Con đường Baltic

- Quảng Cáo -
Ngày 23/08/1989, hơn 2 triệu người dân thuộc 3 nước khối Baltic là Lithuania, Estonia và Latvia đã cùng nắm tay nhau tạo thành một sợi nhân xích dài hơn 600km bắt đầu từ chân núi Toompea, Tallinn tới chân tháp Gediminas ở Vilnius, cắt qua sông Riga và sông Daugava. Kết nối thủ đô 3 nước là Vilnius, Riga, and Tallinn, tất cả để bày tỏ một cách ôn hòa khát khao tự do của người dân Baltic, muốn thoát khỏi Liên Xô và chủ nghĩa cộng sản vốn chỉ mang lại đau khổ và nghèo đói.
Sự dũng cảm của người dân Baltic đã khiến thế giới phải kinh ngạc. Kết quả của hành động dũng cảm trên là cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên đã được tiến hành vào tháng 1 năm 1990, tiếp theo đó là Lithuania tuyên bố độc lập đầu tiên vào 11/3/1990 và cả 3 nước được thế giới công nhận độc lập vào cuối năm 1991.
Liên tưởng tới Việt Nam, hơn 90 triệu dân đang chịu sự kìm kẹp của độc tài cộng sản. Nếu người dân chịu đứng lên nắm tay nhau thì có lẽ sợi nhân xích phải dài bằng nửa vòng thế giới. Thế nhưng, đến bao giờ thì họ mới chịu đồng lòng đứng lên để có được tự do dân chủ như 3 nước khối Baltic??

Amy Truc Tran

- Quảng Cáo -