Quảng Cáo

Phạm Thị Đoan Trang ‘dữ’ hay đảng yếu nên sợ… gió?

Quảng Cáo

Trân Văn

Theo tờ Công an nhân dân (CAND) thì Phạm Thị Đoan Trang, 42 tuổi, chưa lập gia đình, từ nhỏ tới lớn chỉ học, rồi viết lách hoặc phát biểu nhưng… nh hưởng rt nghiêm trng đến an ninh, trt t! Một nhân vật rất… “dữ” (1)!

Người phụ nữ đã nhỏ thó lại còn bị tàn tật sau vài lần bị lực lượng CAND dằn mặt đã cũng như vẫn… trực tiếp thành lp và tham gia điu hành nhiu hi, nhóm. Tại sao nhiều trí thức trẻ, văn nghệ sĩ biết những hội, nhóm đó… bất hp pháp mà vẫn bị lôi kéo?

Cứ như tờ CAND, sở dĩ trí thức trẻ, văn nghệ sĩ không tham gia những hội, nhóm… hợp pháp mà chọn đồng hành với Trang là vì họ muốn… chống đi? Tuy nhiên CAND lại không giải thích vì sao trí thức trẻ vừa có kiến thức, vừa nhiệt huyết, còn văn nghệ sĩ vốn mẫn cảm lại muốn… chống đi, bất kể điều đó đồng nghĩa với việc… chuốc vạ vào người và Trang – học sinh một trong những trung học tốt nhất (Amsterdam – Hà Nội), sinh viên một trong những đại học tốt nhất (Ngoại thương) ở Việt Nam chính là… ví dụ!

Cả Kết luận điều tra của CAND về vụ án “Tuyên truyền chng nhà nước Cng hòa XHCN Vit Nam”, lẫn đề nghị truy tố Phạm Thị Đoan Trang của Viện Kiểm sát đều không giải thích được, vì sao hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam – trước nay vẫn tự nhận có… mối liên h máu tht vi nhân dân, được nhân dân hết lòng tin yêu, ng h và bo v lại có thể bị Trang làm cho… “nhọ? Nếu“máu thịt, tin yêu, ng h, bo v có… thật thì vì sao ai cũng có thể… kích động chng đi, biu tình, lt đ?

***

Hôm nay, cách tổ chức phiên xử sơ thẩm Phạm Thị Đoan Trang “Tuyên truyền chng nhà nước Cng hòa XHCN Vit Nam” – 14/12/2021 – thêm một lần nữa khẳng định, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền, hệ thống tư pháp tại Việt Nam đã run sợ tới mức không dám tin nhân tâm, dân ý vẫn đang đứng cùng phía với họ. Công khai kiểm soát tất cả mọi thứ (2), bất chấp nỗ lực kiểm soát ấy chứng tỏ niềm tin vào khả năng kiểm soát mọi thứ của những hệ thống này đã lung lay tới tận gốc, rõ ràng là rất… thảm!

Tới 18 giờ chiều 14/12/2021, Hội đồng xét xử sơ thẩm Phạm Thị Đoan Trang “Tuyên truyền chng nhà nước Cng hòa XHCN Vit Nam” đã công bố hình phạt đối với Trang là chín năm tù, còn bạn bè Trang đã công bố lời sau cùng của cô trước tòa (3):

Đc Đt Lai Lt Ma th 14, lãnh t tinh thn ca Pht giáo Tây Tng, tng nói mt câu đi ý: Chúng ta hãy th tưởng tượng mt thế gii trong đó c sáu t người đu theo cùng mt tôn giáo thì khi đó điu gì s xy ra? Chc chn là trước sau cũng có mt nhóm người thy rng tôn giáo đó không còn mang li li ích cho h na, thế là h tách ra và thế gii có thêm mt nhóm tôn giáo khác hoc mt nhóm người không theo tôn giáo nào.

