Thư cho người bạn trẻ: Chúng ta và sự thật què cụt!

- Quảng Cáo -

Khanh Nguyen

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến tôi, trước những điều rối ren vây quanh đời sống, được nhìn thấy hôm nay. Bạn hỏi “mọi thứ có đúng là sự thật không?”. Tôi cảm kích sự hoang mang chân thành của bạn. Và sẽ thử nói một chút về sự thật mà bạn đang băn khoăn.

Trong các sách liên quan về lịch sử ở Việt Nam hôm nay, vẫn mô tả về chuyện hai trái bom nguyên tử mà người Mỹ đã thả xuống nước Nhật, đại khái như sau: “Tháng Tám năm 1945, Mỹ ném 2 quả bom nguyên tử xuống 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki – Nhật Bản, buộc Nhật Hoàng phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện trước quân Mỹ, hàng triệu người dân Nhật ở hai thành phố này đã thiệt mạng”.

Nhưng mọi thứ nào đâu có đơn giản như vậy. Đó chỉ là hình ảnh chính khi những người làm lịch sử muốn nhấn mạnh về tội ác của người Mỹ đối với nước Nhật. Và khi làm như vậy thì họ gửi đến phần đám đông đọc-biết của một sự thật đã bị què cụt.

- Quảng Cáo -

Một minh chứng cho ví dụ về sự thật què cụt. Là câu chuyện về đằng sau hai trái bom này. Suốt gần một tháng, trước khi những quả bom được thả xuống Nagasaki và Hiroshima, Người Mỹ đã vận dụng tất cả những khả năng về truyền thông của mình, lúc đó là truyền đơn và đài phát thanh bằng tiếng Nhật, để gửi đến những người dân ở hai thành phố này.

Đã có hàng triệu tờ truyền đơn ghi bằng tiếng Nhật, thả xuống không chỉ ở Nagasaki và Hiroshima, mà tổng cộng có đến hơn 33 thành phố trong nước Nhật. Nội dung vẫn còn lưu trên tư liệu lịch sử chiến tranh (https://bit.ly/3AUyfzO) như sau:

(lược dịch)

“Gửi đến những người dân Nhật Bản: Chính phủ Mỹ yêu cầu các bạn chú ý ngay đến những gì chúng tôi nói trên tờ rơi này. Chúng tôi đang sở hữu loại thuốc nổ có sức công phá khủng khiếp nhất mà con người từng nghĩ ra.

Một quả bom nguyên tử mới được phát triển của chúng ta thực sự có sức nổ tương đương với 2000 chiếc B-29 khổng lồ của chúng tôi có thể khi cùng thực hiện phi vụ. Sự thật khủng khiếp này là một điều đáng để các bạn phải suy ngẫm và chúng tôi cam kết với các bạn rằng nó hoàn toàn chính xác.

Chúng tôi chuẩn bị sử dụng vũ khí này để chống lại quê hương của các bạn. Trước khi sử dụng quả bom để phá hủy mọi nguồn lực của quân đội Nhật – mà vốn họ đang kéo dài cuộc chiến vô nghĩa – chúng tôi kêu gọi các bạn kiến ​​nghị với Hoàng đế Nhật chấm dứt chiến tranh. Chính phủ Mỹ đã vạch ra cho chính phủ của các bạn mười ba điều cần thiết của việc đầu hàng trong danh dự.

Chúng tôi kêu gọi các bạn chấp nhận những kêu gọi này và bắt đầu công việc xây dựng một đất nước Nhật Bản mới, tốt đẹp hơn và yêu chuộng hòa bình. Bạn nên thực hiện các bước ngay bây giờ để chấm dứt sự kháng cự của quân đội. Nếu không, chúng tôi sẽ kiên quyết sử dụng quả bom này và tất cả các vũ khí tối tân khác của chúng tôi, để kết thúc chiến tranh một cách nhanh chóng và mạnh mẽ.

Xin hãy hành động ngay lập tức, nếu không chúng tôi sẽ kiên quyết sử dụng quả bom này và tất cả các vũ khí tối tân khác của nước Mỹ để kết thúc chiến tranh một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. Lưu ý: Xin người Nhật hãy lập tức sơ tán ra khỏi các thành phố”. (hết trích)

Rất nhiều những tờ truyền đơn như vậy, và các đài phát truyền thanh đã phát liên tục các thông điệp gửi vào nước Nhật để kêu gọi thường dân Nhật hãy mau chóng sơ tán ra khỏi các trung tâm thành phố, ngay khi nhận được thông tin này. Và đây mới thật sự là nội dung đầy đủ của một sự kiện lớn trên thế giới, mà có thể chính bạn hôm nay mới ngỡ ngàng được biết.

Từ khi thế giới song cực sụp đổ, thế giới đa phương ra đời, sự thật què cụt ngày càng xuất hiện nhiều hơn, thao túng, tạo định kiến và thực hiện cho các âm mưu lâu dài khác. Không chỉ người muốn trình bày sự thật cảm thấy cô đơn trước đám đông bị thao túng, mà chính từ những người luôn im lặng, dù biết rằng sự thật vẹn nguyên của mỗi câu chuyện là gì. Và nói gì đi nữa, sự im lặng đó chính là đồng lõa để góp phần sát thương sự thật.

Hôm nay, đất nước, con người Việt Nam chứng kiến những câu chuyện đáng rùng mình vụ bê bối công ty Việt Á, sự hàng không “giải cứu” trơ trẽn trên xương máu đồng bào, và vô vàn thứ khác kỳ lạ như chuyện linh mục bị sát hại ở Kontum, scandal liên tục bùng nổ từ bà Phương Hằng rồi tất cả bất chợt hạ màn, lộ ra đó chỉ là trò dẫn dắt và thao túng đám đông vô bổ…. mà lời giải đáp đúng vẫn còn rất mơ hồ.

Có những chuyện bị tiết lộ vì mọi thứ đã quá bẽ bàng, nên đành phải nhả ra một phần sự thật – tức dối trá nhiều phần còn nằm đằng sau đó. Khi bạn bằng lòng với những lời giải thích đơn giản và chấm dứt, tức bóng tối vẫn đang giăng đầy trên đường đời của bạn và tôi. Bóng tối sẽ ở lại với chúng ta không chỉ với những kẻ chủ tâm, mà còn với vô số đồng lõa bằng sự im lặng. Sẽ không có ánh sáng tự nhiên nào cứu rỗi cho bạn và tôi, nếu chúng ta không tự thắp nên một ngọn nến sự thật cho chính mình để giải thoát khỏi mê ám trùng vây./.

- Quảng Cáo -