Tham vọng của Tập và mối nguy cho Việt Nam

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Năm 2011, khi đó Trập Cận Bình là phó chủ tịch Trung Quốc tuy nhiên ông được xem là người chắc chắn sẽ kế vị Hồ Cẩm Đào vào năm 2012. Thông thường phó chủ tịch rất mờ nhạt so với chủ tịch, tuy nhiên từ ngày 20-22/12/2011 ông phó chủ tịch Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam là trường hợp đặc biệt, ông còn sáng hơn Hồ Cẩm Đào. Ông Tập được ĐCS Việt Nam đón tiếp rất long trọng, ông Nguyễn Phú Trọng còn chuẩn bị cờ sáu sao cho các em nhỏ vẫy chào ông Tập khi bước chân xuống sân bay. Đây là một thái độ chào đón rất bất thường của phía Hà Nội, một phó chủ tịch theo vai vế chỉ ngang bằng với bà Nguyễn Thị Doan.

Cho tới nay, Việt Nam chưa bao giờ đón tiếp một ông phó chủ tịch nước Tàu nào long trọng đến thế. Từ 10 năm trước trong vai trò là phó chủ tịch, ông Tập đã làm cho Hà Nội phải khúm múm giả vờ “nhầm lẫn” cờ 6 sao để tung hô chào đón bề trên. Và đến nay, lẽ ra ông Tập phải chuẩn bị cho người kế vị nhưng xem ra ông chuẩn bị cho bản thân ông tiếp tục tại vị thì đúng hơn. Còn 1 năm nữa là Tập Cận Bình sẽ hết nhiệm kỳ 10 năm, ấy vậy mà chưa thấy xuất hiện ngôi sao chính trị nào nổi lên. Nguyên nhân là Tập muốn đì lớp người kế cận và muốn bản thân trở thành một Mao thứ nhì trong ĐCS Trung Quốc.

Có thể nói, Tập Cận Bình là một con người tham vọng, ông ta muốn làm hoàng đế Trung Hoa và muốn đưa vị thế đất nước này trở thành siêu cường số một thế giới. Để dọn đường cho mình trở thành hoàng đế, năm 2017, ông đưa “Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc cho một kỷ nguyên mới” vào Hiến Pháp, và hôm nay trường học đã bắt học sinh phải học tư tưởng Tập Cận Bình. Trước Tập, chỉ có Mao và Đặng Tiểu Bình được đưa tư tưởng vào Hiến pháp mà thôi, trong đó chỉ có tư tưởng Mao là được đưa vào lúc ông ta còn sống, còn tư tưởng Đặng chỉ được đưa vào sau khi ông này qua đời. Rõ ràng Tập có tham vọng vượt mặt Đặng và sánh bằng Mao.

- Quảng Cáo -

Mao cầm quyền suốt đời, tuy nhiên Đặng thì cầm quyền có nhiệm kỳ, nói chung Đặng vẫn chọn cách đứng dưới cái bóng của Mao, tuy nhiên Tập Cận Bình thì không khiêm tốn như Đặng. Năm 2018, Tập xoá bỏ được quy định Chủ tịch nước không được quá hai nhiệm kỳ. Đây là bước chuẩn bị để Tập có thể cầm quyền suốt đời.

Mao Trạch Đông là người duy nhất trong ĐCS tạo dựng được sức mạnh nhờ xây dựng thành công tệ sùng bái lãnh tụ. Và từ đó, Mao “suỵt” đâu thì cắn đấy, đám cuồng tín này có thể giết cha giết mẹ nếu Mao suỵt chúng vào đấy. Ngày nay, Tập Cận Bình khó mà xây dựng được tệ cuồng lãnh tụ cực đoan như Mao, tuy nhiên khó không có nghĩa là không thể. Thực tế cho thấy, Tập đang quyết tâm thực hiện điều đó.

