Mark Zuckerberg đã phục tùng chính quyền CSVN?

- Quảng Cáo -

Lưu Thủy Hương

The Washington Post hôm 25/10 cho biết Zuckerberg đã đích thân ký cam kết với chính phủ độc tài của Việt Nam để hạn chế những bài viết được gọi là “chống nhà nước”.

Trả lời BBC hồi cuối năm 2020 về vấn đề này, Facebook thừa nhận phải chặn những nội dung ‘bị chính phủ VN yêu cầu xóa’, nhưng để cho người bên ngoài vẫn xem được.

Khi đó, một đại diện cho Facebook, bà Amy Sawitta Lefevre, Policy Communications Manager, thừa nhận tập đoàn này “không phải lúc nào cũng đồng ý với chính phủ Việt Nam về các vấn đề như quyền phát ngôn và quyền biểu đạt”.

- Quảng Cáo -

Tháng 8/2019, VietnamNet đăng tin “Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh việc trao đổi, yêu cầu Facebook, Google hợp tác ngăn chặn, gỡ bỏ các thông tin sai sự thật, trái với quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước”.

Tháng 8/2018, báo Nhân Dân nói Facebook “đã gỡ bỏ hàng trăm tài khoản theo yêu cầu của Việt Nam” trong lúc Facebook nói với BBC rằng họ “chỉ gỡ bỏ nội dung vi phạm chính sách của chúng tôi.”

Facebook mới đây công bố lợi nhuận công ty trong quý gần đây đã tăng lên hơn 9 tỷ đôla – tức tăng 17% – và số người dùng Facebook tăng lên 2,91 tỷ.

Công bố của Facebook được đưa ra hôm 25/10, chỉ vài giờ sau khi một nhóm gồm 17 công ty truyền thông Mỹ tung ra một loạt các báo cáo cho thấy Facebook đã ưu tiên tăng trưởng hơn sự an toàn của người dùng.

Báo cáo mới công bố của họ dựa trên các tài liệu nội bộ của Facebook bị rò rỉ, được gọi là Facebook Papers, do người tố giác Frances Haugen thu được.

Các báo cáo đổ lỗi cho Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã phục tùng chính quyền Việt Nam để kiểm duyệt các tiếng nói bất đồng trên Facebook. Đồng thời lưu ý rằng Facebook cho phép đăng các lời lẽ kích động thù địch trên toàn thế giới do thuật toán còn thiếu sót, góp phần thúc đẩy sự phân cực độc hại trên mạng, theo Bangkok Post.

Chính cá nhân Zuckerberg là người quyết định rằng Facebook sẽ cúi đầu trước áp lực từ chính phủ Việt Nam để kiểm duyệt những tiếng nói bất đồng chính kiến, ba nguồn tin nói với The Washington Post. (https://www.bbc.com/vietnamese/world-59047127)

*

Facebook tại Việt Nam đã trở thành một công cụ tuyên truyền cho chính phủ toàn trị Hà Nội.

Hãng tin AFP của Pháp dẫn phát biểu của các nhà hoạt động sau khi có báo cáo về việc CEO Mark Zuckerberg của Facebook đích thân chấp nhận yêu cầu mạnh mẽ của Hà Nội trong việc giới hạn những bài đăng bị cho ‘chống Nhà nước’

Theo AFP, mạng xã hội khổng lồ Facebook trong những năm qua trở thành một diễn đàn phổ biến cho giới hoạt động tại đất nước cộng sản này khi mà truyền thông độc lập bị cấm tiệt. Thế nhưng những tiếng nói chỉ trích trên mạng này trong thời gian sau này là mục tiêu bị ngăn chặn.(https://www.rfa.org/…/facebook-a-propaganda-tool-for…)

*

Tổ chức đấu tranh cho nhân quyền Ân xá Quốc tế nói Facebook và Google đã hỗ trợ chính phủ Việt Nam kiểm duyệt những lời chỉ trích và trấn áp tiếng nói của giới bất đồng chính kiến.

Trong một báo cáo mới, tổ chức này cáo buộc các gã khổng lồ công nghệ đã “đồng lõa sâu rộng” với chính phủ Việt Nam, bằng cách chặn nội dung bị nhà chức trách cho là chỉ trích chính quyền.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam được cho là có tiếng hạn chế quyền tự do ngôn luận.

Trong những năm gần đây, một số blogger đã bị bỏ tù vì đăng các bài báo chỉ trích nhà nước Cộng sản. (https://www.bbc.com/vietnamese/world-55084008)

- Quảng Cáo -