Điu Đc Đt Lai Lt Ma nói là đ chúng ta thy rng bn cht ca thế gii này, bn cht ca cuc sng là đa nguyên và bn cht ca con người là hướng ti s đa nguyên. Ch có nhng k ngu xun mi đi tranh cãi v s đa nguyên và ph đnh s đa nguyên. Ch nhng k đc ác mi tiêu dit s đa nguyên. Và ch có nhng chính quyn cc kỳ đc ác và ngu xun mi tiêu dit s đa nguyên bng cách đàn áp, cm tù nhng người bt đng chính kiến, người viết sách, viết báo, người phn bin xã hi, người hot đng dân ch, nhân quyn.

Trong mt xã hi dân ch, nếu có mt công dân viết sách, viết báo hoc tr li phng vn báo chí nước ngoài nói lên nhng điu chính quyn không mun nghe thì cách hành x văn minh có th là gì? Văn minh nht là chính quyn đó không làm gì c bi vì con người văn minh là phi biết cách tôn trng quan đim và li ích ca người khác. Trong trường hp t hơn, nếu chính quyn đó có máu đc tài và thy rng nhng điu công dân đó nói là không th chp nhn được, thì chính quyn có th ch đơn gin là viết lên nhng cun sách, nhng bài báo phn bác li quan đim ca công dân đó, thm chí mnh dn liên h trc tiếp vi cơ quan báo chí nước ngoài đ xin h b trí cho mt cuc phng vn trong đó người ca chính quyn có th nói lên nhng quan đim ca mình, phn bác quan đim ca công dân kia. Nhưng Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam đã không làm như thế mà chn mt cách làm hèn h, ngu xun và đc ác hơn rt nhiu, đó là bt b cm tù công dân ca mình ch vì công dân đó viết sách, viết báo và tr li phng vn báo chí nước ngoài.

Ngày hôm nay, các anh, ch kết án tôi, có th b tù tôi nhiu năm nhưng không sao c bi vì như nhân vt Nguyn Trãi trong v kch “Bí mt vườn L Chi” đã nói: “Con thú có th cn chết con người nhưng vn là con thú. Con người mang trong mình l phi có th b sát hi vì l phi, nhưng bo v l phi mãi mãi vn là thiên chc ca con người”.

Nhng bn án càng dài thì càng chng t bn cht đc tài, phi dân ch, phn dân ch ca Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam. Các anh, các ch có th b tù tôi và h hê đc thng vì đã xóa b được mt cái gai trong mt các anh ch nhiu năm nay nhưng mãi mãi các anh ch không xóa b được tiếng xu, đc tài, phi dân ch, phn dân ch. Vì con thú mãi mãi là con thú, nó không bao gi có th tr thành người được

***

Tờ CAND đã giới thiệu hàng loạt tác phẩm của Phạm Thị Đoan Trang để lên án cô. Bạn nên tìm đọc để tự phân định đúng – sai. Tờ CAND còn giới thiệu hàng loạt trang web mà Trang cùng thân hữu tạo lập, ví dụ như Luật khoa Tạp chí (4), bạn cũng nên chủ động tìm đọc để tự kết luận về Phạm Thị Đoan Trang. Nếu không thể trèo qua tường lửa, bạn có thể theo dõi nội dung những trang web ấy trên facebook (5). Cho đến giờ này, một số những nỗ lực của Trang như Luật khoa Tạp chí đã đi được một quãng đường khá dài.

Hãy đọc và nếu bạn tán thành, hãy tiếp sức như nhiều người thuộc nhiều giới đã làm (6) để những nỗ lực của Trang (các cuốn sách cô đã viết, Luật khoa Tạp chí,…) không uổng phí. Đó cũng là cách để bỏ phiếu xác nhận đối tượng nào mới là… thù địch, phản động.

Chú thích

(1) https://cand.com.vn/Ban-tin-113/ngay-14-12-xet-xu-pham-thi-doan-trang-ve-toi-tuyen-truyen-chong-nha-nuoc-cong-hoa-xa-hoi-chu-nghia-viet-nam–i637855/

(2) https://www.facebook.com/luatkhoa.org/posts/3080975092171340

(3) https://www.facebook.com/luatkhoa.org/posts/3081212372147612

(4) https://www.luatkhoa.org/

(5) https://www.facebook.com/luatkhoa.org/

(6) https://www.facebook.com/luatkhoa.org/posts/3078178212451028

 

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux