Các quý ông và thằng mất dạy

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Cán cân thương mại quốc tế tháng 6 bị thâm hụt 0,56 tỷ, tháng 7 thâm hụt 1,25 tỷ, tháng 8 thâm hụt 1,3 tỷ, và nửa tháng 9 thâm hụt 1,51 tỷ đô la. Chỉ mới nửa tháng 9 mà số thâm hụt hơn cả tháng 8. Tốc độ thâm hụt tăng dần. Điều đó cho thấy các FDI họ không nói đùa. Thời gian là tiền bạc, mà TP. HCM – một đầu tàu kinh tế đã chống dịch ròng rã 3 tháng không hề kiểm soát nổi thì chính quyền đã tàn phá doanh nghiệp bao nhiêu có ai tính toán được không?

Lẽ ra đập cho gục con virus thì chính quyền CS lại nhè vào đầu dân, nhè vào đầu doanh nghiệp mà đập. Sự vô minh của chính quyền CS chính là rủi ro lớn cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp đóng thuế, nhà nước tạo ra môi trường kinh doanh bằng cách cải thiện hạ tầng pháp lý và xây dựng hạ tầng xã hội thì nói cho cùng, đấy cũng là sự mua bán mà thôi. Doanh nghiệp đóng thuế mà họ không nhận được môi trường kinh doanh tốt thì đấy là thứ chính quyền gì? Muốn lấy tiền nhưng không trao sản phẩm thì chỉ có thể hoặc là phường trộm cướp hoặc là kẻ lừa đảo.

Bế tắc vì tình huống quá khó thì người giải quyết tình huống không có lỗi, còn bế tắc vì sự ngu dốt và tính kiêu ngạo thì đấy là 100% lỗi ở người xử lý. Chính quyền CS Việt Nam đã tạo ra sự bế tắc trong vấn đề khai thông nền kinh tế là do bởi sự vô minh của họ. Kiêu ngạo, cố chấp, che đậy chứ không chịu sửa đó là những gì mà chính quyền CS đã thể hiện suốt 3 tháng qua. Các FDI họ thấy rằng, kinh doanh ở sân chơi do ĐCS làm chủ là đầy rủi ro, cứ dịch đến thì nó nhè vào doanh nghiệp mà bổ và để cho dịch bệnh ung dung thì ai không lo? Trước khi rút, FDI cảnh cáo ĐCS rằng: “mầy đừng làm ngu nữa cho tao làm ăn được không? Nếu cố chấp với cái ngu cố hữu thì bọn tao rút” thì nói cho cùng họ quá lịch sự, họ đã tạo điều kiện sửa sai cho chính phủ. Lẽ ra ông Phạm Minh Chính phải cảm ơn lời cảnh cáo của họ mới đúng, nhưng không! Ông Chính sửng cồ và chửi FDI như tát nước vào mặt.

- Quảng Cáo -

Trong buổi họp trực tuyến với doanh nghiệp ngày 17/9 ông Phạm Minh Chính nói rằng “các ông không thể đòi chính phủ phải làm thế này, chính phủ phải làm thế kia, lo cho chúng tôi sản xuất an toàn, nếu không có thì chúng tôi rút đi. Tôi nói luôn, lợi ích thì hài hòa còn rủi ro thì chia sẻ”. Về phần lợi ích thì FDI đã đóng cho chính phủ dưới dạng thuế, tuy nhiên phần rủi ro thì cần phải xét cho kỹ. Cái họa dịch bệnh trong 3 tháng qua là có cả thiên tai và nhân họa, dịch bệnh không ai có thể tránh, nhưng cách chống dịch cực đoan đang đè gánh nặng lên doanh nghiệp là nhân họa chứ thiên tai gì? Chúng tôi đóng thuế cho ông đầy đủ sao ông lại dùng gậy vụt vào mặt bọn tôi? Ông làm thế thì tôi không có quyền cảnh báo ông à? Ông ăn gì khôn thế?

Lời phát biểu của ông Phạm Minh Chính và câu phát biểu của ông Mai Tiến Dũng “Nếu chúng ta sai chúng ta xin lỗi, nếu dân sai thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật” thể hiện cùng một loại tư duy, tư duy đổ lỗi. Chỉ có dân sai chứ nhà nước không bao giờ sai. Chống dịch sai làm doanh nghiệp điêu đứng, nhưng doanh nghiệp đòi rút vốn kinh doanh thì lại chửi người ta té tát. Nói thật, vốn của họ thì họ muốn đầu tư đâu thì đầu tư, muốn rút là rút mà không cần thông báo thì Chính phủ cũng không làm gì được. Họ thông báo để ông sửa chữa sai lầm là lịch sự lắm rồi, đã không biết cảm ơn mà còn chửi. Tư duy CS là loại tư duy quan liêu, một thứ tư duy đã bị thế giới văn minh xếp nó vào loại “tiền sử” của xã hội loài người nhưng nó vẫn còn tồn tại trong con người CS. Thế dân Việt Nam mới khốn khổ./.

Đỗ Ngà

Tham khảo:

https://vneconomy.vn/xuat-khau-hut-hoi-nhap-sieu-gia-tang…

https://tradingeconomics.com/vietnam/balance-of-trade

https://www.youtube.com/watch?v=HuvNfXWKOHA

https://www.youtube.com/watch?v=xOlrgCS2SfE

#coronavirus #csvnchốngdịch #kinhtếvn

- Quảng Cáo -