên bồi bút múa gậy được mà nó phải là bài viết theo chỉ thị của nhân vật quan trọng. Được biết ông Nguyễn Phú Trọng là người đứng đầu Bộ Quốc Phòng với chức vụ Chủ Tịch Quân Ủy Trung Ương, thì rõ ràng tiếng chửi của tờ báo quân đội là một câu trả lời rõ ràng của ông “Sĩ Phu Bắc Hà” cho thiện chí của Mỹ. Mỹ đã mang đến cho Việt Nam bao nhiêu món quà hợp lòng dân chẳng lẽ chửi Mỹ công khai? Vậy nên ông ấy mới núp lùm chửi Mỹ để chứng tỏ cái “kiên định” của ông ta.

Cho đến nay, Việt Nam vẫn kiên định chính sách 4 không “Không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế”. Ông Trọng đã cầm đầu ĐCS được hơn 10 năm, suốt thời gian đó ông đã chỉ đạo cho ĐCS kiên định chính sách 3 không và giờ là chính sách 4 không để tỏ lòng thành. Ai cũng thấy, chính sách 4 không (hay 3 không trước đây) tạo điều kiện cho Trung Cộng tự tung tự tác trên biển đông rất bất lợi cho chủ quyền quốc gia, nhưng ĐCS vẫn kiên định. Điều này cho thấy, về chính trị, ĐCS Việt Nam đang bị điều khiển. Ông “bạn vàng” điều khiển Việt Nam bằng cách điểu khiển một thế lực rất mạnh ở trong đảng. Hiện nay thế lực ông Nguyễn Phú Trọng là mạnh vô đối, ngày nào Bắc Kinh còn tạo ra thế lực trung thành với “tình hữu nghĩ” mạnh như thế thì ngày đó Bắc Kinh vẫn an tâm rung đùi thách Mỹ lôi kéo được Việt Nam.

Ngoài chính trị thì về kinh tế, Việt Nam bị phụ thuộc Trung Quốc rất lớn. Năm 2020 Việt Nam thâm hụt thương mại với Trung Quốc 32,5 tỷ đô, tuy nhiên chỉ mới 6 tháng đầu năm 2021 Việt Nam đã thâm hụt thương mại với Trung Quốc 29 tỷ đô la. Trung Quốc là thị trường nguyên liệu cho nền kinh tế Việt Nam, nếu Trung Quốc cắt nguồn cung nguyên liệu, nền kinh tế Việt Nam sẽ tê liệt. Cũng bởi yếu kém của ĐCS mà nền kinh tế Việt Nam ngày càng phụ thuộc Trung Cộng hơn mà không cách nào thoát ra. Với năng lực của ĐCS thì không bao giờ họ đưa nổi nền kinh tế đất nước ra khỏi vũng lầy Trung Cộng.

Mỹ đang chìa cho Việt Nam một cơ hội chưa bao giờ tốt hơn, tuy nhiên ĐCS sẽ không thể nào đón bắt được cũng vì cái vòng kim cô thể chế chính trị và ý thức hệ vớ vẩn. Làm cho Việt Nam phụ thuộc cả kinh tế lẫn chính trị, Trung Quốc đang vẽ lằn ranh không cho Việt Nam thoát Trung dù Mỹ đã tiến rất gần. Nguyên nhân là do đâu? Do ĐCS, chính nó đã tước bỏ không biết bao nhiêu là cơ hội tốt cho dân tộc này và cho đất nước này tiến lên./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://www.voatiengviet.com/…/bi-my-gan…/5703100.html

https://nhadautu.vn/go-mac-thao-tung-tien-te-chung-khoan…

https://vietstock.vn/…/viet-nam-tham-hut-thuong-mai-voi…

https://doanhnhanvn.vn/tham-hut-thuong-mai-nua-dau-nam…

https://www.voatiengviet.com/…/pho-tong…/6015375.html

https://www.census.gov/foreign-trade/balance/c5520.html

https://www.rfa.org/…/vn-state-media-runs-anti-america…

https://vovlive.vn/thu-tuong-chinh-phu-pham-minh-chinh…

- Quảng Cáo -