Báo Quân đội Nhân dân lại ‘đá xéo’

- Quảng Cáo -

Nguyễn Nam – (VNTB) – “Nhìn tổng quát, đất nước có bao giờ được thế này không?”

Từ năm 2016 đến  nay, rất nhiều lần Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, “Nhìn tổng quát, đất nước có bao giờ được thế này không?”.

Sáng 13-11-2016, tại thôn Phật Tích, xã Phật Tích, Tiên Du, Bắc Ninh, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Khi ấy hầu hết báo chí tường thuật cùng nội dung tương tự nhau về các ý phát biểu nhấn nhá của Tổng bí thư: “Có lẽ nhìn lại chưa bao giờ quê hương ta đẹp như thế này, chưa bao giờ quê hương ta có đời sống văn hóa, kinh tế phát triển, xã hội ổn định, thôn xóm có nhiều hình thức hoạt động mới. Con em được học hành đến nơi đến chốn, đời sống của bà con có nghĩa có tình. Đó không chỉ là sự thay đổi của Tiên Du, Bắc Ninh mà nhìn rộng ra là sự thay đổi của cả nước”, Tổng bí thư nói.

- Quảng Cáo -

Theo Tổng bí thư, mặc dù đất nước có những khó khăn, phức tạp nhưng nền kinh tế đã có nhiều thay đổi, phát triển. Vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng cao, Việt Nam có quan hệ với tất cả các nước lớn trên thế giới, tham gia tất cả các tổ chức quốc tế trên thế giới. Triển vọng phát triển của đất nước ngày càng lớn…

Trong bài viết kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2019), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có đoạn viết lại ý tứ trong bài phát biểu hồi trung tuần tháng 11-2016 ở Bắc Ninh: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Có phải đây là một kỳ tích trong bối cảnh nước ta đứng trước những bề bộn khó khăn và tình hình thế giới có nhiều biến động mạnh mẽ, phức tạp? Điều quan trọng hơn là qua đây đã cho chúng ta thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý”.

Một năm sau đó, ngày 2-2, nhân dịp đầu Xuân Canh Tý 2020 và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2020), tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, và một lần nữa trong diễn văn của mình, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lại “với tất cả sự khiêm tốn của người cách mạng, có thể nói rằng, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế như ngày nay”.

Sáng 7/10/2021, trong phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, lại xuất hiện mẫu câu quen thuộc: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

“Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” – trích phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tổ chức ngày 24-11-2021.

Thế rồi không rõ vì ‘động cơ’ gì mà hôm 16-3-2022, báo VietnamNet đăng lại một bài viết nằm trong chủ đề Phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên báo Quân đội Nhân dân Việt Nam, đăng trên số phát hành ngày 06/01/2022 với tựa đề Hiểm họa từ phò tá, tham mưu “rởm”.

Ngay đoạn mở đầu, bài báo viết: “Một trong những nguyên nhân gây ra “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ tổ chức đảng và trong nhân dân là do không ít quyết sách, chỉ thị, quy định, lời phát ngôn… của cán bộ hoặc cơ quan có thẩm quyền không phù hợp với thực tiễn, không “xứng tầm”, thậm chí là vô lý, gây cười”.

Đoạn gần kết, bài báo viết: “Cổ nhân đã đúc rút “Thần thiêng nhờ bộ hạ”, nghĩa là đội ngũ làm công tác tham mưu, giúp việc vừa giỏi vừa tâm đức là nhân tố rất quan trọng, quyết định đến thành công của người lãnh đạo. Bất kể thủ trưởng nào, dù tài giỏi đến mấy cũng không thể hiểu sâu kỹ được tất cả lĩnh vực, không thể tự làm hết được mọi công việc”.

Như vậy, nếu mang ý tứ bài báo này vào những phát ngôn, diễn ngôn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế như ngày nay”, cho thấy đây đích thực là minh họa dễ thuyết phục nhất cho hiểm họa từ phò tá, tham mưu “rởm”.

- Quảng Cáo -