Hãy chấm dứt vĩnh viễn tình trạng ùn tắc hàng nông sản xuất khẩu tại biên giới phía Bắc

- Quảng Cáo -

Nguyen Ngoc Chu

Nhiều người chỉ thích đặt chỉ tiêu cho tương lai xa 25 -30 năm sau mà không chịu cam kết cho nhiệm vụ hiện tại. Lên nhận chức mới là có ‘tầm nhìn 20- 30 năm sau” trong khi nhiệm kỳ chỉ có 5 năm. Không ai cam kết sẽ làm điều này, sẽ làm điều nọ trong nhiệm kỳ của mình. Cuối nhiệm kỳ không có cá nhân nào chịu trách nhiệm cho thất bại.

Đã mấy tuần nay, hàng ngàn xe chở nông sản xuất khẩu đang ùn tắc tại cửa khẩu biên giới với Trung Quốc. Theo tin của Sở Công Thương Lạng Sơn, thì tính đến sáng ngày 18/12/2021 có hơn 4.800 xe container đang “chôn chân” đã nhiều ngày tại tại các cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh, Hữu Nghị. Còn tại buổi làm việc sáng ngày 20/12/2021, ông Hồ Tiến Thiệu Chủ tịch UBND Lạng Sơn cho biết có 4.598 xe đang ứ đọng chờ thông quan tại các cửa khẩu Lạng Sơn.

Tình trạng ứ đọng xe tại các cửa khẩu Lạng Sơn tồn tại từ năm này qua năm khác, đã gây ra bao nhiêu tổn thất to lớn cho hàng triệu bà con nông dân Việt Nam. Trung Quốc thích thì đóng cửa. Trung Quốc thích thì mở cửa. Hàng triệu bà con nông dân Việt Nam sạt nghiệp lao đao vì sự tuỳ thích của Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Đã thay mấy đời Bộ trưởng Bộ Công Thương (CT) và Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN), nhưng tình trạng ùn tắc hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc từ năm này qua năm khác chẳng những không thay đổi mà còn mỗi ngày một tồi tệ hơn.

Một lần và “vĩnh viễn” cho nhiệm kỳ 5 năm, ông Bộ trưởng Bộ CT Nguyễn Hồng Diên và ông Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Lê Minh Hoan hãy chấm dứt tình trạng ùn tắc hàng nông sản xuất khẩu tại biên giới phía Bắc.

Như câu nói cửa miệng của người phương Tây: no excuse (không có lý do), biện pháp nào là của hai ông Bộ trưởng. Trong nhiệm kỳ 2021-2025, nếu không còn tình trạng ùn tắc hàng nông sản xuất khẩu tại biên giới phía Bắc thì công lao thuộc về hai Ông; nếu vẫn còn tình trạng ùn tắc hàng nông sản xuất khẩu tại biên giới phía Bắc thì trách nhiệm thuộc về hai Ông. Thương dân là ở đây. Vì dân cũng ở đây.

Xin khoan nói về Công nghiệp 4.0. Xin khoan nói về chuyển đổi số. Càng không vẽ ra số liệu chiến lược cho đời sau. Xin hãy chấm dứt vĩnh viễn tình trạng ùn tắc hàng nông sản xuất khẩu tại biên giới phía Bắc.

Lớn lên bằng củ khoai hạt lúa mới biết thế nào là chát mặn mồ hôi. Có nguồn gốc từ nông dân, nhưng nhiều người không muốn nhớ về xuất xứ./.

- Quảng Cáo -