Ai cũng biết, thần tượng của giới trẻ Trung Quốc ngày nay là những tỷ phú và những người nổi tiếng trong giới showbiz. Bắt học sinh học tập tư tưởng Tập Cận Bình mà để giới tỷ phú và giới showbiz xây dựng thành công hình ảnh của họ trong lòng giới trẻ thì xem như việc nhồi sọ của Tập thành công cốc. Để giữ những gì đã nhồi nằm im trong đầu bọn trẻ, Tập phải diệt những thần tượng ấy.

Hiện nay ông Tập kêu gọi nhà giàu Trung Quốc ‘trả lại của cải cho xã hội’. Đây như là phát súng lệnh nhắm vào các tỷ phú và tỷ phú Jack Ma là đối tượng đầu tiên. Còn với giới showbiz, Tập nhắm vào Triệu Vy đánh trận đầu tiên. Chỉ sau một đêm, Tập cho xóa sạch mọi thông tin liên quan đến nữ diễn viên này trên mạng Internet Trung Quốc. Fan page của cô trên Weibo bị đóng. Những phim và chương trình truyền hình có mặt cô, kể cả từ cách đây 2 thập kỷ, cũng bị gỡ khỏi các trang giải trí. Tên cô cũng bị xoá khỏi danh sách diễn viên. Tập đã cho thấy sức mạnh hủy diệt của ông ta trước các nhân vật nổi tiếng. Nếu không phục tùng Tập thì họ sẽ khó sống.

So với Mao, Tập khôn hơn, có tầm nhìn hơn và có chiến lược cao hơn. Nếu nói ngày xưa Mao dùng tệ sùng bái để suỵt đám Hồng Vệ Binh đấu tố chém giết bừa bãi thì ngày nay, tập dùng công cụ pháp luật để triệt các phe cánh khác, Đả Hổ Diệt Ruồi là cách làm như thế. Tập còn hơn Mao ở chiến lược ngoại giao, hiện nay Tập đang cho áp dụng chiến lược “Ngoại giao Chiến Lang” rất hung hăng trên khắp thế giới. Chiến lược này sẽ làm cho những chính quyền yếu vía như Việt Cộng sẽ trở nên ngoan hiền hơn.

Tập Cận Bình thành hoàng đế, Trung Quốc mạnh hơn đang là mối nguy rất lớn cho Việt Nam. Khi Trung Quốc mạnh lên thì kẻ mà nó muốn nuốt trọn trước tiên ấy là Việt Nam. Ngày nay, Mỹ đang chìa tay ra để nắm Việt Nam lôi ra khỏi tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh, nếu ĐCS không chộp cơ hội này thì khó mà có cơ hội như thế lần thứ hai. Sự lớn mạnh của Trung Quốc và tham vọng to lớn của Tập vẫn chưa phải là cái đáng lo ngại đối với số phận Việt Nam, cái đáng lo ngại là ĐCS phớt lờ mối nguy đó khước từ cơ hội lớn Mỹ đưa ra và tiếp tục ôm chân Tàu. Ngu mãi như thế này, sẽ đến lúc Việt Nam không thể rút chân ra được. ĐCS chưa bao giờ vì quyền lợi đất nước, đó là nỗi bất hạnh lớn nhất đối với dân tộc này./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://tuoitre.vn/pho-chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh…

https://www.rfi.fr/…/20111223-viet-nam-don-tiep-pho-chu…

https://mothership.sg/2018/02/xi-jinping-president-no-limit/

https://www.bbc.com/vietnamese/world-57679743

https://thanhnien.vn/…/hoc-sinh-tieu-hoc-trung-quoc…

https://tienphong.vn/ong-tap-keu-goi-nha-giau-trung-quoc…

https://tienphong.vn/ly-do-gi-trung-quoc-ban-rung-hang…

https://tienphong.vn/vi-sao-ong-tap-can-binh-muon-nha…

#TậpCậnBình #trungcộngviệtcộng

- Quảng Cáo -