Quảng Cáo

Hiệu quả phòng chống dịch cúm và dịch tham nhũng

Quảng Cáo

Nguyen Khan

Phòng chống dịch cúm và dịch tham nhũng có thước đo là tỷ lệ tử vong và tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng .

Nếu “vây bắt” và khoanh vùng phong tỏa F0 với số lượng cực lớn mà không hạ được tỷ lệ tử vong xuống mức thấp nhất, thì xem như vẫn chưa kiểm soát được dịch. Vì mục tiêu của phòng chống dịch là ngăn chặn tử vong. Dẫu số nhiễm F0 có tăng mạnh bao nhiêu mà chẳng mấy người chết thì dịch cúm cũng chỉ là bệnh cúm thông thường. Cho nên việc quan trọng nhất hiện nay là tập trung nguồn lực chữa bệnh hơn là bỏ ra 30 tỷ để bắt được 1F0 như ở Hà Nội, xài tiền lảng phí đến công tử Bạc Liêu lấy tiền làm củi nấu nước cũng phải ngã mũ tôn Hà Nội bằng cụ. Nếu cả nước cùng bắt F0 như Hà Nội thì Bộ Tài chính có nước khóc ròng, vì hiện ngân sách trung ương đã không còn tiền.

WHO cũng đã đổi quan điểm khi thừa nhận dịch cúm Tèo giống dịch cúm mùa.

Nếu như bệnh cúm mùa thì ai nhiễm không có triệu chứng xem như không bệnh, ai nhiễm có triệu chứng thì điều trị, nhẹ tự chữa ở nhà, nặng nhập viện, không qua khỏi thì chôn… Dịch cúm mùa cũng vậy, có khi cả làng xổ mũi cảm cúm, có khi bệnh viện cũng đầy bệnh nhân cúm mùa, có khi cũng nhiều người tử vong… Song đó là cái triết lý cuộc đời “sinh lão bệnh tử”, người ta chẳng việc gì phải hốt hoảng cách ly, rào đường chặn ngõ, ngăn sông cấm chợ…

Như ông thủ tướng nói (đại ý) phòng dịch một đồng chống dịch ngàn đồng, đặt vấn đề về việc các địa phương lạm dụng phong tỏa, phong tỏa bừa bãi, “phong tỏa để làm gì” ? Bởi muốn phòng dịch thì ngoài việc tuân thủ 5k còn phải có dinh dưỡng tốt, thể dục tốt, thở hít sâu, không khí trong lành thoáng mát… Nhưng cấm chợ ngăn sông làm sao đáp ứng dinh dưỡng tối thiểu, bắt ở trong nhà hàng tháng trời trong các phố phường chật hẹp thì làm sao thể dục, làm sao có không khí trong lành, không làm ăn được lấy gì lo dinh dưỡng?

Hiện tại số tử vong tại TPHCM đã giảm dần trong ba ngày liên tiếp. Đây mới chính là niềm hy vọng kiểm soát được dịch trong tương lai gần, vì số tử vong mới là thước đo dịch bệnh chứ không phải là số lượng F0, F0 có tăng mạnh đến đâu mà số tử vong không đáng kể thì cũng chỉ là bệnh cảm cúm thông thường.

Cũng như dịch tham nhũng, dù cái lò đốt có đưa được bao nhiêu thanh củi, kể cả củi gộc trong vùng cấm, vào tù, mà tỷ lệ thu hồi tài sản và tiền bạc tham nhũng thấp, thì xem như vẫn chưa ngăn chặn hiệu quả tham nhũng. Bởi bọn tham nhũng có thể “hi sinh đời bố cũng cố đời con”. Tham nhũng số tiền lớn chấp nhận đi tù, 5 hay 10 năm gì đó, ra tù sống đời nhung lụa.

Tóm lại:

Với dịch cúm, tỷ lệ tử vong thấp xem như hết dịch.

Với dịch tham nhũng, tỷ lệ thu hồi tài sản và tiền bạc tham nhũng càng cao bao nhiêu thì dịch tham nhũng càng giảm bấy nhiêu. Cho nên :

– Muốn biết hiệu quả chống dịch thì xem số tử vong hàng ngày.

– Muốn biết hiệu quả án tham nhũng thì xem tỷ lệ thu hồi tài sản và tiền bạc tham nhũng./.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux