Chống dịch với tư duy… theo đóm ăn tàn

Vận chuyển vật tư y tế ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 ra sân bay Quốc tế San Francisco. (Nguồn: TLSQ Việt Nam tại San Francisco)
- Quảng Cáo -

Trân Văn – VOA

Ông Dương Ngọc Thái – thành viên của VietBay Group (nhóm qui tụ người Việt cư trú ở phía Bắc tiểu bang California tham gia tổ chức những sự kiện nhằm kết nối các thế hệ người Việt trong vùng để bảo tồn văn hóa Việt Nam, đồng thời gây quỹ khi cần để hỗ trợ đồng bào ở quê nhà lúc họ đối diện với thảm họa) lại lên tiếng về việc hệ thống công quyền ở Việt Nam “theo đóm, ăn tàn” trong đại dịch (1)…

***

Hôm 30 tháng 8, Thông tấn xã Việt Nam (TTX VN), Nhân Dân và nhiều cơ quan truyền thông chính thức khác đồng loạt loan báo: Bộ Kế hoạch – Đầu tư (KHĐT) vừa chuyển thêm 40.000 khẩu trang y tế loại N95 (trị giá khoảng 32.000 Mỹ kim) vào TP.HCM, tặng cho 58 bệnh viện ở thành phố này nhằm hỗ trợ cán bộ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19Đây là lần thứ hai Bộ KHĐT tặng khẩu trang loại N95 cho TP.HCM. Đợt trước, Bộ KHĐT từng trao 12.800 khẩu trang cùng loại (trị giá 16.452 Mỹ kim) (2).

- Quảng Cáo -

Trong tường thuật của hệ thống truyền thông chính thức, có chỗ xác định, hai lô khẩu trang loại N95 mà Bộ KHĐT đã tặng là một phần của ‘Chương trình Chung tay vì Việt Nam: Tặng 80.000 khẩu trang N95 cho Sài Gòn’ do Bộ KHĐT bảo trợ. Tuy nhiên có chỗ lại chú thích ‘Chương trình Chung tay vì Việt Nam” thuộc Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam nằm trong Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia của Bộ KHĐT!

Trên trang blog vnhacker, ông Thái đã giải thích tại sao có lắt léo đó: Tặng 80.000 khẩu trang N95 cho Sài Gòn là dự án do nhóm Chung tay vì Việt Nam (3) phối hợp với nhóm Stay Strong Saigon (4) cùng thực hiện. VietBay (5) đã góp một khoản tiền nhỏ cho dự án này và một thành viên của VietBay hỗ trợ dự án trong việc mua – gửi khẩu trang loại N95 về Việt Nam.

Do khó khăn trong vận chuyển khẩu trang từ Mỹ về Việt Nam, bộ phận điều hành dự án Tặng 80.000 khẩu trang N95 cho Sài Gòn đã liên lạc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, đề nghị hỗ trợ… Ngày 25/8/2021, một số cơ quan truyền thông chính thức tại Việt Nam đã loan tin về lô hàng đặc biệt khoảng 400 kiện trang bị, thiết bị y tế do Vietnam Airlines vận chuyển từ San Francisco đến Nội Bài (Hà Nội).

Tuy chỉ được đề nghị hỗ trợ vận chuyển lô hàng ngoài khẩu trang còn có máy thở, máy trợ thở, bộ xét nghiệm COVID-19, quần áo hỗ trợ ngăn ngừa lây nhiễm,… trị giá khoảng một triệu Mỹ kim nhưng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco bảo rằng gần 400 kiện hàng, nặng hơn sáu tấn do người Việt tại Mỹ đóng góp là… hưởng ứng lời kêu gọi của cơ quan này trong việc chung sức hỗ trợ phòng, chống dịch tại quê hương (6)!

Khi các kiện khẩu trang loại N95 về đến Nội Bài và được Ủy ban Nhà nước về Người Việt ở nước ngoài (UBNN về NVONN) giúp thông quan (hoàn tất thủ tục nhập cảng), Bộ KHĐT đề nghị chuyển giúp khẩu trang vào TP.HCM… Lúc đại diện của hai nhóm Chung tay vì Việt Nam và Stay Strong Saigon phân phối khẩu trang loại N95 cho các cơ sở y tế tại TP.HCM, Bộ KHĐT cử người đến… chụp hình chung, rồi tin – ảnh về chuyện Bộ KHĐT trao tặng khẩu trang cho cán bộ y tế tuyến đầu trở thành… hot news!

Ông Thái gọi sự kiện vừa xảy ra là… Ăn cướp khẩu trang – kèm nhận định: Tầm vóc cán bộ của chúng ta không thua gì đám cò mồi chặt chém khách du lịch, chặt một lần cho đã, người ta có quay lại nữa hay không, không quan tâm, tao được phần của tao trước đã. Tội nghiệp các bạn Chung tay vì Việt Nam và Stay Strong Saigon, chắc sốc lắm, người quen mà chơi kỳ quá!

