Tại sao nhiều tướng, tá Nga bị chết trận?

- Quảng Cáo -

Mạc Van Trang

Cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine ngày 24/2, tiến như vũ bão, các đòn tấn công chủ yếu từ xa bằng máy bay, tên lửa, đại bác, sau đó là xe tăng …Vậy mà sau 21 ngày, có đến 5 tướng và hàng chục tá tử trận. Có lẽ chưa có cuộc chiến hiện đại nào mà trong thời gian ngắn, bên chủ động tấn công lại chết nhiều tướng, tá chỉ huy như vậy.

Cho đến ngày 17/3, báo chí đưa tin có 4 tướng Nga đã tử trận tại chiến trường Ukriane: “Cái chết của tướng Vitaly Gerasimov, tướng Andrei Kolesnikov, tướng Oleg Mityaev và tướng Andrei Sukhovetsky trên chiến trường đã được các quan chức Ukraine công bố và được một số báo chí Nga đưa tin, nhưng chưa có sự xác nhận từ Điện Kremlin”.

Tin ngày 19/3 cho biết thêm: “Trong trận đánh úp vào Kherson, quân Ucraina đã giết được trung tướng Andrei Mordvichev, Tư lệnh Tập đoàn quân số 8 của Nga. Một đại tá cũng tử vong”. (https://m.censor.net/…/komanduyuschiyi_8yi_armieyi… Từ FB Nguyễn Châu Thành)

- Quảng Cáo -

Đã có một số người giải thích rằng, do “kiểu Nga” là sĩ quan phải trực tiếp chỉ huy ngoài mặt trận…Nhưng trong các cuộc chiến trước đây, Nga chưa bao giờ chết nhiều tướng như vậy trong thời gian 3 tuần lễ.

Có người bảo Ukraine chọn tướng để bắn tỉa; những tay thiện xạ đã nhằm bắn tỉa rất trúng… Điều này cũng khó tin, vì đâu dễ đến gần được các tướng vài trăm mét?

Khi đọc bài này trên trang BASAM thì tôi mới hiểu ra: “Vệ tinh của tỷ phú Mỹ Elon Musk giúp Zelensky thống trị bầu trời, cho phép máy bay không người lái của Ukraine đánh bại xe tăng bất lực của Putin” (https://basam.vet/…/3201-ve-tinh-cua-ty-phu-my-elon…/)

Chính nhờ hệ thống này mà:

“Máy bay không người lái được sử dụng trong hoạt động này có thể dùng Starlink mới có sẵn để giữ kết nối và cung cấp thông tin tình báo khi tình trạng Internet bị gián đoạn và mất điện hoành hành ở Ukraine.

+ Aerorozvidka (Trinh sát Trên không) đang được sử dụng để tấn công máy bay không người lái của Nga và nhắm mục tiêu vào đội quân xe tăng của Vladmir Putin, với sự trợ giúp của hệ thống Starlink mới có sẵn giúp cải thiện internet và tốc độ kết nối

+ Công nghệ mới của tỷ phú Mỹ Elon Musk giúp giữ cho các máy bay không người lái của Ukraine được kết nối với các căn cứ của họ

+ Hoạt động này diễn ra trong khi Ukraine tiếp tục phải chịu đựng tình trạng bị ngắt Internet và mất điện trong suốt cuộc xâm lược

+ Ứng dụng Starlink được tải xuống nhiều nhất ở Ukraine, cùng với số lượt tải xuống toàn cầu tăng gấp ba lần trong hai tuần qua”…

Và Zelensky đã tiết lộ: “Tôi đã nói chuyện với Elon Musk. Tôi biết ơn ông ấy vì đã ủng hộ Ukraine bằng lời nói và việc làm. Vào tuần tới, chúng tôi sẽ nhận được một loạt hệ thống Starlink khác cho các thành phố bị phá hủy”…

Như vậy có thể các mệnh lệnh chỉ huy từ các tướng tá phát ra, bên Ukaine nắm được, định vị và đánh trúng mục tiêu?

Ukraine cũng gợi cho Việt Nam nhiều điều: Lòng yêu nước, dũng cảm, số lượng đông… chưa đủ, phải có Trí tuệ cao, Công nghệ hiện đại, phối hợp toàn diện, bạn bè tài giỏi, tin cậy tận tình giúp đỡ mau lẹ… Còn Nga đang có gì? Thật uổng cho các tướng, tá xấu số của Nga, chết không chỉ vô nghĩa mà còn chất đầy tội ác./.

- Quảng Cáo -