TNS Liên Bang Úc kêu gọi Ngoại Trưởng Payne thúc đẩy CSVN trả tự do TNLT Châu Văn Khảm

Thượng Nghị Sĩ Úc Kristina Keneally vừa gởi thư đến Ngoại Trưởng Payne kêu gọi thúc đẩy nhà cầm quyền CSVN trả tự do ông Châu Văn Khảm. Ảnh: FB Việt Tân
- Quảng Cáo -

Vào năm 2019, ông Châu Văn Khảm, công dân Úc gốc Việt, đã đến thăm Việt Nam để nhận định về tình hình nhân quyền. Ông đã bị bắt khi vừa đến nơi và bị kết án 12 năm tù. Ông không có làm gì sai cả. Các Quyền Con Người của ông đã bị xâm phạm.

Sức khỏe của ông Châu Văn Khảm, 72 tuổi, bị suy yếu nghiêm trọng do điều kiện giam giữ tồi tệ trong các nhà tù ở Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19.

Mới đây, Thượng Nghị Sĩ Liên Bang Kristina Keneally đã gửi thư đến Ngoại Trưởng Úc Marise Payne để kêu gọi quan tâm đến tình trạng sức khỏe của ông Châu Văn Khảm và thúc đẩy nhiều hơn nữa để các nhà chức trách Việt Nam trả tự do cho ông.

- Quảng Cáo -

Dưới đây là nội dung bức thư của Thượng Nghị Sĩ Keneally.

Thượng Nghị Sĩ Marise Payne
Bộ Trưởng Ngoại Giao
PO Box 6100
Thượng Viện
Parliament House
Canberra ACT 2600

Ngày 28 tháng Mười, 2021

Kính gởi Ngoại Trưởng Marise Payne,

Qua lá thư này tôi muốn bày tỏ sự quan tâm sâu sắc về tình trạng của một công dân Úc, ông Châu Văn Khảm, vẫn đang bị giam cầm tại Việt Nam.

Cộng đồng người Úc gốc Việt đã nêu với tôi mối lo ngại nghiêm trọng về tình hình sức khỏe của ông Khảm, nhất là khi cơn đại dịch làm điều kiện sống trong tù càng khắc nghiệt hơn đối với ông Khảm.

Với tình trạng như thế, cũng như tuổi tác và bệnh tình của ông Khảm, tôi xin bà khẩn cấp liên lạc với nhà cầm quyền Việt Nam để bảo đảm ông Khảm được tiêm vắc-xin và được lãnh sự quán thường xuyên thăm hỏi.

Theo một thông báo ngày 26 tháng Tám, Úc tuyên bố sẽ hỗ trợ 400.000 liều vắc-xin Covid-19 cho Việt Nam, tôi mong là chính phủ Úc sẽ yêu cầu Việt Nam bảo đảm là công dân Úc cũng được tiêm vắc xin.

Tôi cũng mong nhận được lời cam đoan của bà là chính phủ Úc sẽ làm hết mình về mặt ngoại giao và chính trị để thúc đẩy cho ông Khảm được trả tự do và trở về lại Úc.

Tôi được biết là nhóm “Bạn Châu Văn Khảm,” một nhóm người Úc gốc Việt quan tâm đến ông Khảm, đã liên lạc văn phòng để xin hẹn gặp bà. Tôi mong bà sẽ đặt ưu tiên để tiếp họ.

Trân trọng,

Kristina Keneally,
Phó Chủ Tịch Đảng Lao Động tại Thượng Viện
Bộ Trưởng Đối Lập về Nội Địa
Bộ Trưởng Đối Lập Di Trú & Quốc Tịch
Bộ Trưởng Đối Lập về Trách Nhiệm của Chính Quyền
Thượng Nghị Sĩ tiểu bang New South Wales

- Quảng Cáo -