Thật sự trong lúc này ai làm gì tốt đều đáng được ghi nhận, ai giúp được gì đều đáng quý. Chuyển được hàng vào Sài Gòn nhanh một hai ngày cũng là góp một tay vào nỗ lực chung. Nhưng thử hỏi bà con, có cần phải phô trương lố bịch, làm ít nói nhiều, dây máu ăn phần như vầy không?

Cũng đã hơn 70 năm kể từ ngày Việt Minh nổi dậy cướp chính quyền, ai ngờ cán bộ nước nhà vẫn chưa bỏ được thói quen cướp bóc. Cướp công trơ trẽn đã đành, họ còn gây hại nữa chứ chẳng chơi. Chung tay vì Việt Nam phải giải trình ngay vì họ quyên tiền của bá tánh để mua khẩu trang, không thể tự dưng gửi về Việt Nam lại thành ra hàng của Bộ KHĐT đem tặng...

***

Đây không phải là lần đầu tiên hệ thống công quyền Việt Nam đẩy những người Việt xa xứ nhưng giàu từ tâm, trách nhiệm với đồng bào của họ vào thế kẹt! Bộ KHĐT cũng không phải là cơ quan công quyền duy nhất… tiếm công một cách trâng tráo, bất chấp lợi – hại, thiệt – hơn như thế! Hôm 29 tháng 7, ông Thái từng gửi thư ngỏ, đề nghị ông Phạm Quang Hiệu (Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm UBNN về NVONN xóa tên VietBay ra khỏi Thông báo mà cơ quan này đăng trên trang facebook của họ (8).

Tuy đúng là… từ tháng 7/2021, VietBay – nhóm người Việt tại Bay Area, San Francisco, Mỹ đã thực hiện chiến dịch gây quỹ để hỗ trợ người lao động nghèo tại TP.HCM, đúng là đến lúc đó… gần 10.000 suất quà đã được trao đến những người dân cần sự giúp đỡ nhất ở TP. HCM, song ông Thái nhấn mạnh: Việc gây quỹ ủng hộ đồng bào gặp khó khăn vì COVID-19 không phải vì “hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt NamNếu có hưởng ứng lời kêu gọi nào thì đó là lời kêu cứu của đồng bào (9)…

***

Dân chúng TP.HCM bị buộc phải bất động đã tròn một trăm ngày (khoảng một lần rưỡi so với dân chúng thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc hồi tháng 2 năm ngoái – 77 ngày) để hệ thống chính trị, hệ thống công quyền có thể tuyên bố chiến thắng COVID-19 thêm một lần nữa. Đáng ngạc nhiên là dẫu tuyên chiến với COVID-19 đã lâu song hệ thống chính trị, hệ thống công quyền cũng… bất động!

Ngoài việc thực thi các biện pháp hành chính nghiêm ngặt đến mức tàn bạo, chưa thấy Bộ KHĐT nói riêng, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền nói chung làm gì để chuẩn bị cho giai đoạn sau phong tỏa, giúp kinh tế hồi phục, giúp dân sinh sớm ổn định. Những hệ thống này có xứng đáng thủ giữ đặc quyền “lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối” khi chỉ vài chục ngàn tấm khẩu trang N95 đã… thu hút từ Bộ Ngoại giao tới Bộ KHĐT, Vietnam Airlines xúm vào giành công như vừa thấy? Tương lai xứ sở, vận mệnh dân tộc rồi sẽ trôi giạt đến đâu khi các viên chức hữu trách, các cơ quan hữu trách cùng tư duy, hành xử theo kiểu như vầy?

Chú thích

(1) https://vnhacker.blogspot.com/2021/09/vu-cuop-khau-trang.html

(2) https://www.vietnamplus.vn/bo-ke-hoach-va-dau-tu-tang-khau-trang-y-te-cho-luc-luong-tuyen-dau/737356.vnp

(3) https://www.facebook.com/ViVNChungtay/

(4) https://www.facebook.com/staystrongsaigon/

(5) https://www.facebook.com/groups/vietbay

(6) https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/lan-dau-tien-hon-62-tan-thiet-bi-y-te-bay-thang-tu-my-ve-viet-nam-1439432.html

(7) https://vnhacker.blogspot.com/2021/07/thu-ngo-gui-ong-pham-quang-hieu.html

(8) https://pbs.twimg.com/media/E7g82YeVcAARLux?format=png&name=large

(9) https://vnhacker.blogspot.com/2021/07/thu-ngo-gui-ong-pham-quang-hieu.html

- Quảng Cáo -