Mẹ tôi, Cấn Thị Thêu

- Quảng Cáo -
Mình là con gái của mẹ Cấn Thị Thêu. Với mình, mẹ là người tuyệt vời nhất, sống vì mọi người và chẳng màng đến bản thân. Mẹ giống như hoa hướng dương vậy, trong hoàn cảnh nào cũng luôn hướng về mặt trời, về những điều tốt đẹp.
Mẹ Thêu rất thương yêu chồng con. Hồi anh chị em mình còn nhỏ mà bị ốm, mẹ luôn thức suốt đêm để chăm. Mình thương mẹ nhiều lắm, mỗi ngày nghĩ đến mẹ đang ở trong đó chỉ vì dám lên tiếng trước bất công.
Mẹ mình là người rất chính trực. Mẹ từng kể hồi đi tù 2014, người ta muốn mua chuộc mẹ hàng trăm tỉ đồng để mẹ nhận lỗi, mà mẹ không nhận. Trong vụ Đồng Tâm thì mẹ mình biết chắc là sẽ bị đi tù nhưng mẹ vẫn quyết tâm lên tiếng để đưa thông tin khách quan cho mọi người.
Mình nghĩ thứ khiến công việc của mẹ quan trọng là vì mẹ Thêu muốn đấu tranh giữ đất cho gia đình, cho người nông dân khác, góp phần nhỏ bé để giúp những người nông dân.
Nếu được gặp mẹ ngay lúc này, mình chỉ muốn nói rằng “Mẹ ơi, chúng con luôn tự hào về mẹ và những việc làm của mẹ. Mẹ cứ yên tâm những việc làm ở nhà của mẹ chúng con sẽ lo hết và mẹ không phải lo nghĩ gì việc ở ngoài. Mong mẹ bình an, mạnh khỏe trong lao tù.”
——————————————–
Cấn Thị Thêu (60 tuổi) là một trong những nhà hoạt động vì quyền đất đai nổi bật nhất ở Việt Nam. Trước bản án hiện tại, cô đã bị bỏ tù hai lần vào năm 2014 và 2016.
Cấn Thị Thêu là thủ lĩnh của nhóm nông dân Dương Nội, gồm những nông dân bị chính quyền tịch thu ruộng đất. Ngoài ra, cô còn là thành viên của Dân Oan Ba Miền, một nhóm nạn nhân từ các tranh chấp đất đai ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam tại Việt Nam.
Năm 2014, khi đang quay cảnh nhà cầm quyền chiếm đoạt những mảnh đất ở Dương Nội, cô Thêu bị bắt và bị kết án 15 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Cô được thả vào tháng 7 năm 2015.
Sau đó, cô tiếp tục dẫn đầu một cuộc biểu tình ôn hòa với những dân oan để đòi hỏi chính phủ giải trình về việc chiếm đất. Cô cũng tham gia biểu tình phản đối thảm họa môi trường Formosa. Cuối năm 2016, cô bị bắt lần thứ hai và bị kết án 20 tháng.
Trong suốt thời gian sau khi được thả vào năm 2018, Cấn Thị Thêu tiếp tục tích cực hoạt động và thường xuyên gặp phải sự sách nhiễu, tấn công đến từ chính quyền vì những hoạt động ôn hòa của mình. Từ lên tiếng chống bất công, ủng hộ những người nông dân mất đất và lên tiếng vì những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, Cấn Thị Thêu cho thấy một hình ảnh đấu tranh kiên cường và không sợ hãi, trong đó có vụ việc Đồng Tâm.
Ngày 5/5/2021, Cấn Thị Thêu bị kết án 8 năm tù giam và 3 năm quản chế theo điều 117, Bộ luật Hình sự 2015. Cho đến nay, các báo cáo cho thấy Cấn Thị Thêu đang bị giam giữ trong tình trạng sức khỏe kém với điều kiện phòng giam khắc nghiệt và không được thăm gặp thành viên gia đình. Tháng 2/2022, Cấn Thị Thêu bị chuyển đến trại giam số 5, Thanh Hóa, trong khi con trai cô là Trịnh Bá Tư bị chuyển đến trạm giam số 6, Nghệ An. Điều này gây ra khó khăn cho các thành viên trong gia đình khi muốn thăm nuôi, và cũng không ai biết lý do đằng sau việc di chuyển này.
- Quảng Cáo -