Nước nhỏ nhưng bản lĩnh không nhỏ

- Quảng Cáo -
Ngày 2 tháng 4, 2022, ba nước nhỏ ở Bắc Âu là Latvia, Estonia và Lithuania “cắt phăng” quan hệ năng lượng với Nga, thúc giục cả châu Âu làm theo.
Các nước tuy nhỏ nhưng có nền chính trị dân chủ đa đảng thì bao giờ cũng có bản lĩnh trước các nước lớn nhưng độc tài.
Bởi chính quyền do người dân lựa chọn và bầu lên nên họ được sự ủng hộ của toàn dân. Còn độc tài CSVN thì sợ cả người dân của mình lẫn giặc ngoại xâm. Nên bản chất của độc tài CSVN là hèn với giặc, nhưng ác với dân.
Động thái cứng rắn của ba nước Baltic được thực hiện sau khi độc tài Putin yêu cầu các quốc gia không thân thiện với Nga phải thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.
Người đứng đầu công ty điều hành kho chứa khí đốt tự nhiên của Latvia cho biết hôm 2/4 rằng các nước Baltic không còn nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga nữa.
Uldis Bariss, Giám đốc điều hành của Conexus Baltic Grid nói với đài phát thanh Latvia: “Kể từ ngày 1/4, khí đốt tự nhiên của Nga không còn chảy sang Latvia, Estonia và Lithuania”.
Tổng thống Litva Gitanas Nauseda kêu gọi phần còn lại của EU làm theo các nước Baltic.
“Kể từ tháng này – không còn khí đốt của Nga ở Lithuania,” ông nói trên Twitter.
“Nhiều năm trước, đất nước của tôi đã đưa ra các quyết định mà ngày nay cho phép chúng tôi không phải chịu đ.au đớn khi phá vỡ mối qu.an hệ năng lượng với Nga”, ông nói thêm.
“Nếu chúng tôi làm được, phần còn lại của châu Âu cũng có thể làm được!”
Nguồn: Nguyễn Văn Đài
- Quảng Cáo -