Ngạo nghễ

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ

Việt Nam là quốc gia chủ động về nhiên liệu trong đó xăng, dầu có tới 70% mà người Dân đang sử dụng là được sản xuất bởi các nhà máy lọc hoá dầu trong nước, 30% là nhập khẩu. Việt Nam cũng là quốc gia xuất khẩu dầu thô mỗi năm hàng triệu tấn.

Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu ở Việt Nam có cổ phần bởi các tập đoàn nhà nước, nghĩa là lấy ngân sách quốc gia, tiền đó từ thuế của Dân.

Như nhà máy Nghi Sơn mới đây đòi doạ đóng cửa vì thiếu tiền. Nhà máy này có 25% cổ phần bởi doanh nghiệp nhà nước, Ngân sách quốc gia những năm qua rót hàng tỷ đô la vào đó để bù lỗ. Đương nhiên, nhà máy Dung Quất cũng được ngân sách bù lỗ những năm qua khó ai biết được tiền thuế bao nhiêu chảy vào đó. Chưa kể ưu đãi về thuế và các khoản khác.

- Quảng Cáo -

Thế nhưng có một nghịch lý khó hiểu là, với sản lượng xăng dầu được đào lên từ tài nguyên quốc gia thậm chí xuất khẩu dầu thô thu về hàng tỷ đô mỗi năm, nhưng người Dân Việt Nam chúng ta lại chịu giá xăng trong top cao nhất thế giới. Đúng ra, với tài nguyên trời phú cho Việt Nam, thì người Dân phải được hưởng ưu đãi, như giá xăng dầu phải thấp nhất thế giới mới đúng chứ?

Như thằng Lào không có mỏ dầu, gần như toàn bộ xăng dầu đều nhập khẩu, thế nhưng giá xăng hiện tại vẫn thấp hơn Việt Nam? Theo tỉ giá khoảng ~24k xăng trên 1/lít ở Viên.

Vì sao vậy?

Tài nguyên quốc gia bị khai thác tận kiệt, nhưng người Dân chẳng có một chút hưởng lợi nào từ đó thì các ông đào lên làm gì?

Đã không có một chút lợi ích nào từ phần tài nguyên bị khai tác tận kiệt, vậy mà trích ngân sách hàng tỷ đô la để bù lỗ, rồi cuối cùng cũng đè Dân mà róc rỉa, thì khác nào Dân nuôi một chính phủ toàn bọn nghiện không?

Vì sao có nghịch lý ấy, câu hỏi chẳng cần câu trả lời. Đơn giản là người Việt Nam chúng ta đang nuôi một đám con nghiện đói thuốc để tàn phá quốc gia. Chúng có thừa sự lưu manh, tàn ác nhưng bộ não thì không.

Vĩ đại, ngạo nghễ ở đâu tôi không biết nữa, chỉ biết đám lãnh đạo toàn ở biệt phủ, con cái toàn gửi đi du học trời Tây, còn Dân ta ngày ngày phải đi làm culi khắp thế giới, lao động sang cả bên Lào thì… Ngạo nghễ ở đâu vậy?

PMV

- Quảng Cáo -