Đài Loan tố Trung Quốc về hoạt động quân sự ‘quá đáng’, thề làm tất cả để tự vệ

- Quảng Cáo -

Reuters – VOA

Thủ tướng Đài Loan hôm 5/10 nói cần phải cảnh giác với các hoạt động quân sự “quá đáng” của Trung Quốc, sau khi một số lượng kỷ lục 56 máy bay Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, trong khi tổng thống đảo quốc này tuyên bố sẽ làm tất cả những gì cần thiết để tự vệ.

Đài Loan cho biết đã có 148 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc bay vào khu vực phía nam và tây nam của vùng nhận dạng phòng không của họ trong khoảng thời gian 4 ngày, bắt đầu từ thứ Sáu (1/10), là ngày Trung Quốc mừng Quốc khánh.

Trung Quốc vẫn luôn tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình, nên sẽ sử dụng vũ lực nếu cần thiết. Đài Loan nói họ là quốc gia độc lập và sẽ bảo vệ các quyền tự do và dân chủ của mình, đồng thời đổ lỗi cho Trung Quốc về những căng thẳng.

- Quảng Cáo -

Căng thẳng giữa hai bên đang được cộng đồng quốc tế ngày càng quan tâm. Nhật Bản và Úc hôm 5/10 thúc giục hai bên nói chuyện, trong khi Hoa Kỳ cho biết họ đã “truyền tải thông điệp rõ ràng” sau các hoạt động gây bất ổn của Trung Quốc.

Đài Loan gọi các hoạt động quân sự lặp đi lặp lại của Trung Quốc gần Đài Loan là “chiến thuật vùng xám”, được thiết kế để vừa làm hao mòn lực lượng và vừa để kiểm tra phản ứng của Đài Loan.

“Đài Loan phải cảnh giác. Trung Quốc ngày càng quá đáng”, Thủ tướng Tô Trinh Xương nói với các phóng viên ở Đài Bắc. “Thế giới cũng đã chứng kiến những vi phạm liên tục của Trung Quốc đối với hòa bình khu vực và gây áp lực lên Đài Loan”.

Ông nói thêm rằng Đài Loan cần phải “tự cường” và đoàn kết như một.

“Chỉ có như vậy, các nước muốn thôn tính Đài Loan mới không dám dễ dàng dùng vũ lực. Chỉ khi chúng ta tự giúp mình thì người khác mới có thể giúp chúng ta”.

Các máy bay Trung Quốc không bay vào không phận của Đài Loan, nhưng lại bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan, một khu vực rộng hơn mà Đài Loan tuần tra và theo dõi các hoạt động nhằm giúp nước này có thêm thời gian để đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã ưu tiên hiện đại hóa các lực lượng vũ trang, tập trung vào việc sử dụng các loại vũ khí mới, cơ động để khiến cho mọi cuộc tấn công của Trung Quốc trở nên tốn kém nhất có thể, biến Đài Loan thành một “con nhím”.

Trong một bài báo dành cho tạp chí Foreign Affairs của Mỹ phát hành hôm 5/10, bà Thái nói việc Đài Loan rơi vào tay Trung Quốc sẽ gây ra những “hậu quả thảm khốc” đối với hòa bình ở châu Á.

Đài Loan không tìm kiếm đối đầu quân sự, “nhưng nếu nền dân chủ và đời sống của họ bị đe dọa, Đài Loan sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tự vệ”, nhà lãnh đạo Đài Loan nói thêm.

- Quảng Cáo -