Nhóm tin tặc Anonymous tuyên bố chiến tranh mạng với Nga

Nhóm hacker "Anonymous" đăng trên Twitter tuyên chiến với Nga, ủng hộ Ukraine (Hình minh hoạ)
- Quảng Cáo -

RFA

Nhóm tin tặc Anonymous đã tấn công vào một số trang web của Chính phủ và Kênh truyền hình Nga- RT, chính thức tuyên chiến với Nga, ủng hộ Ukraine.

Nội dung trên Twitter của nhóm vào sáng 25/2 (giờ Việt Nam) được tờ Zing.vn loan có nội dung “Tập thể Anonymous chính thức tham gia chiến tranh mạng chống lại chính phủ Nga”, đã thu hút  hơn 70 ngàn lượt thích và 14 ngàn lượt chia sẻ.

Theo tin, sau gần một tiếng đồng hồ đăng nội dung trên, nhóm này thông báo đánh sập website kênh truyền hình Nga- RT bằng kỹ thuật tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS).

- Quảng Cáo -

Tờ Pháp Luật online cho biết, ngoài kênh truyền hình Nga RT, các trang web của chính phủ Nga, điện Kremlin, Hạ viện Nga, Bộ Quốc phòng Nga đều bị ảnh hưởng vì các cuộc tấn công mạng. Trong khi đó nhiều trang web khác truy cập chậm hơn và một số trang thì bị chuyển sang chế độ ngoại tuyến trong thời gian dài.

Tờ Pháp Luật.vn dẫn nội dung từ trang tin Business Insider rằng các tài khoản của nhóm tin tặc Anonymous thường sử dụng các thẻ bắt đầu bằng #OpRussia và #OpKremlin trên mạng xã hội Twitter, tương tự như chiến dịch #OpISIS đã được phát động trước đó nhằm triệt hạ các nỗ lực tuyên truyền trực tuyến của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bên cạnh đó, Zing.vn dẫn nguồn DailyMail cho biết tuyên bố chiến tranh mạng của nhóm Anonymous có thể kéo theo nhiều cuộc tấn công từ các nhóm tin tặc khác trong vài ngày tới.

Hôm 15/2, nhóm hacker này đã đăng tải video tuyên bố tấn công các hệ thống điều khiển công nghiệp của Nga nếu căng thẳng Ukraine leo thang.

Anonymous được xem là nhóm tin tặc lớn, nổi tiếng nhất hoạt động từ năm 2003. Nhóm này lấy biểu tượng mặt nạ Guy Fawkes và đã tấn công vào hệ thống máy tính của nhiều tập đoàn đa quốc gia như PayPal, Mastercard, Visa và một số thành phố lớn.

Cũng trong ngày 25/2, một ngày sau khi Tổng thông Nga Vladimir Putin tuyến bố dùng vũ lực với Ukraine, Zing.vn dẫn nguồn Reuters cho biết chính phủ Ukraine đang tìm kiếm các tình nguyện viên, hacker ngầm của nước này để giúp đỡ, bảo vệ hạ tầng quan trọng và thực hiện nhiệm vụ chống lại gián điệp mạng từ quân đội Nga.

Ông Yegor Aushev, Đồng sáng lập công ty an ninh mạng có trụ sở ở Kyiv cho biết trên Reuters mình đã viết bài đăng này theo yêu cầu của một quan chức cấp cao từ Bộ Quốc phòng Ukraine. Ông này cũng xác nhận đến hiện tại đã nhận được phản hồi từ hàng trăm nghìn ứng viên./.

- Quảng Cáo -