Trung Quốc đòi Vatican cắt đứt quan hệ với Đài Loan

Đức Giáo Hoàng và TGM Đài Bắc
- Quảng Cáo -

Trang tin Taiwan News ngày 25/10/2021, dẫn nguồn truyền thông Ý cho hay Bắc Kinh đã gia tăng áp lực đối với Vatican để Tòa Thánh cắt đứt quan hệ với Đài Loan.

Nhật báo lớn của Ý, Corriere della Sera đã đăng bài tiết lộ giáo hoàng đang phải đối mặt với một thách thức ngoại giao với Bắc Kinh xung quanh vấn đề Đài Loan. Tòa Thánh đã đề nghị một khuôn khổ cho quan hệ với Bắc Kinh theo đó đồng ý xem xét lại từng bước các mối liên hệ với Đài Loan.

Tại Trung Quốc vẫn tồn tại hai giáo hội Công giáo : Một thân chính quyền và một giáo hội không chính thức, trung thành với tòa thánh La Mã vẫn được biết đến với tên gọi  « Giáo hội thầm lặng ». Năm 2018, Vatican đã ký với chính quyền Bắc Kinh một thỏa thuận tạm thời liên quan đến việc chỉ định các giám mục ở Trung Quốc, nhằm tạo điều kiện hợp nhất hai giáo hội nói trên. Thỏa thuận này đã bị Hoa Kỳ và một số nước chỉ trích mạnh mẽ, nhưng Vatican vẫn bảo vệ quyết định của mình và thậm chí còn kéo dài thỏa thuận đến tháng 10/2020.

Thời gian gần đây, Vatican đã cố gắng duy trì đối thoại với chế độ Bắc Kinh, nhưng ngoại giao Trung Quốc vẫn tìm cách gây sức ép để Tòa Thánh phải có sự lựa chọn rõ ràng, hoặc Bắc Kinh hoặc Đài Bắc, theo nhật báo Ý. Điều này khiến giáo hoàng bị đặt vào hoàn cảnh rất khó xử vì Vatican không bao giờ chủ trương cắt đứt quan hệ ngoại giao với bất kỳ quốc gia nào.

Trong nỗ lực cô lập Đài Bắc, Bắc Kinh không ngừng gây sức ép với các nước, các tổ chức quốc tế để xóa dần sự công nhận và quan hệ với hòn đảo. Cho đến năm 2000, Đài Loan có quan hệ ngoại giao với 32 quốc gia, giờ đây chỉ còn 15 quốc gia nhỏ còn tiếp tục công nhận Đài Loan.

- Quảng Cáo -

Tòa Thánh Vatican là vùng lãnh thổ duy nhất ở châu Âu hiện còn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan./.

- Quảng Cáo -