Tô Lâm lập ‘đại công’, đảng phạm ‘đại tội’

Cứ nhìn thái độ, cách hành xử của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền đối với scandal “bò dát vàng” do ông Tô Lâm tạo ra sẽ thấy nỗ lực “tự chỉnh đốn” của đảng CSVN là thật hay giả.
- Quảng Cáo -

Trân Văn – VOA

Bộ Công an và một số cơ quan truyền thông trong hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam đang giúp ông Tô Lâm rửa mặt sau scandal “bò dát vàng”. Tuy tiếp tục giữ im lặng, không giải thích, không xin lỗi cho dù rõ ràng scandal “bò dát vàng” bôi tro, trát trấu vào thể diện của cả hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam lẫn ngành công an song Ủy viên Bộ Chính trị, Đại tướng Bộ trưởng Công an Tô Lâm không do dự lập ngôn, lập thuyết.

Tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết Đại hội 13 của đảng trong ngành công an, ông Tô Lâm đề cập và đề cao… “an ninh con người” – trạng thái người dân được sống ổn định, an toàn, không bị đe dọa bởi các nguy cơ xâm hại. Bảo vệ an ninh con người là bảo đảm và thực thi đầy đủ các quyền con người, quyền cơ bản của công dân được quy định trong Hiến pháp 2013, bảo đảm mọi người được sống ấm no, tự do, hạnh phúc trong một môi trường xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh.

Kẻ viết bài này không muốn lạm bàn đúng – sai về những gì ông Tô Lâm đề cập và đề cao, chỉ đề nghị quí vị tự đối chiếu định nghĩa, định tính về “an ninh con người” của ông Tô Lâm với thực trang kinh tế – xã hội Việt Nam để chính quí vị xác định hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam có bận tâm về “an ninh con người”, có tôn trọng… “an ninh con người” hay không và Công an nhân dân Việt Nam bảo vệ hay hủy diệt “an ninh con người”?

- Quảng Cáo -

***

Có lẽ không ngoa nếu bảo rằng ông Tô Lâm và ngành công an đang… xài… “an ninh con người” để… trang điểm lại cho nhân vật lãnh đạo ngành này. Cứ đọc kỹ những gì Bộ Công an và một số cơ quan truyền thông trong hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam tường thuật về Hội nghị quán triệt Nghị quyết Đại hội 13 của đảng trong ngành công an, tự nhiên sẽ thấy, chẳng riêng… “an ninh con người” mà… ngay cả quán triệt Nghị quyết Đại hội 13 của đảng đều chỉ là cớ để tô vẽ lại diện mạo của ông Tô Lâm.

Theo đó, thời gian vừa qua, đặc biệt là trong đợt dịch COVID-19 thứ tư, ông Tô Lâm và ngành công an đã lập được… đại công. Tuy nhiên việc kể công theo cách như thế rất đáng ngẫm nghĩ, bởi… “công” của ông Tô Lâm và ngành công an “lớn” chừng nào thì… “tội” của đảng nói riêng và “tội” của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương… “to” chừng đó! Quán triệt Nghị quyết 13 của đảng trong ngành công an hóa ra là một kiểu luận tội từ đảng đến hệ thống chính trị, hệ thống công quyền.

Chắc chắn đảng đã phạm phải những sai lầm rất lớn về chủ trương, chính sách và hiệu quả hoạt động trong quản trị – điều hành của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam rất kém, không như thế thì làm sao các thế lực thù địch, phản động có thể làm người dân lo sợ, khiến họ phẫn uất, toan biểu tình, bạo loạn trên quy mô lớn, thậm chí tán thành “ba sạch” (đốt sạch, phá sạch, giết sạch) tại các khu cách ly ở miền Nam?

Trong bối cảnh như vậy, chẳng lẽ các viên chức lãnh đạo đảng, lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam cùng ngây ngốc đến mức không biết làm gì, chỉ có… lãnh đạo Bộ Công an quán triệt, chỉ đạo toàn lực lượng triển khai đồng bộ các phương tiện, biện pháp… để ngăn chặn, đẩy lùi các nguy cơ, thách thức đe dọa an ninh quốc gia, an ninh con người? Chỉ có Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo toàn lực lượng chuyển sang trạng thái chiến đấu cao nhất?..

Thời gian vừa qua, lẽ nào toàn bộ hệ thống chính trị, hệ thống công quyền cùng đui, què, câm, điếc thảnh ra chỉ có một mình Bộ trưởng Công an tích cực huy động nguồn kinh phí xã hội hóa, chỉ đạo công an các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng, Thanh Hóa, Hòa Bình tham mưu với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, xây dựng nhà ở bán trú cho học sinh tại các huyện khó khăn của các tỉnh

Nhờ thế… giải quyết, bảo đảm an ninh quốc gia, an ninh con người từ gốc rễ của vấn đề, đó là giải quyết đói nghèo của người dân, bảo đảm an sinh xã hội để ngăn các thế lực thù địch, phản động lợi dụng địa bàn trọng điểm, chiến lược hòng gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kích động ly khai, tự trị. Lẽ ra công an không nên tổ chức… Hội nghi quán triệt Nghị quyết Đại hội 13 của đảng trong ngành mà nên viết lệnh triệu tập 17 Ủy viên Bộ Chính trị, 161 nhân vật còn lại trong BCH TƯ đảng khóa 13 để quán triệt…

… cả về… “an ninh con người” lẫn chân lý mà toàn bộ lực lượng công an vừa mới đúc kết: Những tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an mang đậm dấu ấn cá nhân, thể hiện sâu sắc tầm nhìn, trí tuệ và tính nhân văn trong từng mệnh lệnh chỉ đạo của Bộ trưởng Công an đã truyền cảm hứng mãnh liệt đến toàn thể lực lượng Công an, hun đúc ý chí, bản lĩnh, sự nỗ lực phấn đấu cao nhất, không quản khó khăn, vất vả, hy sinh, tất cả vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân (*).

***

Cứ nhìn thái độ, cách hành xử của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền đối với scandal “bò dát vàng” do ông Tô Lâm tạo ra sẽ thấy nỗ lực “tự chỉnh đốn” của đảng CSVN là thật hay giả. Việc ông Tô Lâm vẫn hết sức tự tin, dùng lực lượng bảo vệ, thực thi pháp luật để bơm, thổi vai trò, công trạng của cá nhân ông đối với hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam cho thấy, dường như dùng… bàn tay sắt để duy trì đặc quyền, đặc lợi cho đảng vẫn là quan trọng nhất.

Muốn biết những viên chức lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam xem đạo đức, tư cách cán bộ, đảng viên, niềm tin của chúng là nặng hay nhẹ cứ xem thái độ, cách hành xử của họ đối với ông Tô Lâm sau scandal “bò dát vàng”. Ủy viên Bộ Chính trị, Đại tướng Bộ trưởng Công an vẫn… “bình an, vô sự” đồng nghĩa, về nhận thức, giới lãnh đạo đảng CSVN xem đạo đức, tư cách, niềm tin của công chúng chỉ là những món trang sức rẻ tiền! Khi không cần mang là thẳng tay vứt bỏ!

Chú thích

(*) https://cand.com.vn/Hoat-dong-LL-CAND/bao-dam-cao-nhat-an-ninh-con-nguoi-trong-boi-canh-phong-chong-dich-covid-19-i635322/

- Quảng Cáo -