Góc khuất trong bức tranh chống dịch

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Cho đến nay, thành phố HCM có số ca nhiễm trung bình mỗi ngày khoảng 7.500 đến 8.500 ca/ngày, với dân số 9 triệu dân thì số ca nhiễm mỗi ngày ấy chiếm tỷ lệ 0,8-0,9% dân số. Bình Dương có số ca nhiễm trung bình mỗi ngày khoảng 4.500 ca/ngày, với dân số 2,4 triệu dân thì số ca nhiễm mỗi ngày chiếm tỷ lệ 0,19%, gấp đôi so với TP. HCM. Thường tỷ lệ nhiễm càng cao thì tỷ lệ tử vong cũng cao. Nguyên nhân thì cũng dễ hiểu, khả năng chữa trị của hệ thống ý tế là có giới hạn, nếu đẩy số người nhiễm lên cao vượt khả năng chữa trị thì tỷ lệ tử vong sẽ tăng. TP. HCM và tỉnh Bình Dương là hai địa phương giàu của Việt Nam. Họ có cơ sở hạ tầng y tế vượt trội so với những tỉnh nghèo khác, nhưng với tỷ lệ nhiễm mỗi ngày từ 0,8% dân số trở lên thì hệ thống y tế bất lực. Còn những tỉnh nghèo khác nếu lâm vào tình thế như họ thì sẽ bi đát hơn.

Trước tình hình tệ hại như vậy, thường chính quyền TP. HCM phải ém giấu nhiều thông tin, số liệu trên báo chí thường không thực. Trên báo Vnexpress người ta đưa ra con số mỗi bác sĩ hoặc điều dưỡng phải chăm sóc từ 140 – 150 ca bệnh mỗi ngày. Tuy nhiên, tờ báo uy tín hàng đầu của thế giới Ả Rập, tờ Aljazeraa lại không lấy số liệu từ báo chí Việt Nam mà họ lấy số liệu ngay những người trong cuộc. Họ đã phỏng vấn một người mà gia đình có 4 người chết thì người này cho biết, tại nơi chữa trị cho những bệnh nhân nặng, nơi mà bố anh đã điều trị, thì ở đó thì tỷ lệ tử vong phải đến 94%. Gần như chẳng chữa trị được bao nhiêu. Và tờ này cũng phỏng vấn một người ở tuyến đầu, người này đưa ra con số làm mọi người phải choáng váng, đó là một bác sĩ tuyến đầu phải chăm sóc từ 200 – 1.000 bệnh nhân. Khủng khiếp!

Liệu số mà tờ Aljazeraa đưa ra là khả tín không? Muốn biết họ đưa con số có khả tín thì hãy tham khảo thêm nguồn. Được biết, ngày 24/8, trong một bài viết hiếm hoi (theo tôi là họ nói thật), tờ Zing cho biết mỗi bác sĩ ở tỉnh Bình Dương phải chăm sóc đến 1.000 ca/ngày. Ngày 24/8, số ca nhiễm của tỉnh Bình Dương là 3.628 ca/ngày, chiếm 0,15% dân số. Như vậy con số mỗi bác sĩ chăm sóc 200-1.000 ca/ngày là ở thành phố HCM là có thể tin được.

- Quảng Cáo -

Giảm nhiễm là trách nhiệm của nhà nước, chữa khỏi bệnh là trách nhiệm của bác sĩ. Suốt một tháng liền, đội ngũ y bác sĩ của TP. HCM làm việc với cường độ cực cao. Theo tờ Aljazeraa lấy tin trực tiếp tình hình chống dịch tại TP. HCM thì có bác sĩ làm một ca kéo dài đến 24 giờ. Theo luật lao động của Việt Nam thì mỗi ca làm cao nhất là 10 giờ, thông thường là 8 giờ/ca, nhưng có bác sĩ phải làm một ca 24 giờ thì điều đó cho thấy bác sĩ đang thiếu thốn như thế nào? Chính quyền CS đang cố vắt kiệt sức y bác sĩ hiện có của thành phố để giải quyết cái hậu quả do chính sách dập dịch sai lầm của họ.

Nếu lượng bác sĩ đủ để lo cho số bệnh nhân thì tất nhiên mỗi bác sĩ sẽ chỉ làm 8 giờ/ca là đủ. Nếu lượng bệnh nhân tăng lên gấp đôi mà cũng với lượng bác sĩ như cũ thì mỗi bác sĩ phải làm 16 giờ/ca mới lo xuể. Còn nếu lượng bệnh nhân tăng lên gấp 3 lần mà cũng với lượng bác sĩ đó thì tất nhiên mỗi bác sĩ phải làm việc 24 giờ/ca thì mới lo xuể. Còn nếu số bệnh nhân tăng lên gấp 4 lần, 5 lần vv… thì bác sĩ cũng chỉ làm được 24 giờ/ca mà thôi. Mà để bác sĩ phải làm việc 24 giờ/ca thì không ai có thể trụ được, họ đào ngũ là điều tất yếu.

Đã một tháng kể từ ngày hệ thống y tế TP. HCM bất lực, nhưng chính quyền vẫn cứ loay hoay không kìm được số người nhiễm. Tỷ lệ nhiễm chỉ giảm nhẹ rồi tăng mạnh suốt từ một tháng nay, điều đó cho thấy mọi chính sách mà TP. HCM đã áp dụng đều thất bại thảm hại. Chính sự yếu kém của lãnh đạo thành phố đã đẩy những người y bác sĩ vào giới hạn chịu đựng và khả năng là họ buông bỏ hàng loạt.

Hiện nay chính quyền CS đang xem y bác sỹ tuyến đầu như là hàng trâu ngựa. Xem họ tựa như là những nô lệ thời trung cổ vậy, hễ làm bán mạng thì khen còn họ bỏ việc vì chịu không nổi thì chính quyền liền tìm cách trừng trị. Phim thời sự “Ranh Giới” như là tiếng khen tặng những y bác sĩ làm bán mạng, còn Công văn 7330 của Bộ Y tế là cái roi dùng để trừng trị y bác sĩ nào đào ngũ.

“Nếu chính quyền sai thì nhận lỗi trước dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, đấy là câu nói của ông cựu bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng cách đây 4 năm. Nó cho thấy tư duy của người CS thế nào?! Và cho đến hôm nay thì chính quyền CS đã hành xử còn tệ hơn câu nói đó. Chính quyền ra chính sách sai đã đổ áp lực trên đầu đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu nhưng chính quyền đã có lời xin lỗi nào với họ lời nào chưa? Ấy vậy mà để chống y bác sĩ đào ngũ, chính quyền CS đã ra công văn 7330 để trừng trị họ. Đấy là bản chất của CS. Bản chất xem quyền lợi đảng là trên hết, mọi thành phần khác, đều chỉ là thứ để cho đảng khai thác, hết./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://vnexpress.net/covid-19/covid-19-viet-nam

https://vnexpress.net/hang-loat-bat-hop-ly-voi-y-bac-si…

https://zingnews.vn/1-bac-si-cham-soc-1000-benh-nhan-binh…

https://www.aljazeera.com/…/in-vietnams-covid-epicenter…

https://vtv.vn/video/vtv-dac-biet-ranh-gioi-519697.htm

https://luatvietnam.vn/…/cong-van-7330-byt-kcb-2021…

https://vnexpress.net/ong-mai-tien-dung-vu-dong-tam-ben…

#coronavirus #csvnchốngdịch

- Quảng Cáo -