Anti-vaccine Covid-19 là gián tiếp hại người khác (*)

- Quảng Cáo -

Lê Tự Do – (VNTB)Tại sao lại từ chối cơ hội bảo vệ sức khỏe trước tình hình dịch bệnh Covid-19?

Chiều tối muộn của ngày cuối tháng 10, thông tin về một nhà tu hành đồng thời là một người tranh đấu cho tự do, nhân quyền; một trong những người đầu tiên giúp đỡ các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa ở Việt Nam, bị nhiễm Covid-19. Đáng lo ngại hơn, ông chưa chích vắc xin Covid-19.

Lần giở trong quá khứ, những ngày đã qua, chợt nhớ lại có một thời gian ở Việt Nam có kêu gọi về Anti-vaccine, bất kể vắc xin đó của nước nào.

Xét ở góc độ sức khỏe, điều này là hoàn toàn không hợp lý. Bởi, thực tế, không chỉ Covid-19, vắc xin đã xuất hiện và tồn tại từ rất lâu. Vấn đề này cũng được nhiều nước trên thế giới chấp thuận. Nói một cách dễ hiểu hơn, vắc xin là sự tiến bộ của văn minh nhân loại, văn minh con người.

- Quảng Cáo -

Chợt nhớ lại lời của một thiền sư đã chia sẻ: “Bồ tát không ở xa xôi. Bồ tát ở xung quanh chúng ta, hiện hữu, chỉ là chúng ta không nhận ra mà thôi. Lấy ví dụ, con giúp Thầy làm việc này, lúc Thầy đang khó khăn nhất, đang không biết phải làm như thế nào, thì hành động đó, tựa như của một vị Bồ tát, giúp đỡ người khác”.

Vắc xin cũng vậy. Giữa tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn ra căng thẳng, các nước trên thế giới phải khốn đốn về kinh tế, về nhân mạng, về cuộc sống do con virus đến từ xứ Vũ Hán, Trung Quốc gây ra; sau đó là những biến thể; thì vắc xin ra đời, đem lại chỗ dựa tinh thần cho người dân về sức khỏe cũng như hạn chế tử vong. Đã được y tế của các nước tiến bộ công nhận, chuyên gia công nhận, WHO công nhận, thì tại sao lại từ chối cơ hội bảo vệ sức khỏe trước tình hình dịch bệnh Covid-19?

Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng bao gồm các vắc xin Moderna (Mỹ), Astra Zecera (Anh), Pfizer (Mỹ – Đức), Sinopharm – Sinovax (Trung Quốc), Spunik (Nga), Hayt-Vax (Trung Quốc, đóng gói UAE) và Abdala (Cuba). Nếu không có ‘cảm tình’ với Trung Quốc, Nga, Cuba, người dân có thể chích các loại vắc xin kia.

Một ý kiến cho rằng, Việt Nam làm gì được lựa chọn vắc xin mà chích? Điều này là không sai, nhưng cũng tùy thuộc trường hợp. Riêng với trường hợp của nhà tu hành nói trên, ông đã thuộc diện trên 65 tuổi, kèm theo đó là bệnh nền, từng được phẫu thuật, nói một cách dễ hiểu, ông thuộc diện được chích một trong hai loại Moderna (Mỹ) hoặc Pfizer (Mỹ – Đức), thấp nhất cũng là Astra Zeneca (Anh), và thuộc diện được ưu tiên chích ngừa Covid-19.

Cũng xin được nói thêm, Moderna hay Pfizer là loại vắc xin mARN. Vắc xin truyền tin RNA (mRNA) dạy các tế bào cách tạo protein giúp kích hoạt phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể của chúng ta.

Giống như tất cả các loại vắc xin, vắc xin mRNA mang lại lợi ích cho người tiêm chủng bằng cách cung cấp khả năng bảo vệ chống các loại bệnh như Covid-19 mà không phải chịu những hậu quả nghiêm trọng khi mắc bệnh. Vắc xin mRNA mới được cung cấp cho người dân. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu và thử nghiệm vắc- xin mRNA trong nhiều thập kỷ.

Không biết rằng, liệu sẽ có thuốc nào thay thế được vaccine Covid-19 hay không? Hiệu quả ra sao? Nhưng một thực tế công nhận, hiện nay, vẫn chưa thấy loại thuốc thay thế đó áp dụng đại trà cho toàn thể dân chúng. Trong khi đó, có thể tỷ lệ bảo vệ không được 100%, song vắc xin Covid-19 đã phát huy được vai trò, công năng của mình. Giữa con mồi và cái bóng, nên chọn cái nào?

Anti-vaccine không khác gì đang gián tiếp hại người khác về sức khỏe…

(*) Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

- Quảng Cáo -