Vùng “nhận dạng hàng hải” khen khét mùi thuốc súng?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Từ chỗ không có “miếng giấy lộn” chứng minh chủ quyền Biển Đông, TC (Trung Cộng) ỷ thế nước lớn từng bước thực hiện âm mưu cướp cạn theo chiến lược Tằm Ăn Dâu :

– Phịa bản đồ hình lưỡi bò 9 đoạn chiếm hơn 80% diện tích Biển Đông, cho rằng đó là vùng biển từ lâu đời của Bắc Kinh, dù chẳng nêu ra được chứng cứ.

– Lấy đó làm cớ đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (1974), đánh chiếm 1 phần quần đảo Trường Sa của Việt Nam (1988), và gần đây chiếm bãi cạn Scarborough của Philippines.

- Quảng Cáo -

– Công bố Biển Đông là quyền lợi cốt lõi của TC, nghĩa là TC khẳng định Biển Đông giống Tân Cương, Tây Tạng, Nội Mông và Đài Loan, là chủ quyền không thể tranh cãi, không thể tranh chấp, TC phải “thu hồi” cho bằng được, không hôm nay thì ngày mai…

– Xua đuổi không cho các nước chung quanh Biển Đông như Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Brunei và Philippines khai thác tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước ấy, TC cho rằng những vùng biển hợp pháp của các nước ấy đã “lấn chiếm” đường lưỡi bò tự phịa của TC.

– Tuyên bố thành lập các đơn vị hành chính trên Biển Đông.

– Tôn tạo 7 thực thể trong quần đảo Trường Sa cướp của Việt Nam thành các căn cứ quân sự hiện đại.

– Ngang ngược cho tàu thăm dò địa chất tung hoành trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước ven Biển Đông.

– Bác bỏ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế PCA. PCA căn cứ vụ kiện của Philippines ra phán quyết trong Biển Đông không tồn tại một thực thể đảo nào nên không có đặc quyền 12 hải lý, không có vùng đặc quyền kinh tế… Nghĩa là đường lưỡi bò của TC không tồn tại trong công pháp quốc tế.

– Mới đây TC ban hành luật cho phép Tàu TC được bắn tàu thuyền của nước khác xâm phạm chủ quyền tự phịa trên Biển Đông.

– Và ngày mai, 1/9 năm 2021, TC áp đặt luật an toàn giao thông hàng hải, tức vùng “nhận dạng hàng hải” trong vùng lưỡi bò tự phịa của chúng. Qua đó các loại tàu ngầm, tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu chở chất phóng sạ, chất độc hại như dầu thô, hóa chất, khí hóa lỏng, và các loại tàu mà TC cho là có thể gây nguy hiểm cho an toàn hàng hải của TC… Phải khai báo danh tính, địa điểm đi và đến, loại hàng đang chở và số lượng… Nếu không khai báo TC sẽ xua đuổi, ngăn chặn, kể cả trừng phạt.

Hải lộ ngang qua Biển Đông chủ yếu vận chuyển nguyên nhiên liệu và các sản phẩm hàng hóa đi và đến của 4 nền kinh tế phát triển nhất Châu Á là TC, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, tổng giá trị hàng hóa vận chuyển khổng lồ lên đến hàng ngàn tỷ USD, là tuyến đường hàng hải nhộn nhịp và quan trọng hàng đầu của thế giới, cũng là tuyến đường tuần tra hàng hải của Mỹ và nhiều nước khác như Úc, Canada, Ấn, Anh, Pháp, Đức, Ý… Trong đó có nhiều tàu ngầm, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân là những tàu trong danh mục TC ra lệnh phải khai báo.

Cho nên ngày mai, dư luận có dịp theo dõi chốt chặn đường lưỡi bò của TC, xem thử TC có xác định được chủ quyền? Bởi ngoại trừ thương thuyền các nước yếu có thể phải chấp hành yêu cầu của TC như các shipper và tài xế xe tải phải chấp hành thông hành kit test tại Việt Nam. Còn các nước mạnh chắc chắn sẽ không chấp hành, đặc biệt là Mỹ và nhóm tứ trụ kim cương (Ấn, Úc, Mỹ, Nhật).

Câu hỏi đặt ra là liệu Mỹ, tứ trụ kim cương và một số nước NATO sẽ bảo vệ tự do hàng hải trên Biển Đông như thế nào ? Luật pháp quốc tế, đặc biệt là phán quyết của PCA về Biển Đông có được Mỹ và các nước lớn sử dụng để chống lại sự ngang ngược của TC ? Và liệu TC sẽ làm gì khi Mỹ và đồng minh bất tuân quyết định phi lý của TC?

Có lẽ sau chuyến tháo chạy bạc nhược của Mỹ tại Afghanistan khiến TC tin rằng Mỹ chỉ là con hổ giấy nên đây là thời điểm không gì tốt hơn cho TC xác lập chủ quyền thực chất trên Biển Đông. Có thể TC cho rằng Mỹ đã suy sụp uy tín và tinh thần tại Kabul khiến các nước trong khu vực và các nước đồng minh của Mỹ đã ít nhiều mất niềm tin vào sức mạnh Mỹ, hoài nghi về sự trung thành che đỡ của Mỹ, nên nhiều khả năng không dám dựa vào Mỹ để chống lại sự bá đạo của TC ? Và ngay cả quân đội Mỹ cũng xuống tinh thần không dám cương với TC lúc này?

Nhưng có một điều TC không lường hết, là chính quyền Biden đang bị nhân dân Mỹ phê phán và chỉ trích nặng nề về việc tháo chạy thảm hại khỏi Kabul, nên có thể một cuộc đụng độ trong chừng mực nào đó với TC để bảo vệ tự do hàng hải trên Biển Đông sẽ được Biden tính đến để… Vừa giữ vững cam kết bảo vệ hàng hải trên Biển Đông, vừa kéo được búa rìu dư luận trong vụ tháo chạy khỏi Afghanistan ra cuộc xung đột trên Biển Đông… Nên nhiều khả năng ngày mai và những ngày sau đó, mùi khét của thuốc súng có thể bốc lên bất cứ lúc nào nếu TC cương…/.

- Quảng Cáo -